Quảng Bình: Đường BOT xuống cấp, dân nộp tiền oan qua trạm thu phí

Thanh Hà - Đặng Sơn

Tuyến đường tránh TP Đồng Hới (Quảng Bình) được đầu tư theo hình thức BOT đã xuống cấp nghiêm trọng, trong khi đó Trạm thu phí BOT tuyến này đặt ở vị trí khác, làm cho rất nhiều người dân bức xúc vì không đi đường BOT vẫn phải nộp phí

Đường BOT xuống cấp

Những vết "sống trâu" kéo dài trên tuyến đường, chủ đầu tư đã phải cào mặt đường lên để chờ sửa chữa.

Tuyến đường tránh QL1A qua TP Đồng Hới có điểm đầu từ địa phận xã Lý Trạch (huyện Bố Trạch) đến phía bắc cầu thị trấn Quán Hàu (huyện Quảng Ninh) có chiều dài 19,46km.

Tuyến đường được đầu tư theo phương thức Xây dựng - Vận hành - Chuyển giao (B.O.T) với tổng vốn gần 660 tỷ đồng, trong đó Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh đóng góp 70% vốn, Công ty CP Công trình đường sắt góp 30%, ngân sách Nhà nước 20,7 tỷ đồng. Đường tránh được đưa vào sử dụng từ tháng 9/2010.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, tuyến đường bị xuống cấp nghiêm trọng, nhiều đoạn bị sụt lún cục bộ; mặt đường bị lún hằn bánh xe, bong tróc nham nhở tạo thành các ổ gà, taluy hai bên có đoạn bị lún sạt...

Thực tế hiện nay, trên tuyến đường tránh TP Đồng Hới nhiều đoạn bị vệt hằn bánh xe, đơn vị quản lý đã nhiều lần tiến hành sửa chữa. Đoạn nào đơn vị cắt và làm lại nền đường thì còn khắc phục được hằn lún, còn nhiều điểm sửa chữa bồi đắp thêm nhựa đường vào rãnh thì khi xe tải trọng lớn lại tiếp tục tạo nên rãnh và bong tróc.

Mặt đường nhiều chỗ rất xấu.

Anh Phan Đình Duy, trú ở phường Bắc Lý (TP Đồng Hới) cho biết “tôi có xe tải chở hàng, thường xuyên đi trên tuyến đường tránh này, đường rất xấu, nhiều đoạn nhô lên sụp xuống. Cầu cống trên đường thì nhiều mà các điểm đấu nối với mặt đường thì bị sụt lún nên xe chạy qua là bị dội xóc lên. Tiền thu phí trạm B.O.T thì ngày càng tăng vé, mà chất lượng công trình thì quá kém, chắp vá kiểu cho có sửa chữa vậy”.

Để thu hồi vốn tuyến đường tránh TP.Đồng Hới, Liên doanh Công ty TNHH BOT đường tránh Đồng Hới (gồm Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh và Công ty CP Công trình Đường sắt), thu phí đường bộ 25 năm tại Trạm thu phí Quán Hàu.

Người dân nộp tiền oan

Từ khi tuyến đường tránh TP Đồng Hới được đưa vào sử dụng, Bộ GTVT cũng tạm dừng thu phí cầu Quán Hàu. Trạm thu phí cầu Quán Hàu được giao cho Công ty TNHH BOT đường tránh Đồng Hới bán vé để thu hồi vốn đầu tư tuyến đường tránh.

Từ năm 2015, tuyến đường tránh lũ đi qua 2 huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy hoàn thành đưa vào sử dụng, cũng được Tập đoàn Trường Thịnh thu hồi vốn ở Trạm Thu phí Quán Hàu này.

 Người dân và phương tiện “quây” trạm thu phí Quán Hàu sáng 1/6 để phản đối trạm đặt sai vị trí, dân đóng tiền oan.

Anh Ngọc Nam ở phường Nam Lý, TP Đồng Hới bức xúc “Vị trí Trạm thu phí đặt trên đường QL 1A nơi giao nhau rất nhiều tuyến đường, gồm cả đường tỉnh lộ, là nơi cửa ngõ phía nam vào thị trấn Quán Hàu để đến TP Đồng Hới, nên những người dân ở TP Đồng Hới, và huyện Quảng Ninh dù không lưu thông trên tuyến đường tránh cũng phải đóng phí là hết sức bất công và vô lý”.

