Sáng nay 26/8, một máy bay huấn luyện quân sự đã rơi tại cánh đồng thuộc phường Phú Thạnh (Thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên).
Hiện trường vụ máy bay rơi ở Phú Yên

Trao đổi với PV Infonet, bà Hồ Thị Nguyên Thảo - Chánh Văn phòng UBND tỉnh Phú Yên xác nhận, có một chiếc máy bay quân sự rơi trên địa bàn tỉnh Phú Yên. Vị trí chiếc máy bay rơi là ở trên một cánh đồng rộng, không gây thiệt hại về tài sản của người dân.

Tuy nhiên, vụ việc xảy ra khiến một học viên đã hi sinh là anh Phạm Đức Trung (22 tuổi) của Trung đoàn 910 (Trường Sỹ quan Không quân Việt Nam). 

Theo nguồn tin riêng của Infonet, anh Phạm Đức Trung quê ở Ninh Bình, hiện đang sống tại Nha Trang (Khánh Hòa).

Bà Hồ Thị Nguyên Thảo cho biết thêm, đến lúc này các cơ quan chức năng đã đến, phong tỏa hiện trường, đồng thời khẩn trương tìm kiếm cứu nạn.

Theo Đại tá Phạm Văn Đông, Phó Chính ủy Trường sĩ quan Không quân, máy bay gặp nạn là L39 mang số hiệu 8705 do cán bộ chiến sĩ Trung đoàn 910 (đóng quân tại phường Phú Đông, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) điều khiển.

Tại hiện trường đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Phú Yên đã trực tiếp chỉ đạo Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh, Bộ đội Biên phòng khẩn trương tiến hành các biện pháp cứu hộ, cứu nạn; đưa phi công đi cấp cứu.

Do vị trí máy bay bị nạn nằm sát Quốc lộ 1A nên lượng phương tiện qua lại rất đông, gây ách tắc hơn 2km. Lực lượng cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh Phú Yên đang nỗ lực điều tiết giao thông.

Sau khi rơi máy bay tông vào lang can đường QL 1A và lao xuống ruộng lúa người dân.

L-39 là máy bay huấn luyện chiến đấu phản lực đa tính năng do công ty Aero Vodochody (Tiệp Khắc, nay thuộc Cộng hòa Czech) sản xuất từ cuối những năm 1960.

L-39 cất cánh lần đầu ngày 4/11/1968, và được sử dụng như loại máy bay huấn luyện cơ bản tại Liên bang Xô viết, Cộng hòa Czech, và tất cả các nước thuộc Khối hiệp ước Warsaw (ngoại trừ Ba Lan) từ năm 1971 trở về sau.

Máy bay L-39 được trang bị 2 động cơ AI-25TL do Ukraine sản xuất, tốc độ bay tối đa đạt 980 km/h, tầm bay với lượng nhiên liệu cực đại là 1.750km, thời gian hoạt động 3 tiếng 50 phút, trần bay 11.000m.

Bên cạnh là một máy bay huấn luyện thì L-39 còn có khả năng chiến đấu với trang bị vũ khí lên tới 1.290 kg trên bốn mấu cứng bên ngoài, gồm: tên lửa không đối không (K-13), Súng máy 7,62 mm, bom rơi tự do và bom bầy, Rocket, thùng dầu phụ.

>> Xem thêm:

Ảnh hiện trường máy bay rơi ở Phú Yên

 Thăm đơn vị đặc biệt đào tạo phi công của Không quân Việt Nam

Video clip hiện trường vụ việc:

Trong lịch sử quân đội Việt Nam đã từng có 2 vụ tai nạn xảy ra với L-39.

Ngày 29/4/2005, L-39 thuộc E910 của Trường Sĩ quan không quân Việt Nam đang bay trên bầu trời Nha Trang thì đột ngột chết máy. Phi công đã điều khiển máy bay bay ra biển và nhảy dù. Phi công bị thương nhẹ, còn người thượng tá, trung đoàn phó đã thiệt mạng.

Ngày 5/6/2007, trong lúc huấn luyện, chiếc L-39 thuộc Trung đoàn 910, Học viện Không quân Nha Trang, Quân chủng Phòng không Không quân - Bộ Quốc phòng xuất phát từ sân bay Thành Sơn đã không may va phải chim làm vỡ kính buồng lái, máy bay đâm xuống vùng biển thuộc thôn Vĩnh Trường, xã Phước Dinh, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận, cách bờ 2 km.

Tai nạn làm 2 phi công là Trần Văn Deo và Lê Lâm Phương thiệt mạng.

Nhóm PV