Sabeco tái cơ cấu, người Thái áp đảo Hội đồng quản trị

Hiền Anh

Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018 của Tổng CTCP Bia Rượu NGK Sài Gòn (Sabeco) vừa diễn ra đã bầu HĐQT mới gồm 7 thành viên.

Trong số 7 thành viên HĐQT Sabeco, có 3 thành viên là đại diện của Thaibev, 2 đại diện của Bộ Công thương và 2 thành viên HĐQT độc lập, gồm:

• Ông Koh Poh Tiong, đại diện của Thaibev

• Ông Micheal Chye Hin Fah, đại diện của Thaibev

• Bà Trần Kim Nga, đại diện của Thaibev

• Ông Nguyễn Tiến Dũng, Kế toán trưởng Sabeco, đại diện của Bộ Công thương

• Ông Lương Thanh Hải, đại diện của Bộ Công thương

• Ông Pramoah Phornprapha, thành viên HĐQT độc lập

• Ông Nguyễn Tiến Vỵ, thành viên HĐQT độc lập

Người Thái đang có những bước đi mạnh mẽ tại Sabeco.

Trước đó, tại Đại hội cổ đông bất thường diễn ra ngày 23/4 vừa qua, 3 đại diện của Thaibev gồm ông Koh Poh Tiong đã được bầu vào HĐQT và ông Koh cũng đã trở thành Chủ tịch HĐQT SAB kể từ đó.

Sáng 23/7, trong cuộc họp HĐQT đầu tiên của nhiệm kỳ mới, HĐQT đã bổ nhiệm ông Koh Poh Tiong làm Chủ tịch HĐQT.

HĐQT của Sabeco cũng đã thông qua quyết định miễn nhiệm chức danh TGĐ đối với ông Nguyễn Thành Nam từ ngày 31/7 và bổ nhiệm ông Neo Gim Siong Bennett thay thế từ ngày 1/8/2018.

Sabeco cũng đã bỏ Ban kiểm soát và thay thế bằng Ban kiểm soát nội bộ trực thuộc HĐQT theo tiêu chuẩn và chuẩn mực quốc tế.

Tại Đại hội vừa qua, Chủ tịch HĐQT Sabeco không trả lời trực tiếp cho các câu hỏi liên quan đến việc liệu Sabeco có nộp 2.500 tỷ đồng lợi nhuận chưa phân phối của năm 2016 và các năm trước đó về cho nhà nước theo yêu cầu của Bộ Tài chính hay không.

Phát biểu trước các cổ đông tại Đại hội, đại diện của Thaibev cho biết đang làm việc để cải thiện hiệu quả hoạt động cũng như đẩy mạnh doanh thu, lợi nhuận cho SAB.

Ban đầu, Thaibev sẽ cải thiện việc mua nguyên liệu đầu vào, rà soát hoạt động tại các công ty con chuyên về sản xuất và phân phối, có những biện pháp cần thiết để tái cơ cấu công ty con nếu cần thiết.

Thaibev có thế mạnh về marketing và logistic và sẽ tận dụng những thế mạnh này để cải thiện hoạt động marketing và giảm chi phí logistic.

Về hoạt động bán hàng, HĐQT có kế hoạch phát triển thị phần của Sabeco ở khu vực nông thôn là địa bàn Sabeco còn thua kém Heineken. Một trong những ưu tiên là phát triển hoạt động phân phối hiệu quả tại các thành phố lớn, đặc biệt là TP HCM.

Công ty đặt kế hoạch kinh doanh khá khiêm tốn cho năm 2018, cụ thể:  Tổng sản lượng bia tiêu thụ đạt 1.803 triệu lít, tăng 0,7%. Tổng doanh thu đạt 36.092 tỷ đồng, tăng trưởng 2,5%. Lợi nhuận trước thuế đạt 4.007 tỷ đồng, giảm 19%.

Theo ban lãnh đạo Sabeco, công ty đặt kế hoạch kinh doanh thấp vì thuế  tiêu thụ đặc biệt cho sản phẩm bia tăng từ 60% trong năm 2017 lên 65% trong năm 2018. Hơn nữa, giá hầu hết các nguyên liệu đầu vào chính để sản xuất bia như lúa mạch, chai thủy tinh và lon tăng đáng kể kể từ đầu năm.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet