Theo The Daily Beast, kênh truyền hình Nước Nga Ngày nay (RT) của nước Nga đang nhận được sự giúp đỡ từ các nhân vật nổi bật của truyền thông Mỹ để làm suy yếu chính nước Mỹ và là mối nguy lớn đối với cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.

Bên trong trụ sở chính ở Mỹ của RT tại Washington, nhãn “RT” được dán ở khắp nơi. Một màn hình quảng cáo lớn đang đăng tải đoạn video giới thiệu hai người dẫn chương trình gạo cội và nổi tiếng của Mỹ là Ed Schultz và Larry King đang làm việc cho RT.

Trong đoạn video quảng cáo, Schultz và King đứng đối diện nhau, thể hiện sự kinh ngạc trước thành công của ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Mỹ, Donald Trump. Sau đó, ông Schultz nói: "Hãy theo dõi chiến dịch tranh cử năm 2016 ngay trên RT Mỹ!". Còn ông King chỉ vào camera và phát đi thông điệp của chương trình: “Chúng ta sẽ tiếp tục với những câu hỏi tiếp theo".

Từ hè 2013, ông Larry King đã dẫn chương trình “Politics with Larry King" (Bình luận chính trị với Larry King” cho RT phát sóng toàn thế giới. Tuy nhiên, ông Larry King dẫn chương trình bình luận về bầu cử Mỹ của RT đã dấy lên nhiều lo ngại bởi ông và RT đều đang có ảnh hưởng rất lớn ở Mỹ.

Ảnh minh họa

RT được thành lập vào tháng 9/2005 tại Moscow. Theo The Daily Beast, mạng lưới truyền thông bằng tiếng Anh này được tài trợ bởi điện Kremlin và là kênh tuyên truyền của nhà nước Nga.

Năm 2010, RT mở rộng tới Mỹ. Các thống kê cho thấy, năm 2011, RT Mỹ trở thành kênh nước ngoài được người Mỹ xem nhiều thứ hai, chỉ sau BBC World News. Năm 2012, RT Mỹ đã là kênh nước ngoài số một tại 5 đô thị Mỹ. Không chỉ thế, tài khoản của RT trên Facebook đã có hơn 1 triệu người đăng ký. Tháng 6/2013, các video clip của RT trên YouTube đã vượt ngưỡng 1 tỉ lượt xem, trở thành kênh truyền hình đầu tiên giữ kỷ lục này.

Gần 3 năm sau, tháng 8/2013, nhật báo Đức Der Spiegel thừa nhận thua RT Mỹ khi số khán giả theo dõi các chương trình của RT Mỹ nhiều hơn kênh truyền hình Đức Deutsche Welle tới 13 lần.

Trong khi đó, ông Larry King là người dẫn chương trình truyền hình đối thoại trực tiếp kỳ cựu của Mỹ. Ông được coi là ông hoàng truyền hình, người đã thống trị các chương trình truyền hình Mỹ nhiều thập kỷ qua với chương trình mang tên “Larry King Live” lần đầu tiên ra mắt vào năm 1985.  “Larry King Live” còn được ghi tên vào Sách Kỷ lục Guinness là chương trình có "tuổi thọ" cao nhất do một người dẫn dắt . Tuy nhiên, ông đã tuyên bố rời CNN vào năm 2010 và sau đó tham gia vào RT. Với kinh nghiệm và thời gian làm việc như vậy, không thể phủ nhận được sức ảnh hưởng của ông với người dân Mỹ.

Ông hoàng truyền hình Mỹ Larry King.

Hôm 8/9, ông Donald Trump đã có cuộc phỏng vấn trong chương trình của RT tại Mỹ do ông Larry King dẫn. Tại đây, ông Trump chỉ trích chính sách ngoại giao của Mỹ và phê phán sự dối trá của truyền thông trong nước.

Khi được hỏi điều gì khiến ông ngạc nhiên nhất trong quá trình tranh cử, ông Trump nói: "Tôi nghĩ đó là sự thiếu trung thực của truyền thông. Truyền thông luôn không trung thực một cách không thể tin nổi. Họ sẽ lấy một câu nói của anh vốn rất hoàn hảo, rồi cắt xén, rút gọn hoặc kéo dài hay làm gì đó để khiến câu nói đó không còn hay ho như lúc anh thực sự nói ra nữa”.

Ngoài ra, ông cũng không ngớt lời chỉ trích các chính sách đối ngoại của Mỹ. Ông nói: “Chúng ta lẽ ra không nên can thiệp vào Iraq…Nhưng một khi đã tiến vào rồi, thì ông Larry này, chúng ta lẽ ra không nên rút đi như cách chúng ta đã rút. Cách họ rút đi đã tạo ra IS (tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng)…Chúng ta đã rút đi một cách ngu ngốc, kinh tởm. Chúng ta lẽ ra phải để lại một số binh sĩ".

Ông Ed Schultz trong một logo quảng cáo chương trình "Xem tin tức với Ed Schultz. 

Khi ông Larry King hỏi ông Trump về việc ông có tin một số thông tin cho rằng các hacker người Nga đã tấn công cơ sở dữ liệu của Đảng Dân chủ để gây ảnh hưởng tới kết quả cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ không, ông Trump nói ông không tin chuyện đó.

Ông nhấn mạnh: "Tôi cho rằng Đảng Dân chủ đã đặt điều. Ai mà biết được chứ?”.

Sau đó, những người phụ trách chiến dịch tranh cử của ông Trump khẳng định họ không hề biết cuộc phỏng vấn đó sẽ được phát sóng trên RT. Và ông Trump đã đồng ý phỏng vấn ngắn với ông Larry King chỉ để thể hiện sự ủng hộ với ông King. Họ nói: “Những việc ông Larry King làm với nội dung phỏng vấn là do ông ấy; chúng tôi không có liên quan gì".

Tuy nhiên, rất nhiều người đã chỉ trích việc ông Trump xuất hiện trên RT. Tổng thống Obama cáo buộc, mức độ can thiệp kì lạ trên của RT vào cuộc bầu cử Mỹ thực sự đáng báo động.

Ngoài ra, hồi tháng 1/2016, RT cũng thông báo ông Ed Schultz, một nhà báo kì cựu và nổi tiếng khác của nước Mỹ cũng đang phụ trách cho chương trình tin tức giờ vàng “Xem tin tức với Ed Schultz”. Chương trình tập trung khai thác những vấn đề có ảnh hưởng lớn nhất đối với những người lao động Mỹ, đặc biệt trong bối cảnh nước Mỹ đang tiến hành cuộc bầu cử tổng thống.

RT tuyên bố “Xem tin tức với Ed Schultz” sẽ chú trọng vào những tin tức mà truyền thông chính thống của Mỹ đang cố tình phớt lờ đi.

Trong khi các nhà phê bình cho rằng RT đang tuyên truyền cho nước Nga và cố tình làm suy yếu Mỹ thì Ed Schultz đã phủ nhận điều đó. Ông này nói: “Đó chính là vấn đề của văn hóa tin tức ngày nay. Tiền bạc và lợi ích của các doanh nghiệp đã đè bẹp rất nhiều tiếng nói. RT đang hoàn thành bức tranh về các sự kiện đang diễn ra ở nước Mỹ và trên toàn cầu, giúp khán giả có thể tiếp cận được nhiều câu chuyện, nhiều tiếng nói, nhiều quan điểm khác nhau. Đây cũng là cơ hội để họ nói lên suy nghĩ của mình”.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ The Daily Beast - trang tin tức và quan điểm của Mỹ, thành lập ngày 6/10/2008.

PHẠM KHÁNH (Lược dịch)