Quảng cáo sex trên đĩa thiếu nhi nhắm tới ai?

Mộc Miên

Đó là câu hỏi của bà Ninh Thị Hồng, UVTV TƯ Hội Bảo vệ Quyền Trẻ em khi cho rằng, trẻ em cũng thường chỉ xem nội dung đĩa bên trong chứ cũng không mấy khi cầm đến cái bìa đĩa có nội dung quảng cáo khiêu dâm ấy.
Môi trường thiếu lành mạnh bủa vây các em

Theo bà Hồng, quảng cáo sex trên bìa đĩa lậu dành cho thiếu nhi là việc làm đã diễn ra từ rất lâu rồi, báo chí cũng phản ánh nhiều rồi mà hiện nay cơ quan quản lý vẫn chưa thể nào dẹp bỏ được nạn in đĩa lậu này. 

 Bà Hồng cũng bày tỏ quan điểm, trẻ em thường chỉ xem và quan tâm đến nội dung bên trong đĩa, còn phần bìa đĩa hay vỏ đĩa thường bị chúng vứt đi, nên nếu nói những quảng cáo phản cảm ấy tác hại trực tiếp đến trẻ em thì cũng hoàn toàn không đúng. 

 Cũng theo bà Hồng, hiện nay có quá nhiều thứ tác động đến trẻ em như những hình ảnh sexy ở khắp mọi nơi, những cảnh nóng trên phim ảnh, truyền hình… Đó mới là những mối đáng lo ngại mà khâu kiểm duyệt của chúng ta vẫn còn quá lỏng lẻo và bị xem nhẹ.

Việc tràn lan những hình ảnh sex làm hoen ố tâm hồn trong sáng của trẻ thơ, theo bà Hồng giống như là “bài ca muôn thuở”, giống như người ta nói quá nhiều về chuyện sờ đâu cũng thấy bạo lực, khiến trẻ con ứng xử cũng đầy bạo lực, hay chuyện trẻ dậy thì, phát triển sớm, quan hệ trước hôn nhân và có thai cũng nhan nhản.

Tuy nhiên, khi nhìn thấy những hình ảnh hở hang, lộ ngực, uốn éo show hàng kèm theo những quảng cáo phim đen đầy nhức mắt, bà Nguyễn Thị Kim Ngà, Phó Giám đốc Công ty CP Nghe nhìn Thăng Long (Thăng Long Audio & Visiual) khá là sốc: “Cảm nhận chung của tất cả những người có lương tri khi nhìn thấy hiện tượng này là phẫn nộ chứ không chỉ của riêng cá nhân tôi”. 

Đĩa thiếu nhi tự nhiên biến thành công cụ quảng cáo sex miễn phí cho những kẻ trục lợi. Không thiếu các hình ảnh tươi mát của các cô gái mặc bikini, nội y đủ mọi tư thế ngả ngớn, khêu gợi, không thiếu quảng cáo game sex, phim sex với câu mời chào dung tục: Video dạy tận tình cách hôn chồng yêu, Dạy chị em các tư thế yêu chồng mạnh mẽ; Cận cảnh dạo đầu chuyện ấy với cô y tá; Gái Tây chân dài làm tình quá đỉnh...

Đĩa thiếu nhi nhưng bìa đĩa lại tư vấn mẹo hay xoay quanh chuyện "giường chiếu": Dấu hiệu nhận biết bạn tình đạt cực đỉnh như thế nào; Nên mặc đồ lót như thế nào để quyến rũ chàng; Mẹo rên rỉ để cùng nhau lên đỉnh một cách sung sướng...

Trước thực trạng này, bà Ngà tỏ ra bức xúc: “Nghĩ đến một môi trường sống thiếu lành mạnh bủa vây các em như vậy thật lo lắng và buồn”. 

Đồng quan điểm này, bà Nhàn, giáo viên về hưu ở phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai bày tỏ khá gay gắt: “Trẻ em dưới 6,7 tuổi có thể không quan tâm đến những dòng chữ quảng cáo phim đen mà đến tôi đọc còn phải xấu hổ. Nhưng ở lứa tuổi lớn hơn, những anh, chị của các em, nhất là lứa tuổi dưới 15 tuổi thì độ tò mò rất cao.

Các em ở tuổi này rất thích chứng tỏ bản thân và thích khám phá. Nên cứ nhìn thấy những quảng cáo mời nhắn tin để xem thì không thể khẳng định chắc chắn là các em sẽ không làm theo. Và ở tầm tuổi đó cũng là lứa tuổi dậy thì nên nếu bắt gặp những hình ảnh, những đoạn clip đầy tính kích thích ấy thì ai lường trước được là các em sẽ không bắt chước theo những cảnh khiêu dâm trên những đoạn phim ấy?”.

Cha mẹ phải tự bảo vệ con mình

Bà Ninh Thị Hồng cho biết, trách nhiệm đặt ra là của các nhà quản lý các cấp. Cấp quản lý cao nhất - Cấp Bộ - Bộ VH,TT&DL phải vào cuộc quyết liệt, mạnh mẽ. Phải có những chế tài xử phạt thật mạnh, quyết liệt với các đầu nậu băng đĩa, thường xuyên kiểm tra đột xuất các cơ sở sao chép đĩa trái phép. Bên cạnh đó là các nhà quản lý cấp địa phương cũng không thể chỉ đứng nhìn ngoài cuộc.  

Bà Ngà, đại diện cho Thăng Long Audio& Visual cũng đồng tình quan điểm trên khi cho rằng, đương nhiên điều mọi người sẽ nghĩ đến đầu tiên thuộc về trách nhiệm của nhà quản lý. Tuy nhiên cũng theo bà Ngà, nếu mỗi người, mỗi bậc phụ huynh đều có thái độ phản ứng quyết liệt không mua những sản phẩm như vậy để tự bảo vệ con em mình thì chắc chắn đĩa lậu kèm quảng cáo sex cũng không thể tồn tại.

Khi đặt vấn đề, cha mẹ mới chính là những người đầu tiên tự bảo vệ con em mình trước khi trách những người sản xuất đĩa lậu vô lương tâm, những nhà quản lý buông thả, bà Nhàn, giáo viên về hưu cho rằng; có thể cha mẹ ở thành thị với điều kiện sống đầy đủ, khá giả có thể đầu tư cho con những đĩa thiếu nhi xịn, chất lượng cao của các hãng có uy tín sản xuất.

Thế nhưng với những người bình dân, những người nông dân ở các vùng quê, vùng sâu vùng xa không có điều kiện, việc bỏ ra 45.000 đồng để mua cho con một đĩa thiếu nhi thì họ cũng khá xót. Thế nên thay vì chỉ phải bỏ ra chưa đến 1/3 số tiền ấy, họ cũng đã mua được cho con một sản phẩm âm nhạc rồi. 

“Nhiều người ham rẻ cứ mua ào ào mà không cả buồn để ý bìa đĩa của con có những cái gì đâu. Nhiều khi thiếu nhi phát hiện còn tinh hơn người lớn ấy. Và khi ấy thì những quảng cáo sex kia đã tác động đến các em”, bà Nhàn chia sẻ.

Cũng theo bà Nhàn, chỉ cần một chút không để ý, sơ sểnh của cha mẹ thì con cái đã phải đối mặt với bao hiểm họa khôn lường rồi.
cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet