Trong buổi làm việc với TP.HCM vào sáng nay 11/8, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết hôm qua ngay cả Chủ tịch Vietnam Airlines cũng phải bay vòng hơn 1h trên trời khi ông đề cập đến cảnh “kẹt cả trên trời dưới đất” tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Bên trong sân bay Tân Sơn Nhất.

Khoảng 7h15’ ngày 11/8, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Trần Đơn và lãnh đạo một số bộ, ngành đã đi thực tế tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM).

Báo cáo với đoàn làm việc, đại diện sân bay cho biết hiện nơi này đang rơi vào cảnh “quá tải từ trên không đến mặt đất, từ trong ra ngoài sân bay”, gây khó khăn lớn cho hoạt động điều hành bay và nhu cầu đi lại của người dân.

Trong khi đó, theo ông Lại Xuân Thanh – Cục trưởng Cục Hàng không, sân bay Tân Sơn Nhất hiện chỉ có 51 vị trí đỗ, trong khi nhu cầu cần tới 80 vị trí. Ngoài ra, dù sân bay có hai đường băng nhưng chỉ một đường lăn ra vào hai chiều nên khi có tàu bay hạ cánh thì tàu bay khác phải chờ.

“Có thời điểm cùng lúc 9 chuyến bay cùng phải bay vòng trên trời chờ hạ cánh” – ông Lại Xuân Thanh nói.

Về các giải pháp để hạn những tình huống này, ông Thanh cho hay đang phối hợp cùng bộ Quốc phòng để nhận bàn giao 21ha đất để mở rộng thêm đường lăn, sân đỗ.

Trong khi đó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Bùi Xuân Cường cho biết đang xúc tiến việc mở thêm các tuyến đường, cầu vượt quanh đây và phân lại các luồng giao thông để hạn chế kẹt xe trong giờ cao điểm.

Chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó thủ tướng đã nhận định công tác dự báo không chính xác, không bắt kịp sự tăng trưởng quá nhanh của ngành hàng không là một trong những lý do khiến nhiều công trình bị quá tải ngay sau khi xây dựng.

“Sân bay Tân Sơn Nhất năng lực quy hoạch là 25 triệu hành khách nhưng ngay bây giờ đã quá tải, dự kiến năm 2020 là khoảng 40 triệu, trong khi đó sân bay Long Thành đến 2025 nếu thuận lợi mới đưa vào khai thác giai đoạn 1. Trong 10 năm đó ách tắc sẽ giải quyết như thế nào?” – Phó thủ tướng đặt câu hỏi.

Phó thủ tướng cho biết: “Ách tắc cả về chỗ đỗ, nhà ga, đường lăn và trên trời. Chúng ta đi vào TP.HCM hiện nay ít khi suôn sẻ, thường phải đợi 10’, 20’ vòng trên trời, thậm chí như hôm qua đồng chí Minh (ông Phạm Ngọc Minh) Chủ tịch Vietnam Airlines nói phải ở trên trời hơn 1 tiếng. Chúng ta thấy rất nghiêm trọng, như vậy là rất tốn kém, dẫn đến không an toàn”.

Từ đó Phó thủ tướng yêu cầu phải nâng cao năng lực các sân bay hiện có vì đây là giải pháp rẻ nhất để giải quyết vấn đề trước mắt và nếu không làm thì sẽ là một nút thắt rất lớn cho nền kinh tế TP.HCM và Việt Nam nói chung, không những thế nó còn đe dọa đến an toàn hàng không.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng (người mặc áo trắng) trong buổi làm việc sáng nay.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT và Bộ Quốc phòng làm ngay quy hoạch vùng bay, đảm bảo an toàn và khai thác hiệu quả cho phát triển. Hai bộ sớm báo cáo với Thủ tướng về đề án nâng cao năng lực vận tải của sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có đầu tư thêm nhà ga hành khách khoảng trên 10 triệu hành khách/năm và đầu tư phát triển đường lăn, bến đỗ.

Theo Phó thủ tướng, trong khi xây dựng các công trình này cần ưu tiên các nguồn vốn xã hội, khuyến khích việc liên doanh, liên kết hợp tác cổ phần trong đầu tư phát triển.

“Gần 1 tháng nay ngày nào tôi cũng phải gọi điện để giục việc này, gây áp lực để làm vì đây là nút thắt rất cụ thể. Do đó nếu chúng ta không làm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của người dân” – Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng còn yêu cầu UBND TP.HCM phối hợp với sân bay tổ chức lại giao thông khu vực này để giảm ách tắc và xây dựng ngay phương án đầu tư mới tuyến đường Hoàng Hoa Thám, xử lý các nút giao thông quanh khu vực này.

“Nếu cần áp dụng chọn thầu theo hình thức đặc biệt (chỉ định thầu) thì kiến nghị ra ngoài Trung ương để các bộ ngành xem xét và thực hiện” – Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Nguyễn Cường