Nếu trước giờ bạn nghĩ giao việc cụ thể, deadline rõ ràng, khiển trách nếu sai phạm sẽ khiến nhân viên làm việc có trách nhiệm hơn, bạn nên suy nghĩ lại.

Khiển trách nhân viên khi họ không hoàn thành công việc hay không đạt chỉ tiêu không phải là cách hiệu quả để khiến họ có trách nhiệm và làm tốt việc của mình hơn. Ngược lại, nó có thể khiến họ mất động lực và giảm tính hiệu quả.

Theo chia sẻ trên Harvard Business Review của Peter Bregman, nhà tư vấn quản lý uy tín tại Mỹ, để tăng tinh thần trách nhiệm của nhân viên, các cấp quản lý cần nắm rõ một số điểm. HR Insider / VietnamWorks xin được lược dịch như sau:

Rõ ràng về sự kỳ vọng

Đầu tiên bạn phải xác định rõ ràng về sự kỳ vọng của bạn đối với nhân viên và công việc đó. Sự kỳ vọng này không nhất thiết hoàn toàn đến từ phía bạn. Hãy để cho chính nhân viên đưa ra mục tiêu cho chính họ. Để làm được điều đó, bạn nên cùng trò chuyện và thảo luận thật thẳng thắn, chân tình để thống nhất kỳ vọng này.

Rõ ràng về khả năng, trình độ của nhân viên

Hãy tìm hiểu khả năng và kỹ năng hiện có của nhân viên để có thể giao đúng người đúng việc. Nếu nhân viên còn thiếu kỹ năng cần thiết thì họ nên làm gì để có kỹ năng đó. Hoặc là bạn hướng dẫn cho họ, hoặc là giao việc đó cho nhân viên khác để đảm bảo tiến độ công việc.

Rõ ràng về cách đánh giá

Chẳng ai mong chờ những thất bại, đặc biệt khi nó đến từ chính nhân viên của mình. Những sai phạm của nhân viên có thể đến từ việc họ chưa mạnh dạn trao đổi với bạn, hoặc do thái độ quá tự tin dẫn đến thiếu cẩn trọng. Điều này hoàn toàn có thể tránh được. Hãy lập bảng đánh giá hiệu suất làm việc của nhân viên qua từng tuần. Nếu mục tiêu nào chưa đạt được, thì hãy cùng nhân viên ngồi xuống và tìm ra phương án cải thiện.

Rõ ràng về phản hồi

Trung thực, cởi mở và thường xuyên phản hồi tình trạng công việc là điều rất quan trọng để bạn có thể theo dõi tiến độ công việc và năng suất làm việc của nhân viên. Hãy mở những cuộc họp báo cáo hàng tuần, hàng tháng, hoặc hàng quý để luôn theo sát tiến độ và nắm rõ hiệu suất công việc của nhân viên. Nếu bạn rõ ràng về kỳ vọng, khả năng và cách đánh giá, thì phản hồi cũng sẽ dễ hơn.

Rõ ràng về kết quả

Hãy rõ ràng về những được/mất mà nhân viên sẽ phải đối mặt. Nhân viên sẽ được khen thưởng gì khi họ hoàn thành tốt công việc, và sẽ chịu trách nhiệm thế nào khi công việc vẫn chưa hoàn thành đúng hẹn. Như vậy thì họ sẽ có nhiều động lực hơn để thực hiện công việc của mình.

Nếu bạn và nhân viên đã rõ ràng những điều trên, bạn có thể tự tin rằng, bạn đã làm những điều cần làm để thúc đẩy tính hiệu quả trong công việc của cấp dưới.

Nguồn Tầm nhìn