Quốc lộ 5: Mặt đường xuống cấp, có nên tạm dừng thu phí?

Hoàng Nam

Thông tư của Bộ Giao thông Vận tải đã có quy định cụ thể về việc tạm dừng thu phí nếu mặt đường bị xuống cấp, sụt lún, đọng nước.

Trạm thu phí Văn Lâm (Hưng Yên) bị ùn tắc vào chiều ngày 6/9. 

Những ngày gần đây trên Quốc lộ 5 (đoạn qua thị trấn Văn Lâm, Hưng Yên) thường xuyên xuất hiện hiện tượng ùn tắc kéo dài, đặc biệt vào giờ cao điểm do nhiều tài xế dùng tiền lẻ để trả phí qua trạm (BOT). Theo ghi nhận của PV, các lái xe chia thành từng nhóm xuất hiện cùng một lúc và được phân chia ra từng làn dẫn đến tình trạng tắc cục bộ để phản đối việc thu phí của trạm Văn Lâm.

Được biết, trước khi có đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, trạm thu phí Văn Lâm thu phí 10.000 đồng/lượt nhưng từ khi có đường cao tốc đến nay, trạm này tăng phí qua trạm (đến thời điểm hiện tại giá vé thấp nhất là 40.000 đồng/lượt). Theo ghi nhận của phóng viên Infonet, Quốc lộ 5 hàng ngày có rất nhiều lượt xe tải trọng lớn chạy qua nên mặt đường đoạn từ Thành phố Hải Dương đến trạm thu phí Văn Lâm đã xuống cấp trầm trọng, nhiều hố lớn xuất hiện trên mặt đường.

Phương tiện đi qua Quốc lộ 5 chủ yếu là xe tải trọng lớn.

Anh Mạnh, nhà ở Thành phố Hải Dương thắc mắc: "Từ ngày có đường cao tốc mới, Quốc lộ 5 cũ vẫn không mở rộng đường thậm chí mặt đường còn xuống cấp vậy mà giá vé lại tăng lên gấp 4 lần". Theo anh Mạnh và nhiều người dân địa phương khác, việc tăng giá vé như thế là hoàn toàn không hợp lý.

Mặt đường Quốc lộ 5 có nhiều đoạn lún sâu quá 2,5cm, đặc biệt là đoạn qua Thành phố Hải Dương.

Thắc mắc của anh Mạnh và người dân thường xuyên đi qua Quốc lộ 5 không phải không có lý do. Trước đó, Bộ Giao thông Vận Tải đã có Thông tư số 49/2016/TT-BGTVT do Bộ Trưởng Trương Quang Nghĩa ký ngày 30/12/2016 quy định về việc xây dựng, tổ chức hoạt động của trạm thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ. Thông tư 49 nêu rõ, về việc tạm dừng thu phí trong một số trường hợp. Theo đó, hoạt động thu phí dịch vụ sẽ phải tạm dừng nếu mặt đường bị hằn lún vệt bánh xe, chiều dài tuyến đường có vệt hằn lún từ 20% trở lên, vị trí lún sâu ≥ 2,5 cm; Tuyến đường có tổng chiều dài các vệt lún sâu hơn ≥ 2,5 cm lớn hơn 500 m, trong đó có một, một số vị trí lún sâu ≥ 5 cm; Tuyến đường có tổng chiều dài các vệt lún sâu hơn ≥ 5 cm trên 200m. Hoặc mặt đường bị hư hỏng cục bộ: ổ gà, sình lún, rạn nứt mai rùa. Thông tư cũng quy định rõ, thời gian tạm dừng thu được tính từ khi có quyết định dừng cho đến khi doanh nghiệp dự án, nhà đầu tư khắc phục xong, nhưng không ít hơn 01 ngày.

Sau mỗi trận mưa, mặt đường Quốc lộ 5 cũng xuất hiện nhiều vũng nước lớn.

Ngoài ra, về hệ thống thoát nước, Thông tư cũng có hướng dẫn tạm dừng thu phí nếu để đọng nước lớn hơn 1/3 chiều rộng mặt đường trên mặt đường, tắc rãnh thoát nước quá 24 giờ. Theo ghi nhận của phóng viên Infonet, trong chiều nay, trên Quốc lộ 5 đoạn qua gần Trung tâm Thành phố Hải Dương có nhiều vũng nước lớn, chiếm diện tích lớn mặt đường.

Được biết, trạm thu phí Văn Lâm là dự án thu hỗ trợ Quốc lộ 5 mới chứ không phải dự án BOT. Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) vay tiền của ngân hàng làm đường Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và được Nhà nước cho phép thu phí Quốc lộ 5 để hỗ trợ dự án.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet