Để trở thành một nhà Quản trị văn phòng giỏi, bạn cần có đầu óc tổ chức và quản lí, khả năng tương tác và giao tiếp tốt...
 
Ngành quản trị văn phòng vẫn khát nhân lực

PGS.TS Vũ Thị Phụng (Chủ nhiệm Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng, Trường ĐHKHXH&NV) cho biết: Trên thực tế, đây không phải là ngành học mới, vì ngành này đã được đào tạo ở Trường ĐHKHXH&NV từ năm 1997. Khi đó, Khoa Lưu trữ học và Quản trị văn phòng thuộc Trường ĐHKHXH&NV là cơ sở đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam được phép triển khai đào tạo ngành học này ở bậc đại học.

Mặc dù được triển khai đào tạo từ cuối những năm 90 của thế kỉ trước, nhưng đến nay quản trị văn phòng vẫn còn là một ngành học mới, nên số lượng sinh viên ra trường chưa đáp ứng đủ nhu cầu của xã hội.

Theo thống kê sơ bộ, hiện nay ở Việt Nam số sinh viên được đào tạo ngành quản trị văn phòng  mới chỉ dừng ở con số vài trăm cử nhân / 1 năm. Trong khi đó, Văn phòng của hàng ngàn cơ quan nhà nước, các tổ chức xã hội, tổ chức phi chính phủ, đặc biệt là Văn phòng của khoảng 500 nghìn doanh nghiệp đang hoạt động và thường xuyên có nhu cầu tuyển dụng nhân lực về quản trị văn phòng. Thực tế trên chứng tỏ, nhu cầu tuyển dụng nhân lực thuộc lĩnh vực quản trị văn phòng sẽ vẫn tiếp tục tăng.

Tuy nhiên, để làm rõ hơn về ngành học này, PGS Phụng giải thích quản trị văn phòng được hiểu là việc tổ chức, điều hành hoạt động của toàn bộ khu vực hoặc bộ phận văn phòng sao cho hiệu quả – là nhiệm vụ và trách nhiệm của tất cả những người đứng đầu các cơ quan, doanh nghiệp.

Đối với các cơ quan, doanh nghiệp nước ngoài, từ lâu quản trị văn phòng đã được coi là một ngành khoa học mang tính liên ngành và được đặc biệt coi trọng, áp dụng phổ biến trong lĩnh vực quản lí hành chính, quản trị kinh doanh.

“Trước đây từ “bàn giấy” được dùng để chỉ nghề nghiệp của những người làm ở bộ phận gián tiếp, công việc có phần thụ động và buồn tẻ. Ngày nay, Văn phòng là nơi bộ máy lãnh đạo bàn thảo và ban hành các quyết định quản lí, là trụ sở liên lạc và giao dịch chính thức của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp với các cơ quan, đối tác bên ngoài.

Văn phòng là nơi thu thập và xử lí thông tin, là nơi tổ chức và theo dõi, kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện các quyết định quản lí đã được ban hành. Có thể nói, Văn phòng là bộ phận tham mưu đắc lực cho các cấp lãnh đạo và quản lí trong việc tổ chức, điều hành hoạt động của cơ quan, doanh nghiệp” – GS Phụng nhấn mạnh.

Chính vì thế, theo GS Phụng, để đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển, người làm trong lĩnh vực quản trị văn phòng  phải là những người có tư duy và phương pháp tổ chức, quản lí; năng động và sáng tạo; có tính chuyên nghiệp; thành thục kĩ năng hành chính; tiếp cận với công nghệ hiện đại và có khả năng thích ứng cao với hoàn cảnh thì mới có thể hoàn thành tốt công việc.

Đây là ngành học dành cho những người năng động và chuyên nghiệp, vì để trở thành một nhà Quản trị văn phòng giỏi, bạn cần có đầu óc tổ chức và quản lí, khả năng tương tác và giao tiếp tốt, có khát vọng trở thành những “key person” đóng góp vào sự thành công trong hoạt động của các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp”…

Ngô Châu Anh