Vận hành xe không lên hoặc về số, chỉ sử dụng một phanh là những thói quen tai hại của chị em khi đi xe máy số.

Đi xe số như xe tay ga

Một lỗi cơ bản mà rất nhiều chị em mắc phải là không về số khi dừng đỗ tạm thời (như khi dừng đèn đỏ) hoặc điều khiển xe với tốc độ cực thấp nhưng vẫn để số cao. Với cách đi xe như trên, xe của chị em sẽ bị hao xăng nhiều hơn, và động cơ cũng bị “tổn thọ” do luôn phải gồng mình hoạt động trong tình trạng máy yếu, ì.

Ảnh minh hoạ.

Chị Nguyễn Hương Giang (Quỳnh Lôi, Quỳnh Mai, Hà Nội) cho biết: “Thực ra là không phải không biết cách đi. Nhưng nhiều khi đi giày cao gót, lúc đi vào số rất khó. Thế là cứ đề máy, cài số 3 rồi cứ thế đi như xe ga. Mình vẫn thấy đi được dù chả biết máy có bị nhanh hỏng không”.

Chị Lê Thị Huyền (Nhân Chính, Hà Nội) đã gắn bó với chiếc Wave Alpha của mình được 2 năm, nhưng đến tận bây giờ, chị vẫn thú thực là chưa biết đi xe thế nào cho “nuột”. “Hôm rồi có việc xuống tận dưới đê Thanh Trì. Đoạn dẫn lên đê có con dốc khá cao. Xe mình đến lưng dốc thì không lên nổi nữa dù cố ga. Có anh đi bên cạnh bảo chị phải về số thấp thì mới lên được dốc. Lúc đó mình mới biết là đi lên dốc thì phải như vậy” – chị Huyền kể.

Cách đi xe như chị Giang, chị Huyền cũng là cách đi xe của không ít chị em. Đôi khi họ không hiểu nguyên lý vận hành của xe máy số hoặc nghĩ chủ quan nên xe nhanh “tã” máy, động cơ yếu, nhông xích nhanh hỏng.

Chị em chỉ cần nhanh mắt để í các bảng đồng hồ công tơ mét của xe, nhà sản xuất thường chỉ định rõ ràng tốc độ hợp lý nhất. Ví dụ trong khoảng từ số 1 đến số 2, tốc độ là 20 km/h; từ số 2 đến 3, tốc độ là 20 – 40 km/h; từ số 3 đến 4 dành cho tốc độ 40 – 60 km/h…

Bên cạnh đó, mỗi cấp số lại cung cấp một lực kéo khác nhau. Do đó, xe chịu tải càng nặng hoặc dốc càng cao thì càng phải đi số thấp.

Nhiều chị em phụ nữ khi vận hành xe số thường chỉ dùng một phanh. Chị em nên nhớ rằng tất cả những chiếc xe máy khi sản xuất ra đều được trang bị 2 phanh cho 2 bánh trước/sau để đảm bảo an toàn.

Thêm nữa, nhiều chị em do thói quen sử dụng tay phải nên đi xe số mà không phanh chân, chỉ dùng phanh tay. Lại có chị em chỉ dùng phanh chân mà “bỏ quên” luôn phanh tay. Điều này là hoàn toàn bất hợp lý.

Chị Trịnh Thị Thường (Mỹ Đức, Hà Nội) cho hay: “Em lái xe là do đi nhiều thành quen thôi. Chứ nếu có đi không đúng thì cũng không ai biết mình đi thế nào mà nhắc nhở. Từ trước đến nay em chỉ đạp phanh chân, không quen dùng phanh tay vì sợ bị ngã. Đến nỗi xe của em phanh tay lâu không dùng giờ cứng lại không bóp được nữa”.

Không thiếu những trường hợp đáng tiếc đã xảy ra khi xe gặp trường hợp nguy cấp mà chỉ sử dụng một phanh trước/sau. Nếu chỉ sử dụng phanh trước, nguy cơ bị trượt bánh trước và ngã rất dễ xảy ra. Chướng ngại vật đối diện có thể may mắn thoát nạn nhưng bạn và chiếc xe sẽ gặp nguy hiểm vì kiểu phanh bằng “cả người và xe” này.

Còn nếu sử dụng chỉ phanh sau, sẽ có nguy cơ chiếc xe bị văng, trượt và bắn ra xa. Trong cả hai trường hợp, nếu may mắn xe không bị lật, đổ thì bạn cũng mất một quãng đường phanh dài cho tới khi chiếc xe dừng hẳn lại. Cách tốt nhất phanh đồng thời cả hai phanh trước/sau theo nguyên tắc để phanh sau bám trước rồi mới bóp phanh trước.


Theo TTTĐ