Tổng thống Ukraine Poroshenko mới đây tuyên bố về các điều kiện để Kiev chấp nhận nối lại đàm phán với các khu vực đòi tự trị Donetsk và Lugansk nhằm tiến tới thực hiện các nội dung trong Thỏa thuận Minsk-2 để giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine.
Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko

Tổng thống Ukraine Poroshenko mới đây tuyên bố về các điều kiện để Kiev chấp nhận nối lại đàm phán với các khu vực đòi tự trị Donetsk và Lugansk nhằm tiến tới thực hiện các nội dung trong Thỏa thuận Minsk-2 để giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine.

Điều kiện để Kiev thực hiện động thái này là lực lượng được vũ trang của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) phải được hiện diện tại khu vực ranh giới giữa các lực lượng Donetsk và Lugansk với lực lượng của Kiev.

“Chúng tôi sẵn sàng nối lại các tiến trình chính trị với Donetsk và Lugansk nhưng điều đó chỉ có thể được thực hiện với điều kiện có sự xuất hiện của lực lượng được vũ trang của OSCE tại khu vực ranh giới giữa hai bên.

Lực lượng này sẽ đảm bảo 100% việc thực hiện quy chế ngừng bắn, rút pháo binh và các phương tiện vũ khí hạng nặng theo đúng tinh thần Thỏa thuận Minsk… Khi nào việc kiểm soát biên giới Nga-Ukraine được giao cho lực lượng của OSCE thì việc đàm phán sẽ được nối lại”- ông Poroshenko tuyên bố.

Trước đó, Thư ký Báo chí của Tổng thống Nga Dmitri Peskov đã tuyên bố rằng vấn đề về lực lượng được vũ trang của OSCE không thể được xem xét với việc thực hiện Thỏa thuận Minsk.

Cần phải nhấn mạnh rằng trong nội dung của Thỏa thuận Minsk không hề có bất cứ dòng chữ nào nhắc đến sự tham gia của lực lượng OSCE vào trong các tiến trình chính trị cho Donbass. Do đó, những tuyên bố của ông Poroshenko hoàn toàn đi ngược lại với nội dung văn kiện này.

OSCE chỉ được nhắc đến trong bối cảnh kiểm soát việc rút vũ khí hạng nặng và thực hiện chế độ ngừng bắn, điều mà OSCE hiện đang thực hiện.

Trong điều khoản thứ 9 của Thỏa thuận Minsk cũng nêu rõ rằng, “việc khôi phục hoàn toàn quyền kiểm soát đối với đường biên giới quốc gia của Chính phủ Ukraine trong toàn bộ khu vực xảy ra xung đột” chỉ được bắt đầu thực hiện “trong ngày đầu tiên sau khi hoàn thành tổ chức các cuộc bầu cử địa phương (ở Lugansk và Donetsk) và sự kiểm soát này sẽ kết thúc sau khi các giải pháp chính trị đã được thực hiện xong) với điều kiện điều khoản 11 (thay đổi Hiến pháp Ukraine) phải được thực hiện.

Ngoài ra, điều khoản thứ 10 của văn kiện này cũng nêu rõ “việc rút tất cả các đơn vị vũ trang, các loại phương tiện kỹ thuật quân sự của nước ngoài, cũng như rút lính đánh thuê khỏi lãnh thổ Ukraine sẽ được thực hiện dưới sự quan sát của OSCE”.

Việc kiểm soát các cuộc bầu cử (ở Donbass và Lugansk) cũng do Ủy ban các thể chế dân chủ và nhân quyền thuộc OSCE đảm nhiệm. Tất cả các nội dung này đều nhấn mạnh đến vai trò đơn thuần của OSCE mà không có từ nào nhắc đến vai trò của lực lượng được vũ trang của OSCE.

Mới đây, trong cuộc gặp của nhóm “Bộ tứ Normady” (gồm đại diện Nga, Đức, Pháp và Ukraine), các bên đã đạt được thỏa thuận về việc rút vũ khí ra khỏi Donbass, mở rộng các khả năng của Lực lượng kiểm soát đặc biệt thuộc OSCE.

Tuy nhiên, đối với vấn đề về các cuộc bầu cử ở Donbass, chủ đề chính của các cuộc đàm phán, các bên lại không đạt được thỏa thuận nào.

Trong khi đó, người đứng đầu nước Cộng hòa tự xưng Lugansk - Igor Plotnhitsky và người đứng đầu nước Cộng hòa tự xưng Donetsk - Aleksandr Zakharchenko lại phản đối ý tưởng triển khai lực lượng cảnh sát vũ trang của OSCE tại Donbass.

Về phần mình, ngày 14/4 vừa qua, Tổng thống Nga V.Putin đã tuyên bố ủng hộ đề xuất của Tổng thống Ukraine về việc triển khai các lực lượng được vũ trang của OSCE đến làm việc ở Donbass.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ báo “Quan điểm” của Nga.

Đức Dũng (lược dịch)