Quảng Ninh: Công bố Quyết định điều chỉnh quy hoạch sân bay Vân Đồn

Nguyên Trung

Sáng nay (17/3), tại TP Hạ Long, Bộ Giao thông Vận chính thức công bố quyết định về điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Vân Đồn giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.
Phối cảnh quy hoạch dự án sân bay Vân Đồn.

Theo đó, Cảng hàng không Quảng Ninh được Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch phát triển đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 từ ngày 16/3/2012 là Cảng hàng không nội địa đón được các chuyến bay quốc tế.

Dự án được khởi công từ tháng 9/2015 với thiết kế đường băng dài 3km, rộng 45m, lề vật liệu rộng 7,5m, dải hãm phanh 2 đầu kích thước 100mx60m, đảm bảo khai thác loại máy bay B777 và tương đương. Hệ thống đường dẫn, sân đỗ đón khách tối thiểu được 4 máy bay, nhà điều hành, nhà ga hành khách và hàng hoá có công suất tiếp nhận được 2 triệu hành khách và 10.000 tấn hàng hoá/năm…

Tuy nhiên, trong quá trình phát triển của đất nước, đặc biệt việc Chính phủ thống nhất mô hình xây dựng đơn vị Hành chính - Kinh tế đặc biệt, trong đó Vân Đồn của Quảng Ninh là một trong 3 đơn vị Hành chính – Kinh tế đặc biệt của cả nước; ý kiến của một số nhà đầu tư vào Quảng Ninh đề nghị điều chỉnh quy mô cảng hàng không…, việc đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Ninh là Cảng hàng không nội địa không còn phù hợp.

Để đáp ứng yêu cầu phát triển trong giai đoạn mới, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23-02-2018 xác định Cảng HKQT Vân Đồn là 1 trong 10 Cảng HKQT của mạng lưới Cảng hàng không dân dụng cả nước và cũng là sân bay quân sự trong hướng chiến lược miền Bắc của mạng sân bay quân sự toàn quốc. Bộ GTVT đã quyết định điều chỉnh quy hoạch, xây dựng Cảng hàng không Quảng Ninh thành Cảng HKQT Vân Đồn đạt cấp 4E (theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế - ICAO) và sân bay quân sự cấp II.

Cụ thể: đường băng sẽ kéo dài từ 3km lên 3,6km; xây dựng bổ sung 2 sân quay đầu, đường lăn nối với sân đỗ và đường lăn thoát nhanh; nhà ga điều chỉnh nâng công suất lên 2,5 triệu hành khách/năm, diện tích nhà ga mở rộng, vị trí đỗ tối thiểu được 6 máy bay… Đến năm 2030 sẽ hoàn chỉnh đường lăn song song với các đường băng, hoàn chỉnh đơn nguyên còn lại của nhà ga, nâng công suất lên 5 triệu hành khách/năm, vị trí đỗ tối thiểu lên 12 máy bay…

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet