Sai phạm chấm thi tại Hà Giang, Sơn La: Kỳ thi “2 trong 1” đã hoàn thành sứ mệnh?!

Hoàng Thanh

“Kỳ thi “2 trong 1” như hiện nay đã không còn tạo được niềm tin cho xã hội khi gian lận chấm thi được phát hiện tại Hà Giang, Sơn La gây chấn động dư luận. Như thế có thể thấy kỳ thi này đã thực sự hoàn thành sứ mệnh của mình”, cô Lê Thị Loan cho hay

Từ năm 2015, khi tổ chức kỳ thi THPT quốc gia (kỳ thi hai trong một) Bộ GD&ĐT mong muốn kỳ thi này sẽ giảm áp lực cho xã hội trong việc thi cử, đồng thời giải quyết tốt được hai công việc: Công nhận tốt nghiệp THPT và phân loại thí sinh phục vụ cho mục đích xét tuyển ĐH.

Công nhận rằng khi tổ chức kỳ thi này, phụ huynh và người nhà không phải “khăn gói quả mướp” và tốn một khoản chi phí lớn lên thành phố dự thi như những năm trước đó.

Tuy nhiên, sau 4 năm thực hiện kỳ thi “hai trong một”, kỳ thi này cũng đã bộc lộ những hạn chế của nó mà chúng ta đều nhìn thấy rất rõ:

Năm 2017, đề thi quá dễ dẫn đến hiện tượng “mưa điểm 10”, những thí sinh đạt 30 điểm vẫn trượt đại học khiến nhiều người…ngán ngẩm.

Để cải thiện tình trạng đó, năm 2018, Bộ GD&ĐT ra đề khó hơn, đề thi được đánh giá có tính phân loại cao hơn, do đó số lượng điểm 10 cũng giảm đáng kể. Nhưng đó lại chính là lí do để chúng ta phát hiện ra sai phạm chấn động trong khâu chấm thi tại Hà Giang và Sơn La. Cho đến thời điểm hiện tại, nhiều chuyên gia đánh giá, thực sự kỳ thi “hai trong một” đã hoàn thành sứ mệnh vốn có của nó.

Chia sẻ về điều này, cô Lê Thị Loan – nguyên trưởng khoa Giáo dục (Học viện Quản lý Giáo dục) cho hay: Kỳ thi tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH có 2 mục đích khác nhau: Một bên là so sánh học sinh với chuẩn, ai đạt chuẩn thì đỗ còn một bên là ai điểm cao hơn thì đỗ (tuyển sinh ĐH, CĐ).

Tôi nghĩ rằng, Bộ GD&ĐT nên trả kỳ thi tốt nghiệp về cho các địa phương, họ tự tổ chức và tự chịu trách nhiệm với kết quả của mình. Mỗi năm, Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức thanh kiểm tra xác suất một vài tỉnh. Nếu tỉnh nào có sai phạm, đề nghị quy trách nhiệm và phạt thật nặng người đứng đầu.

Bởi lẽ, với “kỳ thi hai trong một” như hiện nay, thí sinh đỗ tốt nghiệp hay không phụ thuộc lớn vào học bạ chứ không phụ thuộc vào điểm của kỳ thi THPT quốc gia. Nói thế không có nghĩa là chúng ra sẽ bỏ luôn kỳ thi tốt nghiệp.

Thi tốt nghiệp trước hết là để đánh giá chất lượng giáo dục phổ thông, từ đó có sự điều chỉnh về phương pháp dạy học cho phù hợp. Nếu không tổ chức thi, không kiểm tra làm sao biết được giáo dục đang tồn tại những hạn chế gì?

Hơn nữa, nếu bỏ kỳ thi tốt nghiệp sẽ làm giảm động lực học tập của học sinh. Học sinh không biết học để làm gì còn giáo viên cũng không biết dạy thế nào cho được coi là tốt. Tất nhiên, chúng ta có thể đưa ra quy định về việc thí sinh được đặc cách xét tốt nghiệp mà không phải thi nếu các em đạt được tiêu chuẩn nào đó. Còn những em còn lại sẽ vẫn phải thi.

Như thế, vừa giảm được áp lực thi cử cho các địa phương mà giáo viên và học sinh cũng có động lực để nỗ lực hơn trong học tập.

Kỳ thi “hai trong một” như hiện nay đã không còn tạo được niềm tin cho xã hội khi gian lận chấm thi được phát hiện tại Hà Giang, Sơn La gây chấn động và người thực hiện gian lận đó không ai khác lại là những cán bộ chủ chốt được Bộ GĐ&ĐT giao quyền. Như thế có thể thấy kỳ thi này đã thực sự hoàn thành sứ mệnh của mình.

Còn về kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ thì Bộ GD&ĐT nên trao việc tổ chức tuyển sinh cho các trường nhất là hiện nay tính tự chủ của các trường đang dần được nâng cao. Việc giao cho các Sở GD&ĐT tổ chức thi tốt nghiệp THPT, giao các trường ĐH, CĐ tổ chức tuyển sinh là phù hợp với thẩm quyền của các Sở và với quyền tự chủ của các trường.

Các trường ĐH được tự chủ tuyển sinh nhằm nâng cao sức cạnh tranh giữa các trường. Chúng ta cần những nhân tài thực sự, làm được việc và cống hiến cho xã hội chứ không phải những cử nhân sau khi ra trường cầm tấm bằng trên tay nhưng không biết làm gì. Chỉ có sự cạnh tranh mới có thể nâng cao chất lượng giáo dục.

Hơn nữa, khi để các trường tự chủ tuyển sinh đương nhiên các trường phải chịu trách nhiệm về đầu vào cũng như đầu ra của mình. Bên cạnh đó phải thay đổi cách dạy và học, hướng tới nhu cầu của thị trường để nâng cao chất lượng và tự tạo thương hiệu và quan trọng là tránh lãng phí cho xã hội.

 

 

 

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet