Bộ Giao thông vận tải vừa yêu cầu Công ty CP phát triển Đại Dương khẩn trương sửa chữa mặt đường dự án cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn Uông Bí – Hạ Long, nếu không hoàn thành trước 25/12 này sẽ bị truất quyền thu phí.

Được đưa vào khai thác từ tháng 5/2014, tuy nhiên hiện nay, mặt đường bê tông nhựa xuất hiện một số đoạn bị hằn lún vệt bánh xe khoảng 3,5km với bề rộng một làn, chiếm khoảng 2,4% diện tích mặt đường, gây mất an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông.

Để khắc phục ngay tình trạng này, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án 2 chỉ đạo Công ty CP phát triển Đại dương (nhà đầu tư dự án), tư vấn, nhà thầu khẩn trương triển khai thi công sửa chữa ngay các vị trí hằn lún vệt bánh xe, đảm bảo chất lượng công trình, an toàn, thuận lợi trong khai thác. Kinh phí sửa chữa do nhà thầu chịu trách nhiệm bảo hành.

Trong quá trình sửa chữa mặt đường, các đơn vị cần kiểm soát nghiêm ngặt chất lượng công tác sửa chữa theo quy định; tiến độ thực hiện hoàn thành công tác sửa chữa xong trước 25/12/2015, nếu nhà đầu tư không khẩn trương sửa chữa đáp ứng tiến độ nêu trên, Bộ Giao thông vận tải sẽ yêu cầu dừng thu phí. 

Hư hỏng trên quốc lộ 18. Ảnh: VNE

Quốc lộ 18 mở rộng đoạn Hạ Long - Uông Bí dài 30 km được đầu tư từ hai lên bốn làn xe cơ giới, thiết kế có dải phân cách cứng ở giữa, tiêu chuẩn đường cấp ba đồng bằng, tốc độ tối đa 80 km/h. Dự án có tổng vốn đầu tư 2.800 tỷ đồng do Công ty cổ phần BOT Đại Dương đầu tư theo hình thức BOT.

Sau hai năm triển khai, ngày 18/5/2014, Bộ Giao thông đã đồng ý cho chủ đầu tư thông xe kỹ thuật. Tuy nhiên, ngay sau khi thông xe, đoạn đường gần 9 km trên địa bàn thành phố Hạ Long từ khu Đồn Điền (phường Hà Khẩu) đến khu 2 (phường Đại Yên) xuất hiện nhiều rãnh lún dài theo vết xe. Hiện tượng lún, vỡ mặt nhựa thấy rõ nhất tại một số đoạn qua tổ 91 khu Đồn Điền. Có những vết nứt dài 3-5 m, lún sâu 4-5 cm so với mặt đường. Nhiều chỗ nhựa mới bung ra lộ rõ nền đường cũ.

Trước đó, trung tuần tháng 8 vừa qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cũng đã có công điện gửi Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam yêu cầu khẩn trương sửa chữa các vị trí lún mặt đường trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai trước ngày 30/9/2015. Nếu đến thời hạn này mà vẫn chưa hoàn thành công tác sửa chữa, sẽ buộc dừng thu phí tuyến cao tốc này cho đến khi sửa chữa, khắc phục xong, đảm bảo an toàn giao thông.

Sau chỉ đạo trên của Bộ trưởng, VEC đã tích cực bắt tay vào khắc phục những hư hỏng trên tuyến đường, bảo đảm đúng tiến độ do lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đề ra.

Vạn Xuân