Để phản đối việc không sử dụng đường tránh, nhưng phải đóng phí khi lưu thông trên QL 1A, người dân ở huyện Quảng Ninh và TP Đồng Hới đã nhiều lần đưa xe lên “quây” trạm thu phí để phản đối.

Gần đây nhất là ngày 1/6, khi có gần 50 xe tải và xe con đã mang theo thông điệp “dân chúng tôi không dùng đường BOT sao phải đóng phí” đã dừng ở Trạm thu phí Quán Hàu để phản đối, gây ách tắc QL 1A nhiều giờ đồng hồ.

Anh Phan Thành, lái xe taxi ở Đồng Hới cho biết “có nhiều khách du lịch họ đến Đồng Hới, họ hay thuê xe để vào tham quan Chùa Hoằng Phúc và Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở trong Lệ Thủy. Cả đi cả về, họ phải chịu thêm tiền vé qua Trạm thu phí, dù xe tôi chạy đường QL1A cũ. Nhiều hành khách họ kêu vô lý quá, và rất bức xúc”.

Trước sự bức xúc của người dân trong các cuộc tiếp xúc cử tri, UBND tỉnh Quảng Bình đã nhiều lần báo cáo lên Bộ GTVT và Bộ Tài chính đề nghị miễn giảm, mức phí đối với phương tiện và cá nhân địa phương gần trạm Thu phí BOT.

Gần đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Nguyễn Hữu Hoài ký công văn gửi Bộ GTVT về việc đề nghị giảm mức phí đối với phương tiện cá nhân qua các trạm thu phí BOT Quốc lộ 1 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Công văn nêu kể từ khi có các trạm thu phí, nhân dân đã có nhiều ý kiến phản ánh sự bất hợp lý về vị trí đặt trạm thu phí, nhất là trạm thu phí Quán Hàu, do vị trí đặt trạm ngay trước cầu Quán Hàu, nơi tập trung các ngã đường trong khu vực để qua cầu, trong đó có các tuyến dẫn vào trung tâm hành chính huyện Quảng Ninh và trung tâm thành phố Đồng Hới như Quốc lộ 1 cũ, Quốc lộ 9B, Đường tỉnh 564B..., nên thực tế phương tiện của nhân dân địa phương đi lại hàng ngày không sử dụng các đoạn tuyến thuộc 2 dự án BOT nhưng phải mua vé qua trạm với mức phí cao, đã gây bức xúc trong nhân dân.

Tuy nhiên, đến nay, sự việc chưa được giải quyết. Hằng ngày các phương tiện lưu thông qua cầu Quán Hàu đang phải nộp phí oan khi không sử dụng đường BOT.

“Nếu các Bộ ngành không miễn giá vé thì chúng tôi sẽ đấu tranh để di dời vị trí trạm thu phí về đúng chỗ bởi vì chúng tôi đâu có đi đường tránh và đường vượt lũ đâu.

"Chúng tôi rất mong các vị lãnh đạo có thẩm quyền chỉ đạo xem xét nguyện vọng chính đáng của người dân chúng tôi” Chị Vân Anh ở Đồng Hới nói.

Một số hình ảnh xuống cấp của tuyến đường tránh TP Đồng Hới:

Mặt đường nhiều đoạn bị bong tróc,lồi lõm
Ổ gà xuất hiện dày đặc trên mặt đường.
Nhiều điểm sửa chữa mặt cầu bị vỡ nát.
Mặt đường bị bong tróc, được vá víu sơ sài.
Nhiều đoạn sau khi sửa chữa nhưng không cải thiện được chất lượng.
Để thu hồi vốn, đơn vị đầu tư đã đặt Trạm thu phí trên QL 1A gây bức xúc cho những người có xe ô tô ở địa phương khi không lưu thông trên tuyến tránh nhưng cũng phải đóng phí khi qua Trạm.
Những khúc đường bị lún cục bộ, con đường trở nên oằn xuống nhấp nhô.
Rào chắn taluy bị lún sâu, không có chức năng bảo vệ.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet