Cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ công tác trọng tâm được Công an (CA) TP Hà Nội đặt ra từ nhiều năm nay.

Từng bước, công tác CCHC đã và đang trở thành nhiệm vụ thường xuyên của CA các đơn vị, địa phương, góp phần phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Cũng thông qua CCHC, CATP đặt mục tiêu phục vụ tốt hơn để có hình ảnh đẹp hơn trong mắt người dân.

Thiếu tướng Lưu Quang Hợi, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc CATP Hà Nội cho biết, dấu ấn rõ nét trong thời gian gần đây là lực lượng CA Thủ đô tiếp tục khắc họa được hình ảnh thân thiện trong lòng nhân dân. Từ nền tảng là công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tuyên truyền, bảo vệ chính trị nội bộ… được các đơn vị quan tâm, chú trọng, nhận thức và hành động của chỉ huy và cán bộ, chiến sĩ đã có những chuyển biến tích cực. 

Từ nhận thức tốt, CATP đã phát huy được tinh thần tự giác, trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, thái độ phục vụ nhân dân trong toàn lực lượng. Trong nhiệm vụ phòng, chống tội phạm cũng như trong công tác CCHC, nhiều đơn vị, CA địa bàn đã có sự chuyển đổi từ chỗ cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao đến việc chủ động tìm việc để làm, đến gần sát nhân dân để phục vụ. Hiệu quả của CCHC cũng được gắn với việc làm, cách làm cụ thể, chứ không chỉ là khẩu hiệu…
 
Chẳng hạn, tại Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh - CATP, chỉ huy đơn vị cho biết, riêng trong năm 2015, đơn vị đã giải quyết khoảng 150.000 giấy tờ liên quan đến việc gia hạn thị thực, tạm trú, hộ chiếu. Trong số đó, hơn 100.000 trường hợp hồ sơ đã được xử lý bằng công nghệ mới, qua đó người dân hoàn thành các thủ tục trong thời gian nhanh nhất. 

Đơn vị còn tổ chức đến tận bệnh viện để cấp hộ chiếu cho cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, thương, bệnh binh (thương tật từ 81% trở lên) và những người bị bệnh hiểm nghèo đang cấp cứu tại bệnh viện có nhu cầu làm hộ chiếu để đi nước ngoài. 

Trong việc tiếp nhận hồ sơ đăng ký phương tiện giao thông, cấp chứng minh nhân dân... các đơn vị chức năng của CATP cũng đều có bước cải tiến, đổi mới theo hướng nhanh gọn, thuận tiện hơn, được nhân dân ghi nhận.

Những tháng đầu năm 2016, hàng loạt hoạt động cụ thể nhằm nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân tiếp tục được triển khai. Tháng 2-2016, CATP đưa vào vận hành hệ thống thông báo lưu trú, khai báo tạm trú qua mạng internet. 

Đại tá Đào Thanh Hải, Phó Giám đốc CATP cho biết, đây là biện pháp để nâng cao hiệu quả công tác giải quyết thủ tục hành chính, giảm xuống mức thấp nhất tình trạng cơ sở có người nước ngoài tạm trú phải đến trụ sở cơ quan CA thực hiện việc thông báo lưu trú, khai báo tạm trú. 

Trên lĩnh vực khác, CA các quận, huyện đã tăng cường thời gian làm việc, tổ chức cấp đăng ký mô tô, xe máy, xe máy điện cho người dân cả vào ngày nghỉ. CA quận Hoàng Mai chủ động có kế hoạch "Ngày cuối tuần thiết thực", phục vụ người dân giải quyết thủ tục về hộ khẩu, thẻ căn cước, đăng ký phương tiện giao thông. Hoạt động này được triển khai thí điểm các ngày nghỉ đầu tháng 4, bước đầu phục vụ nhân dân 4 phường: Vĩnh Hưng, Thanh Trì, Lĩnh Nam và Trần Phú…

Từ những kết quả đạt được, CATP xác định, thời gian tới cần tạo bước chuyển mạnh mẽ hơn. Thiếu tướng Lưu Quang Hợi cũng chỉ rõ, năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng các cấp, diễn ra bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm vụ của lực lượng CA Thủ đô hết sức nặng nề. 

Để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, Đảng ủy, Ban Giám đốc đề nghị CA các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chương trình công tác đề ra, trong đó có công tác CCHC, tiếp tục siết chặt kỷ luật kỷ cương, điều lệnh nội vụ, chấn chỉnh tác phong công tác, cải tiến lề lối làm việc, nâng cao văn hóa ứng xử trong quan hệ, tiếp xúc với người dân, xây dựng hình ảnh cán bộ, chiến sĩ CA Thủ đô kỷ luật, kỷ cương, văn hóa, thân thiện với nhân dân và bạn bè quốc tế.

Về lâu dài hơn, nhiệm vụ hàng đầu được Đảng bộ CATP đề ra trong nhiệm kỳ mới là: Siết chặt kỷ cương, kỷ luật công tác, điều lệnh CAND, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, tác phong ứng xử, tinh thần trách nhiệm và ý thức phục vụ nhân dân trong cán bộ, đảng viên; xây dựng hình ảnh "Người chiến sĩ Công an Thủ đô đẹp, thân thiện, tận tụy, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân". 

Bên cạnh đó, việc tiếp tục đề ra các nội dung, biện pháp thực hiện CCHC theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI cũng đã và đang được CATP triển khai, vừa nhằm mục đích phục vụ nhân dân tốt hơn, xây dựng hình ảnh đẹp hơn, đồng thời đây cũng là biện pháp để nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Với quyết tâm cao, tin rằng, hình ảnh chiến sĩ CA Thủ đô sẽ ngày càng đẹp trong mắt nhân dân...

Nguồn HNM