Trong năm 2016, thương vụ M&A dự án đình đám nhất làng BĐS TP.HCM có lẽ là việc An Gia Investment dốc hàng trăm triệu USD vào siêu dự án The Everich 2 đình đám một thời từng khiến đại gia BĐS Phát Đạt “chết đứng”.

Giờ đây, dự án được thay bằng cái tên mới hoành tráng hơn là River City. Với số lượng căn hộ "khủng" nhưng vẫn kế thừa những nhược điểm cũ, cộng với việc công bố giữa lúc thị trường có dấu hiệu chững lại, liệu An Gia Investment có đang mạo hiểm?

Bình mới rượu cũ

River City tọa lạc trên đường Đào Trí, P.Phú Thuận, Q.7, là dự án đình đám trong thời gian qua bởi số lượng căn hộ thuộc hạng “khủng” nhất TP.HCM. Thực chất, đây chính là siêu dự án The Everich 2 một thời của Công ty Cổ phần Phát triển BĐS Phát Đạt (Phát Đạt). Dự án từng gây chú ý với kiến trúc hình chiếc vương miện lộng lẫy nằm bên bờ sông Sài Gòn.

Ra đời đúng “điểm chết” của thị trường BĐS giữa năm 2010, The Everich 2 không thể tiêu thụ, kéo theo cơn nợ nần của Phát Đạt. The Everich 2 đổi tên thành River City kể từ khi Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển BĐS An Gia (An Gia Investment) nhảy vào hợp tác đầu tư.

Đứng sau An Gia Investment trong thương vụ này là quỹ đầu tư Creed Group. Đối tác Nhật Bản này đã rót 500 triệu USD để cùng hai nhà đầu tư tìm lại vị thế của “chiếc vương miện đã thất truyền”. Mặc dù đã thay tên và đổ hàng trăm triệu USD vào River City, thế nhưng bài toán khó cho các nhà đầu tư lại đến từ chính quy mô và vị trí của dự án.

River City thực chất là dự án The Everich 2 đình đám từng khiến đại gia BĐS Phát Đạt "chết đứng".

Theo thông tin quảng bá, dự án River City được xây dựng trên khu đất rộng 112.585m2, quy mô 8.000 căn hộ. Đây được coi là dự án có số lượng căn hộ thuộc hàng nhiều nhất tại TP.HCM vào thời điểm hiện tại. Một phép tính đơn giản, nếu mỗi căn hộ có 3 cư dân thì River City sẽ là nơi sinh sống của ít nhất 24.000 con người. Giải bài toán tiện ích cho lượng dân như vậy là một vấn đề nan giải. Chính quy mô khổng lồ và hào nhoáng này khiến The Everich 2 không tạo được sức hấp dẫn.

Bên cạnh quy mô dự án, nhà đầu tư River City còn tạo ấn tượng với người mua nhà khi quảng bá dự án sẽ có hàng loạt tiện ích hoành tránh như biển đảo nhân tạo; hồ bơi thác nước hai tầng; quảng trường nước và ánh sáng; đường hoa đi bộ trên không...  Trong khi đó, tiện ích cơ bản như công viên, khu sinh hoạt cộng đồng lại không được chủ đầu tư nhắc đến. Dự án nằm biệt lập bên sông, cách xa trường học, bệnh viện nên cư dân rất khó khăn khi tiếp cận với các dịch vụ dân sinh.

Sức ép hạ tầng

Theo tìm hiểu của phóng viên, sau lễ mở bán gần đây, River City đang bước vào giai đoạn bung hàng. Với số lượng căn hộ khủng, việc tiêu thụ dự án không phải là chuyện dễ. Hàng loạt đơn vị phân phối nhảy vào, vô tình tạo nên “ma trận” giá bán.

Đơn cử, với căn hộ block A diện tích 54,8m2, sàn Khải Tín chào bán ở mức 27,8 triệu đồng/m2 và khi thanh toán 50% giá trị căn hộ người mua sẽ được chiết khấu 3%. Trong khi cũng với loại căn hộ ở block này, sàn Gia Phát rao bán mức 27 triệu đồng/m2, thanh toán 50% được chiết khấu 5%.

Đường Nguyễn Văn Quỳ rộng chừng 3 mét, xe container lưu thông ngày đêm nhưng lại là tuyến đường huyết mạch dẫn vào dự án, nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông là rất lớn.

Theo tìm hiểu của PV, mức giá tại River City cao hơn đến 3-5 triệu đồng so với các dự án khác cùng vị trí như Luxury Home của Sacomreal, The Golden Star của Hưng Lộc Phát, hay Luxcity của Tập đoàn Đất Xanh… Đặc biệt là các dự án này hầu hết đã thành hình. Trong khi River City, ngoài những thông tin hoành tráng, vẫn chỉ là “chiếc vương miện” dang dở, “đứng hình” nhiều năm nay.

Một nhân viên tư vấn bán hàng cho biết, thời gian hoàn thành River City dự kiến vào quý II/2019. Với người mua có nhu cầu ở thực, thời gian xây dựng dự án này đủ lâu và khó lòng hút khách.  

Một nhược điểm của River City là nằm trên con đường độc đạo Nguyễn Văn Quỳ nối ra điểm giao Huỳnh Tấn Phát – Nguyễn Thị Thập. Đường Nguyễn Văn Quỳ có bề rộng chừng 3 mét, nằm dưới dạ cầu Phú Mỹ từ lâu là điểm đen ùn tắc, tai nạn giao thông và ngập nước.

Cuối đường Nguyễn Văn Quỳ có Cảng Lotus và bãi container cảng rau quả, ngày đêm các loại xe tải nặng, xe container cày xới. Nếu tỷ lệ căn hộ được lấp đầy, không biết hàng nghìn xe hơi, xe máy tăng thêm sẽ lưu thông ra sao ở khu vực nút cổ chai này. Đây là những nguyên nhân khiến người mua nhà dè dặt xuống tiền.

Rõ ràng, với hàng loạt những điều như trên, cơ hội hồi sinh của The Everich 2 trước đây và River City vẫn còn bỏ ngỏ. Dự án mang trong mình sứ mệnh vực dậy Phát Đạt và bước chuyển của An Gia Investment vẫn chưa có gì chắc chắn.

Ông Nguyễn Văn Đực – Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM cho rằng, với việc hàng loạt chủ đầu tư triển khai dự án ở khu Nam Sài Gòn, cụ thể là Q.7, đang gây ra áp lực lớn cho hạ tầng đô thị. Dân cư gia tăng nhanh chóng trong một thời gian ngắn, trong khi hạ tầng chưa đáp ứng được sẽ dẫn tới nhiều hệ lụy. Cụ thể ở Q.7 là tình trạng tắc nghẽn giao thông trên một số tuyến đường như Nguyễn Hữu Thọ, Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Thị Thập…

Theo ông Đực, dự án phát triển ồ ạt trong một khu vực sẽ dẫn tới tình trạng “bội thực”. Nhiều chủ đầu tư xây dự án cao cấp, trong khi nhu cầu thực của người dân là căn hộ có giá bán trên dưới 1 tỷ đồng. Dường như nhiều chủ đầu tư đang bỏ qua người có nhu cầu mua nhà ở thực để hướng đến giới đầu cơ. Ngoài ra, việc sử dụng những xảo thuật tinh vi như “đa cấp BĐS” đã và đang làm cho thị trường địa ốc có nhiều bất ổn.

Phương Anh Linh