Quốc hội thẩm tra sơ bộ về tình hình thực hiện chương trình GDPT tổng thể

Hoàng Thanh

Sáng 13-10, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc lùi thời điểm triển khai áp dụng chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) theo Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28-11-2014 của Quốc hội về đổi mới chương trình.

Về việc lùi thời gian áp dụng chương trình, sách giáo khoa mới phía Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho hay: “Theo Tờ trình, Chính phủ đề nghị áp dụng chương trình và sách giáo khoa mới theo phương thức cuốn chiếu ở mỗi cấp học trên phạm vi toàn quốc đối với cấp tiểu học từ năm học 2019-2020, đối với cấp trung học cơ sở từ năm học 2020-2021 và đối với cấp trung học phổ thông từ năm học 2021-2022.

Như vậy, so với lộ trình được quy định trong Nghị quyết của Quốc hội, việc áp dụng chương trình, sách giáo khoa mới sẽ chậm lại 01 năm ở các lớp tiểu học, 02 năm ở các lớp trung học cơ sở và 03 năm ở các lớp trung học phổ thông”.

Quốc hội hiện đang thẩm tra về chương trình tổng thể (ảnh minh họa)

Thường trực Ủy ban cho rằng, do việc triển khai xây dựng chương trình, sách giáo khoa mới và các điều kiện bảo đảm đã bị chậm nên kiến nghị về lùi thời điểm áp dụng chương trình mới là cần thiết để có đủ thời gian chuẩn bị, tạo sự đồng thuận trong xã hội khi triển khai đại trà.

Nội dung này cũng đã được các đại biểu thành viên Ủy ban đặt ra tại các phiên làm việc với Bộ GD&ĐT tháng 5 và tháng 9/2017.

Tuy nhiên, đây là nội dung quan trọng, Thường trực Ủy ban đề nghị Chính phủ và Bộ GD&ĐT cần đánh giá nghiêm túc những công việc đã thực hiện, xác định đầy đủ nguyên nhân dẫn đến việc chậm trễ so với kế hoạch ban đầu.

Bên cạnh đó cũng cần có những tính toán kỹ lưỡng khối lượng công việc còn lại và thời gian cần thiết để thực hiện, có sự lưu tâm thỏa đáng đến khả năng đáp ứng (cả cấp trung ương và địa phương) cũng như những khó khăn, thách thức có thể ảnh hưởng đến kế hoạch thực hiện.

Từ đó nghiên cứu, đề xuất một số phương án lùi thời gian bắt đầu áp dụng và phương thức triển khai chương trình, sách giáo khoa mới; cung cấp đầy đủ thông tin về ưu điểm và hạn chế của các phương án để Quốc hội có căn cứ xem xét, quyết định.

Trước đó, báo điện tử Infonet đã đưa tin, Bộ GD&ĐT đã có công văn báo cáo tiến độ và xin lùi thời gian triển khai chương trình tổng thể. Việc giãn tiến độ 1 năm cũng tạo điều kiện để nhiều tổ chức, cá nhân tham gia biên soạn sách giáo khoa, góp phần thực hiện tốt chủ trương một chương trình nhiều sách giáo khoa. Đồng thời cũng để chuẩn bị kỹ lưỡng hơn cho chương trình mới. 

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 9 vào chiều ngày 3/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhất trí với đề xuất của Bộ GD-ĐT về việc lùi thời gian một năm cho kế hoạch thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới, đề nghị tăng cường truyền thông, mở rộng đối thoại, tạo đồng thuận xã hội về đổi mới giáo dục.

Nghị quyết 88 được Quốc hội ban hành ngày 28/11/2014 nhằm thể chế hóa các chủ trương, đường lối, quan điểm mới của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; khắc phục những hạn chế, bất cập của Luật giáo dục hiện hành và các văn bản pháp luật liên quan, tạo hành lang pháp lý cho việc triển khai đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông (GDPT) sau năm 2015, đáp ứng yêu cầu thực tiễn phát triển giáo dục hiện nay của đất nước.

Nghị quyết đã quy định những vấn đề cơ bản về mục tiêu, yêu cầu và các nội dung đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT, trong đó nhấn mạnh việc đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT phải được tiến hành đồng bộ, đồng thời với đổi mới mục tiêu, cơ cấu, phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá trong GDPT. Nghị quyết cũng yêu cầu Chính phủ phê duyệt và chỉ đạo thực hiện các đề án có liên quan nhằm bảo đảm đồng bộ các điều kiện về đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, cơ sở vật chất để thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa GDPT.

Theo Nghị quyết của Quốc hội, chương trình GDPT và sách giáo khoa mới sẽ được bắt đầu triển khai áp dụng theo hình thức cuốn chiếu đối với mỗi cấp tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông từ năm học 2018-2019.

 

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet