"Quan hệ giữa ngân hàng và các fintech giống như quan hệ giữa nhà mạng và các OTT"

ICTnews - Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng cho rằng, khi OTT phát triển đem lại nỗi sợ hãi lớn cho nhà mạng. Tuy nhiên, hiện nay nhà mạng và OTT đã có sự hợp tác để cùng nhau phát triển. Do đó, việc ủng hộ các fintech sẽ tạo nên hạ tầng tốt để phát triển thanh toán điện tử.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng cho rằng, khi OTT phát triển đem lại nỗi sợ hãi lớn cho nhà mạng. Tuy nhiên, hiện nay nhà mạng và OTT đã có sự hợp tác để cùng nhau phát triển. Ảnh: Vnexpress.net

Tại Diễn đàn thanh toán điện tử VEPF 2017 được tổ chức ngày 6/11/2017 đã có phiên thảo luận với chủ đề "Phát triển hệ sinh thái cho thanh toán di động ở Việt Nam" thu hút được đông đảo người quan tâm.

Điều phối phiên thảo luận, ông Vũ Viết Ngoạn, Tổ trưởng Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng cho rằng, kỷ nguyên số đang tạo ra trào lưu, sự thay đổi sâu sắc mọi mặt cuộc sống. Trong đó, thanh toán di động đang tạo ra nhiều mặt thay đổi, thúc đẩy thương mại, kinh tế. Ông Vũ Viết Ngoạn đã đặt câu hỏi cho Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nhận định như thế nào về xu hướng phát triển thanh toán di động tại Việt Nam? Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cho rằng, bối cảnh toàn cầu hoá thanh toán di động là xu thế tất yếu không ai có thể cưỡng lại và đứng ngoài cuộc. Xu thế này mang lại nhiều lợi ích cho các chủ thể: người dân, doanh nghiệp, Nhà nước. Xu hướng này chắc chắn sẽ bùng nổ tại Việt Nam và thế giới thời gian tới.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ bày tỏ đồng tình với quan điểm của tỷ phú Jack Ma cho rằng thanh toán di động còn mang lại sự minh bạch cho nền kinh tế. Vì vậy, các bộ ngành nghiên cứu thêm phát triển thanh toán điện tử trong quản lý nền kinh tế phi chính thức ở Việt Nam, hiện tỷ trọng này chiếm phần lớn tại các vùng đô thị, nông thôn. Quản lý được khu vực này sẽ giúp nền kinh tế phát triển bình đẳng hơn, chống xói mòn trong thu thuế.

Phó Thủ tướng cũng cho rằng, lợi ích của ngân hàng trong xu thế này chưa được đề cập nhiều. Hiện tại ngân hàng Việt Nam chủ yếu sống dựa vào dịch vụ tín dụng, trong khi dịch vụ phi tín dụng rất ít. Mỗi khi một chủ thể tham gia quá trình hệ sinh thái này còn nghĩ tới cái tôi của mình thì không thể phát triển được. Chính phủ, cá nhân tôi rất ủng hộ và cam kết mạnh mẽ trong việc phát triển thanh toán di động và để xu thế này phát triển bùng nổ tại Việt Nam. Vì vậy, cần phải phổ cập để đi nhanh, để chúng ta không tụt lại phía sau.

Trả lời câu hỏi trong phiên thảo luận này liên quan đến vấn đề kiến tạo nền tảng hạ tầng ICT thích ứng với kỷ nguyên số và thanh toán số, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng cho rằng, hạ tầng viễn thông tại Việt Nam hiện nay đi trước một bước, tạo lập hạ tầng quan trọng cho những ngành kinh tế khác phát triển. Số lượng thuê bao điện thoại di động trên 120 triệu, số người sử dụng internet xếp thứ 15 trên thế giới với 53% dân số sử dụng. Internet băng rộng cũng chiếm 40%. Số lượng sử dụng smartphone đến cuối 2017 khoảng 50 triệu. Đây là dư địa lớn cho thanh toán mobile.

Bình luận về mối quan hệ giữa ngân hàng và các fintech, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cho rằng, có điểm tương đồng trong mối quan hệ giữa nhà mạng và các doanh nghiệp OTT. Khi OTT phát triển đã mang lại nỗi sợ hãi lớn cho nhà mạng. Tuy nhiên, thực tế hiện nay nhà mạng và doanh nghiệp OTT đã có sự hợp tác để cùng nhau phát triển. Do đó, việc ủng hộ các doanh nghiệp fintech sẽ tạo nên hạ tầng tốt để phát triển thanh toán điện tử.

Cũng tại phiên thảo luận này, ông Nguyễn Bá Diệp, Phó Chủ tịch MoMo chia sẻ trước đây bản thân ông cho rằng ví điện tử và Fintech là đơn vị cạnh tranh với ngân hàng, nhưng giờ thấy không phải vậy. Giá trị của Fintech là giúp phát triển công cụ tài chính tổng quát, giúp phát triển xã hội thanh toán không dùng tiền mặt.

Ông Nguyễn Bá Diệp đưa ra ví dụ ở Ấn Độ họ rất phát triển lĩnh vực thanh toán trên di động. Tại các nước này, ví điện tử được sử dụng theo các chức năng cơ bản như: Thanh toán: chuyển tiền giữa các đối tượng (cá nhân, doanh nghiệp, chính phủ). Dịch vụ tài chính: Nhận tiền vay từ các tổ chức tài chính, gửi tiền tiết kiệm, mua bảo hiểm. Và hiện giờ, trong vòng một giờ đồng hồ thì người dân họ có thể tiếp cận được dịch vụ tài chính.

Tại Việt Nam, thanh toán di động mới đang ở bước đầu tiên - là công cụ giữa cá nhân với doanh nghiệp. Việc thanh toán các dịch vụ công của Chính phủ, cũng như phối hợp với ngân hàng để tận dụng nguồn lực trong dân cũng như đẩy mạnh tài chính tổng quát vẫn chưa diễn ra. Nhà nước vẫn đang sử dụng hệ thống tài chính truyền thống để triển khai các dịch vụ này, trong khi thanh toán di động là giải pháp công nghệ đơn giản và chi phí thấp hơn.

Đối với MoMo, ngay từ đầu, công ty đã rất chú trọng đến việc mở rộng thanh toán cho các dịch vụ công cơ bản như điện, nước, viễn thông, Internet, truyền hình cáp và thu hộ các khoản vay cho các công ty tài chính tiêu dùng và ngân hàng.

"Hiện MoMo có 8 triệu người dùng dịch vụ. Và hiện Nhà nước Việt Nam coi Mobile Payment là chiến lược quốc gia thì được xem là nền tảng tốt để xây dựng kinh tế không tiền mặt. Thời gian tới, theo ông, nếu cho thanh toán dịch vụ công thì sẽ thúc đẩy nhanh tiến trình không dùng tiền mặt. Thể hiện công nghệ thay đổi thế giới, thay đổi con người" ông Diệp nói.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet