Ông Chung Trí Dũng – Chủ tịch Công đoàn Sabeco đặt nghi vấn, dường như có sự khác biệt giữa việc thực thi kiểm toán giữa các công ty kiểm toán độc lập và kiểm toán Nhà nước....

Nghi vấn này được đại diện Sabeco đặt ra tại buổi toạ đàm về việc thực hiện thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) của Sabeco do Hiệp hội Bia – Rượu – Nước giải khát Việt Nam tổ chức sáng 15/7.

Theo kết luận kiểm toán Sabeco năm 2013, Kiểm toán Nhà nước  đã yêu cầu đơn vị này phải nộp bổ sung 408 tỷ đồng tiền thuế TTĐB... Ngay lập tức, kết luận này của Kiểm toán Nhà nước đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều.

Tại buổi toạ đàm, ông Dũng cho rằng, hàng năm công ty mẹ, các công ty con và công ty liên kết cũng được các công ty kiểm toán độc lập có uy tín (cả trong nước và trên thị trường kiểm toán thế giới như: KPMG, PWC, E&Y, Deloitte…) thực hiện kiểm toán và vẫn luôn được xác nhận Bia Sài Gòn đã thực hiện nghiêm túc quy định về thuế TTĐB.

“Phải chăng có sự khác biệt gì trong cách thực thi kiểm toán giữa các Công ty kiểm toán độc lập và Kiểm toán nhà nước?”- ông Dũng đặt câu hỏi.

Lãnh đạo Sabeco đặt nghi vấn về sự khác biệt thực thi kiểm toán giữa các công ty kiểm toán độc lập và kiểm toán Nhà nước

Theo đại diện Sabeco, việc tính thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đến các công ty cổ phần thương mại khu vực (CTCPTMKV) với hơn 90% vốn điều lệ của Công ty TNHH 1TV TM Bia Sài Gòn, xảy ra hiện tượng thuế đang chồng lên thuế, làm sai lệch bản chất của luật thuế TTĐB. Bởi lẽ, hàng hóa tiêu thụ từ Công ty TNHH 1TV Thương mại Bia Sài Gòn đến các CTCPTMKV hiện có trên 400 cung tuyến vận tải với chi phí vận tải năm 2013 là trên 1.200 tỷ đồng. Ngoài ra còn các chi phí cầu đường, phí dịch vụ bảo quản sản phẩm, phí bốc xếp, các phát sinh rủi ro khi vận tải…

Ông Dũng cũng cho rằng, việc cơ quan kiểm toán áp giá tính thuế TTĐB đến 10 CTCPTMKV vì các công ty này cũng thuộc hệ thống kinh doanh của Bia Sài Gòn do có vốn góp của Công ty 100% vốn tại các CTCPTMKV này trên 90% để tính thuế TTĐB là chưa có cơ sở. Vì tất cả các đơn vị nêu trên đều có pháp nhân độc lập và hạch toán độc lập.

“Kiểm toán Nhà nước vừa qua chỉ thực hiện tại công ty mẹ và 4 công ty con gồm Công ty CP Bia Sài Gòn - Sông Lam, Công ty CP Bia Sài Gòn - Quảng Ngãi, Công ty CP Bia Sài Gòn - Miền Tây và Công ty CP Bia Sài Gòn - Hà Nội, nhưng lại đề xuất áp thuế và truy thu đển 7 công ty con. Có nghĩa là có 3 công ty không thực hiện kiểm toán nhưng vẫn đề nghị truy thu là chưa đúng quy định”- ông Dũng nói.

Một khó khăn nữa nếu cơ quan quản lý “quyết” truy thu thuế TTĐB của Sabeco được lãnh đạo Sabeco đưa ra, là nếu tuân thủ theo kết luận truy thu của KTNN, Sabeco sử dụng nguồn quỹ dự phòng hoặc nguồn lợi nhuận chưa phân phối thì bản chất vẫn là tiền Nhà nước.

“Có nghĩa là chúng tôi lại phải xin tiền nhà nước để nộp vào ngân sách Nhà nước! Đến thời điểm này, chúng tôi vẫn chưa hình dung thủ tục để có thể thực hiện việc truy thu sẽ phức tạp như thế nào, vì theo quy định, Sabeco phải báo cáo xin chỉ đạo của Bộ Công Thương, sau đó lại xin Bộ Tài chính cho phép được sử dụng các nguồn tiền trên để nộp ngay lại cho Bộ Tài chính?”- ông Dũng tiếp lời.

Đề cập tới quan điểm “dứt khoát” của Kiểm toán Nhà nước tại cuộc họp báo công bố kết quả kiểm toán diễn ra mới đây, rằng lãnh đạo Kiểm toán Nhà nước khẳng định có lỗ hổng pháp luật, vị lãnh đạo Sabeco đặt câu hỏi: “Vậy lỗ hổng đó do ai tạo ra? Nhất quyết không phải do Bia Sài Gòn tạo ra được! Và nếu có điều đó, thì các cơ quan nhà nước cần phối hợp để xây dựng các văn bản quy phạm để điều chỉnh, hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện chứ không thể truy thu trước, sửa lỗ hổng pháp luật sau được. Như vậy, vô hình trung, Kiểm toán nhà nước đã cho mình đứng trên các quy định hiện hành”.

N.Hoài