Phó tổng giám đốc phụ trách kỹ thuật đặc biệt của tập đoàn Uralvagonzavod (UVZ) - Vyacheslav Halitov cho biết UVZ chuẩn bị bàn giao 20 siêu tăng T-14 Armata hiện đại nhất cho Bộ quốc phòng Nga.
Mô hình siêu tăng T-14 Armata.
Hãng Ria Novosti trích dẫn thông báo của ông Halitov: “Tập đoàn chúng tôi đã sản xuất thí điểm 20 siêu tăng T-14 Armata. Hiện nay các mẫu xe này đang nằm tại xưởng sản xuất của Tập đoàn và chuẩn bị được chuyển giao cho quân đội Nga”.

Hồi tháng 5/2015, Tổng giám đốc UVZ - ông Oleg Sienko cho hay, siêu tăng T-14 được chế tạo trên nền tảng khung gầm Armata là thiết kế tăng hiện đại nhất thời điểm hiện tại với tiềm năng hiện đại hóa vô hạn.

Phó Thủ tướng Nga Dmitry Rogozin cũng cho rằng, phải 15 năm nữa châu Âu mới có thể chế tạo được loại tăng tương tự như Armata.

Được biết, T-14 Armata được trang bị pháo cỡ nòng 152mm, một xe chỉ huy và thiết bị tác chiến có khả năng đối phó với các robot chiến đấu.

Kíp lái của T-14 Armata nằm tách biệt ở phần trước xe ; khoang chiến đấu không có người; tháp pháo tự động, chỉ được đặt hệ thống vũ khí. Kinh nghiệm thực tế chiến đấu cho thấy, xe tăng bị trúng đạn chủ yếu vào phần tháp pháo.

Điểm khác biệt của Armata so với các loại xe tăng khác là nó có một tháp pháo điều khiển tự động. Điều này cho phép khoang lái được ngăn cách với các đạn pháo. Thêm vào đó, xe được trang bị một loại giáp phản ứng nổ cùng với một lớp giáp thường và hệ thống tự vệ hiện đại, ngoài ra nó cũng được trang bị các loại rađa nhằm phát hiện, định vị và ngăn chặn các đạn pháo đang đến. Nói chung, Armata giúp tổ lái được an toàn hơn bất kỳ các loại xe tăng cũ của Nga nếu các thiết bị trên vận hành hiệu quả.

Truyền thông phương Tây đánh giá tăng T-14 Armata vượt trội so với các loại xe tăng hàng đầu của Mỹ và châu Âu hiện nay. Tháng 4/2015, ấn bản The Diplomat của Nhật Bản cho rằng, phương Tây nên lo lắng về sức mạnh thực sự của loại tăng này. Nó có thể trở thành “loại tăng có khả năng sát thương mạnh nhất Thế giới”.

Đào Cảnh