US-2 có khả năng cất cánh và hạ cánh trên mặt nước với sóng cao lên đến 3m, tốc độ trung bình khi tuần tiễu 480 km/h, tốc độ tối đa 560 km/h, tầm bay tối đa 4500km.
Thủy phi cơ US-2 của Nhật Bản

Chính phủ Indonesia đang xem xét việc mua các thủy phi cơ đa nhiệm US-2 của Nhật trong khi loại phương tiện này của Nga, BE-200, cũng có nhiều ưu điểm có thể cạnh tranh. Chính phủ quốc gia Đông Nam Á sẽ “phải lòng” loại nào?

Thủy phi cơ đa nhiệm US-2 do công ty ShinMaywa Industries Ltd của Nhật Bản phát triển.

Trung tâm phân tích thương mại vũ khí toàn cầu SAMTO dẫn lời Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Indonesia, ông Ryamizard Ryacudu cho biết Bộ Quốc phòng nước này đang tiếp tục nghiên cứu, đánh giá các khả năng của thủy phi cơ US-2 để xem máy bay này có phù hợp với các yêu cầu của lực lượng vũ trang hay không. Sau khi hoàn thành nghiên cứu, Bộ này sẽ báo cáo kết quả với tổng thống.

Theo đánh giá sơ bộ của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Indonesia, US-2 phù hợp với các điều kiện địa lý của quốc gia Đông Nam Á này.

Năm 2012, lần đầu tiên công ty ShinMayva Industries Nhật Bản đề xuất cung cấp cho Indonesia loại thủy phi cơ US-2.

Theo các nhà sản xuất Nhật Bản, US-2 đáp ứng các yêu cầu của các lực lượng vũ trang Indonesia về loại máy bay tìm kiếm và cứu hộ mới. US-2 cũng có thể được sử dụng để thực hiện nhiệm vụ thu thập thông tin, giám sát và trinh sát trên biển.

Trước đó, các bên đã tiến hành đàm phán sơ bộ về vấn đề mua loại máy bay này. Tuy nhiên, các công ty Nhật Bản vẫn chưa nhận được yêu cầu chính thức cho vấn đề này từ phía Indonesia.

Tháng 3 vừa qua, Nhật Bản và Indonesia đã ký một thỏa thuận về hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng, bao gồm cả hợp tác hàng hải và khắc phục thiên tai.

Có lẽ việc bán US-2 sẽ là một trong những vấn đề sẽ được thảo luận trong khuôn khổ cuộc gặp song phương (2:2) giữa lãnh đạo Bộ Quốc phòng và Ngoại giao của hai nước.

US-2 có thể được sử dụng để giám sát trên biển, trong các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ, chiến tranh điện tử.

US-2 có chiều dài  33,3m, sải cánh 33,2m. US-2 được trang bị 4 động cơ tuabin cánh quạt AE-2100J do công ty Rolls-Royce sản xuất với cánh quạt Dowty R414.

US-2 có khả năng cất cánh và hạ cánh trên mặt nước với sóng cao lên đến 3m, tốc độ trung bình khi tuần tiễu 480 km/h, tốc độ tối đa 560 km/h, tầm bay tối đa 4500km. Cự ly cất cánh tối đa trên mặt nước là 280m.

US-2 có thể hoạt động trên biển khi xảy ra động đất cấp 5.

Hiện nay, US-2 được trang bị cho Lực lượng Phòng vệ Hải quân Nhật Bản.

Thủy phi cơ BE-200 của Nga

Đối thủ cạnh tranh với US-2 tại thị trường Indonesia hiện nay là thủy phi cơ đa năng BE-200 của Nga. 

Chính phủ Indonesia cũng đang xem xét khả năng mua loại máy bay này. Vấn đề sẽ được thảo luận tại các cuộc đàm phán ở Moscow trong chuyến thăm Nga của Bộ trưởng quốc phòng R.Ryachudu, dự kiến ​​diễn ra vào ngày 14/4 tới.

BE-200 đã được nghiên cứu thiết kế trong vòng 15 năm, nhằm tìm ra hình dạng cơ bản phù hợp với mục đích chữa cháy rừng bằng chất lỏng.

Ngoài ra, BE-200 còn có chức năng vận chuyển người, tìm kiếm cứu hộ và làm sạch môi trường sau hỏa hoạn với nhân lực tham gia ở mức tối thiểu.

Đào Cảnh