Quảng Bình: Ngư dân khốn khổ vì cửa biển Nhật Lệ bị bồi lắng

Thanh Hà

Cửa biển Nhật Lệ (thành phố Đồng Hới - Quảng Bình) đang ngày càng bị bồi lắng, khiến cho tàu cá ngư dân rất khó khăn trong vào ra cửa biển. Đặc biệt là đội tàu cá lớn của ngư dân mới đóng theo Nghị định 67 thường bị mắc cạn ở cửa biển.

Thời gian qua, các ngư dân ở Quảng Bình đã kiến nghị với Ban chỉ huy PCLB tỉnh và chính quyền địa phương cần sớm nạo vét, khơi thông cửa biển Nhật Lệ. Bởi cửa biển Nhật Lệ bị bồi lắng, khiến tàu bè đi lại khó khăn, đặc biệt là đội tàu cá mới đóng mới theo Nghị định 67 thường bị mắc cạn ở cửa biển, gây thiệt hại cho ngư dân hàng trăm triệu đồng.

Anh Phùng Ngọc Hiếu cho biết gia đình vay vốn để đóng tàu vỏ thép trị giá hơn 10 tỷ đồng theo Nghị định 67. Truy nhiên khi con tàu đi vào hoạt động, anh đã phải neo đậu tàu bên cửa biển Nhật Lệ.

“Khi tàu ra vào cửa biển Nhật Lệ, lái tàu ngoài quan sát định vị, thì phải dùng mắt thường để quan sát màu nước để tìm luồng nước sâu cho tàu qua. Dù tàu chạy chậm, mò mẫm, thế nhưng cũng không tránh được đâm va vào gò cát sạt gầm, làm hỏng bánh lái” anh Hiếu cho biết.

Tàu cá của ngư dân xã Bảo Ninh neo đậu trên sông Nhật lệ.

Quảng Bình cũng như các tỉnh miền Trung đang bước vào mùa mưa bão, ngư dân ai cũng nơm nớp lo sợ lượng phù sa nhiều làm cửa biển cạn thêm.

Anh Hoàng Quang Tình, trú ở xã Bảo Ninh cho biết, một số chủ tàu 67 khi đi đánh bắt hải sản vào, họ phải tìm cách neo đậu ngoài khơi, sau đó thuê tàu nhỏ trung chuyển hết số hàng hóa cho giảm tải trọng, sau đó mới di chuyển qua cửa biển Nhật Lệ được. 

Anh Tình chia sẻ: “Cửa lạch cạn quá, nên mỗi lần ra khơi, các đoàn tàu phải chờ thủy triều lên mới ra được. Đánh được hải sản về, cũng phải neo phía ngoài chờ thủy triều lên để vào cửa lạch. Chuyến đi biển dài ngày rồi, mong được vào bờ để tiêu thụ hải sản cho tươi, được giá, thế nhưng vào sát bờ còn phải chờ thủy triều nữa nên hải sản thêm ngày hư hỏng nhiều, giá giảm hơn”.

Cửa biển Nhật Lệ bị bồi cạn, tàu cá di chuyển rất khó khăn.

Hiện ngư dân ở xã biển Bảo Ninh, (thành phố Đồng Hới) đã có hơn 15 chiếc tàu vỏ thép, tàu gỗ và tàu vỏ composit đóng mới theo Nghị định 67, mỗi chiếc trị giá cả chục tỷ đồng. Hầu hết đội tàu 67 này khi đánh bắt từ vùng biển Trường Sa, Hoàng Sa trở về, ngư dân đều xuống hàng ở cảng Đà Nẵng hoặc cảng ở tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Việc ngư dân không đưa hàng hóa vào cảng ở Quảng Bình mà xuống hàng ở tỉnh bạn cũng gây khó khăn cho Văn phòng nghề cá Quảng Bình tuần tra, kiểm sát hoạt động đánh bắt theo quy định IUU, một quy định về kiểm soát các hoạt động đánh bắt hải sản bất hợp pháp, không có báo cáo và không theo quy định do Ủy ban Châu Âu đặt ra.

Cửa biển Nhật Lệ ngoài việc tàu vào neo đậu trên sông Nhật Lệ, trong mùa mưa bão, còn có hàng ngàn lượt tàu vào Khu neo đậu tránh trú bão Cừa Phú, Chợ Gộ..

Cửa biển Nhật Lệ ngày càng bị bồi lắng, làm cạn luồng lạch.

Ông Lê Văn Lợi - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Bình thông tin, UBND tỉnh đã giao Sở Giao thông vận tải lên phương án nạo vét, chỉnh trị dòng sông, cửa biển Nhật Lệ theo hướng lâu dài và bền vững. Bởi trước đó, cửa biển sau mỗi lần nạo vét tốn kém kinh phí lại bị bồi lấp.

Tỉnh Quảng Bình cũng vừa kiến nghị lên Bộ Nông nghiệp phát triển nông thôn cho phép lấy nguồn kết dư do Công ty TNHH Gang thép Hưng Nguyên Formosa đền bù, để làm kinh phí nạo vét luồng lạch cửa biển.

Ông Lợi cho biết “Hiện nay, nhiều tàu đóng mới công suất trên 400CV đến 1000CV, đặc biệt là các tàu đóng mới theo chương trình Nghị định 67, khi vào cửa thì rất khó khăn, dễ xảy ra tai nạn, cho nên ảnh hưởng rất lớn đến quá trình sản xuất kinh doanh cũng như dịch vụ hậu cần nghề cá của tỉnh. Ngành nông nghiệp tham mưu cho UBND tỉnh, đề xuất dùng nguồn kinh phí từ hỗ trợ, bồi thường sự cố môi trường biển Formosa để nạo vét luồng lạch, đảm bảo cho tàu bè của bà con ra vào”.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet