Phương Tây thường khắc họa nước Nga bằng một con gấu to lớn và tàn bạo. Nhưng chiến lược này đã thua bộ phim hoạt hình “Masha and the Bear” của Nga đang gây “bão” trên thế giới với hình ảnh chú gấu dù to lớn nhưng rất đáng yêu và tốt bụng.

“Masha and the Bear” (Tạm dịch Bé Masha và chú Gấu) là loạt phim hoạt hình Nga, bắt đầu được phát sóng trên truyền hình từ năm 2009.

Bộ phim dựa trên một câu chuyện cổ tích của Nga. Nhân vật chính của phim là cô bé Masha nhỏ bé, tinh nghịch và một chú gấu rất cao lớn nhưng tốt bụng và chu đáo. Chú gấu, đã từng làm trong một đoàn xiếc, luôn là nạn nhân trong các trò đùa của Masha. Một bộ phim vừa tình cảm vừa vui nhộn, ý nghĩa. Bối cảnh trong phim là một vùng đồng quê tuyệt đẹp, yên bình, màu sắc tươi đẹp, mang đậm phong cách Nga. Hình ảnh 3D chi tiết, sống động, nuột nà.

Cô bé tinh nghịch Masha và chú gấu to lớn, tốt bụng.

Hiện nay, bộ phim này đã được phát sóng tại hơn 120 quốc gia. Hồi tháng 8/2015, nhà sản xuất “Masha and the Bear” Animaccord đã kí thỏa thuận với Netflix để đưa “Masha and the Bear” vào Mỹ.

Kênh YouTube của bộ phim này nằm trong top 10 kênh được xem nhiều nhất trên toàn thế giới.

Trong khi ngành công nghiệp dầu mỏ và khí đốt của Nga đang phải chống đỡ với giá bán giảm thì Animaccord lại có doanh thu hàng năm tăng vọt.

Công ty Animaccord không tiết lộ lợi nhuận nhưng giám đốc điều hành Dmitry Loveyko cho hay, doanh thu hàng năm của họ tăng tới gần 40%.

Theo tạp chí kinh doanh RBC của Nga, “Masha and the Bear” đã rất thành công về thương mại khi mang về tới 4,3 triệu USD doanh thu trong năm 2013. Theo ông Loveyko, khoảng 2/3 số tiền doanh thu quảng cáo trên YouTube mà Animaccord nhận được là từ bên ngoài nước Nga.

Khuôn mặt Masha biểu cảm rất đáng yêu trong các tập phim.

AP cho hay, trong khi các công ty khổng lồ của Nga phàn nàn vì bị đối xử không công bằng ở phương Tây do các biện pháp trừng phạt thì nhà sản xuất phim “Masha and the Bear” cho biết họ không phải gặp tình trạng như vậy.

Ngoài giao các dịch truyền hình và tiền doanh thu từ quảng cáo trên YouTube, “Masha and the Bear” còn thu lợi nhuận từ việc cấp phép cho các loại hàng hóa lấy hình ảnh phim này. Hình ảnh của bộ phim xuất hiện trong nhiều sản phẩm dành cho trẻ em trên toàn thế giới.

Năm 2015, “Masha and the Bear” giành được giải thưởng Phim hoạt hình hay nhất trong lễ trao giải Kindscreen ở Mỹ và được liệt kê là một trong 250 chương trình "kinh điển" do tạp chí Animation cũng của Mỹ bình chọn.

Bộ phim thành công như vậy không chỉ vì nội dung vui nhộn và ý nghĩa mà còn bởi sự cẩn thận trong từng chi tiết.

Nhà làm phim hoạt hình Andrei Belyayev đang chỉnh sửa hình ảnh phim "Masha and the Bear".

Theo AP, kinh phí làm loạt phim này lên tới 250.000 USD cho mỗi tập khoảng hơn 6 phút.

Thời gian sản xuất phim cũng kéo dài rất lâu. Nhà làm phim hoạt hình Andrei Belyayev có thể bỏ ra hàng giờ để thể hiện biểu cảm khuôn mặt của Masha khi cô bé xông vào nhà chú gấu để công bố một vị khách không mời mà đến. Các nhà làm phim cũng rất tỉ mỉ về các chi tiết như đồ ăn trong tủ lạnh, hoa trên bãi cỏ và thậm chí cả những chiếc răng nhỏ xinh của Masha.

Belyayev nói: "Trẻ em là đối tượng khán giả rất kĩ tính. Chúng tôi suy nghĩ rất kĩ về cách kể câu chuyện này và thể hiện bộ phim từ một góc độ mới để trẻ em không cảm thấy nhàm chán dù có xem đến 10 lần hay 100 lần”.

Có một yếu tố nữa góp phần vào thành công của “Masha and the Bear”. Đó là, mặc dù những người làm phim không hề có ý định khiến cho phim phù hợp với tập tục và tập quán của các nước khác, nhưng một số yếu tố trong phim có sự trùng hợp ngẫu nhiên.

Với hình ảnh đội chiếc khăn trùm đầu, Masha đã trở thành một cái tên quen thuộc trong nhiều quốc gia Hồi giáo bao gồm cả Indonesia.

Ông Oleg Kuzovkov, một thành viên trong đoàn làm phim “Masha and the Bear” nhận xét, bộ phim là một dự án mang tính địa phương, phù hợp với khán giả Nga nhưng nó ngẫu nhiên lại mang bầu không khí tuổi thơ của nhiều nước trên thế giới.

Mặc dù ngành công nghiệp phim hoạt hình của Nga rất phát triển nhưng hầu hết đều chỉ được biết đến ở những nơi nói tiếng Nga. “Masha and the Bear” chính là một đột phá khi lan rộng ra toàn thế giới.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ Associated Press (AP) của Mỹ. Đây là hãng tin lớn nhất trên thế giới, có trụ sở tại New York. AP cũng là một trong những nguồn cung cấp tin tức lớn nhất cho các tờ báo, đài truyền hình và đài phát thanh trên thế giới.

PHẠM KHÁNH (Lược dịch)