Quảng Ninh ứng dụng CNTT trong giáo dục mầm non

Dương Hương

Việc ứng dụng CNTT trong quản lý và chăm sóc, giáo dục trẻ đã giảm bớt thời gian tính toán đối với hoạt động thống kê, tổng hợp; Tăng lượng bài giảng mang tính sinh động, kích thích hứng thú trong hoạt động đối với trẻ.

Giáo dục mầm non là nền móng đầu tiên trong việc thực hiện nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước. Để đổi mới, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non, thời gian qua, ngành giáo dục mầm non TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy, quản lý và chăm sóc trẻ, mang đến những kết quả tích cực.
Từ năm học 2015- 2016, các trường mầm non trên địa bàn TP Hạ Long đã đồng bộ triển khai thực hiện Phần mềm “Hệ thống quản lý giáo dục mầm non” của Sở Giáo dục đào tạo Quảng Ninh. Sau 1 thời gian triển khai, hệ thống đã phát huy hiệu quả, đặc biệt trong việc xây dựng thực đơn, tính khẩu phần ăn, chi phí bữa ăn cân đối, đảm bảo tỷ lệ các chất cho trẻ. Hàng ngày, số liệu được cập nhật thường xuyên luôn chính xác, tiện lợi.
Chị Nguyễn Thị Thu Hoài – Hiệu trưởng trường Mầm non Cao Xanh chia sẻ: “Nhà  trường đã ứng dụng CNTT trong việc xây dựng thực đơn cho trẻ đảm bảo luôn phong phú, hấp dẫn, kích thích trẻ ăn ngon miệng rất hiệu quả. Đặc biệt là tiết kiệm thời gian và công sức cho việc kiểm tra kiểm soát, tìm kiếm tra cứu thông tin.”.
Không chỉ ứng dụng CNTT trong chăm sóc, quản lý trẻ, việc ứng dụng CNTT vào giảng dạy cũng làm tăng sự hứng thú của các em nhỏ. Có thể thấy rõ sự hào hứng của các em nhỏ khi được tiếp cận với các chương trình học trực quan, sinh động trên máy tính, máy chiếu và màn hình tương tác.
Với hình thức này, các em có thể tiếp thu nhanh chóng kiến thức qua những bài học vui, bổ ích, thú vị, phát huy sự sáng tạo và rèn luyện khả năng tư duy. Chị Phạm Thùy Dương - Hiệu phó trường Mầm non Giếng Đáy khẳng định “Những công cụ học tập trực quan, sinh động sẽ ngay lập tức thu hút được sự chú ý và kích thích hứng thú của trẻ, cho trẻ được chủ động hoạt động nhiều hơn để khám phá nội dung bài học. Nhờ đó, việc dạy học lấy học sinh làm trung tâm cũng được thực hiện một cách dễ dàng hơn thời kỳ trước.”
Theo đánh giá của Sở GD - ĐT Quảng Ninh, trong hệ thống giáo dục toàn tỉnh hiện nay, cấp học mầm non là cấp thực hiện nghiêm túc và đạt được hiệu quả nhất định trong việc ứng dụng CNTT trong quản lý và tổ chức các hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. 100% các trương mầm non đều được lắp đường cáp quang và thiết lập website riêng. Toàn bộ cán bộ quản lý, giáo viên các cơ sở giáo dục mầm non đều sử dụng thành thạo máy vi tính phục vụ công tác quản lý. Nhiều trường đã lắp camera nối mạng để phục vụ công tác quản lý; Đầu tư phòng máy tính cho trẻ tiếp cận sử dụng các chương trình vui học trên máy tính.
Ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy đối với bậc học mầm non là phương pháp thích hợp trong sự nghiệp đổi mới phương pháp giảng dạy trong giáo dục hiện nay. Tuy nhiên việc sử dụng hợp lý, không quá lạm dụng cũng là một vấn đề khó đòi hỏi năng lực, kiến thức chuyên môn của người giáo viên mầm non.

  • Tag:
cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet