“Nói Tân Sơn Nhất đã quá công suất, kinh doanh quá công suất thì tuyệt vời quá. Tại sao không “bán” ngay đi để lấy tiền xây Cảng hàng không quốc tế Long Thành? Tôi chắc sẽ có ngay nhà đầu tư mua ngay"

Luật sư Trần Vũ Hải nêu quan điểm tại diễn đàn khoa học thảo luận về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành  Công khai, khoa học và trách nhiệm” do Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam tổ chức sáng 1/6.

Theo luật sư Trần Vũ Hải, dù về việc xây dựng sân bay Long Thành đã được Trung ương thông qua về mặt chủ trương nhưng về phía người dân vẫn còn rất nhiều điều lăn tăn. 

Do đó, ý kiến của ông nói tại diễn đàn này là đại diện cho tiếng nói và những thắc mắc của người dân xoay quanh dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Luật sư Hải cho rằng, nghe nhiều về dự án đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hiện người dân muốn Bộ Giao thông Vận tải, cơ quan quản lý phải giải trình rõ 160 ha đất dự định xây dựng sân goft mới, vì sao không dùng diện tích này để mở rộng Tân Sơn Nhất…

Luật sư Trần Vũ Hải đặt câu hỏi: Nói Tân Sơn Nhất đã quá công suất, kinh doanh quá công suất thì tuyệt vời quá. Tại sao không “bán” ngay đi để lấy tiền xây Cảng hàng không quốc tế Long Thành?

“Nói Tân Sơn Nhất đã quá công suất, kinh doanh quá công suất thì tuyệt vời quá. Tại sao không “bán” ngay đi để lấy tiền xây Cảng hàng không quốc tế Long Thành?– luật sư Hải đặt câu hỏi.

Ông cho biết, cách đây hơn chục năm đã có nhà đầu tư tới Việt Nam và “nhờ” ông tư vấn, tìm hiểu để đầu tư vào Tân Sơn Nhất nhưng bất thành. “Nay nếu chỉ cần chúng ta ngỏ ý bán thôi thì chắc chắn sẽ có ngay nhà đầu tư nước ngoài mua ngay” – ông nói.

Góp ý kiến tại diễn đàn, GS.Võ Đại Lược đồng tình với chủ trương xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, song ông nói thẳng, “bản đề án chất lượng thấp chính là nguyên nhân đưa ra nhiều tranh cãi. Bản thân tôi đọc cũng thấy không đủ thuyết phục”. Ông kiến nghị, Bộ Giao thông vận tải nên cho viết lại đề án này và lập hẳn một nhóm am hiểu hơn để viết.

GS.Lược cũng cho rằng, không nên dùng từ “trung chuyển” khi nhắc tới mục tiêu xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, bởi đã có tiền lệ trước đây mỗi khi Bộ Giao thông dùng từ “trung chuyển” cho dự án nào, như Vân Phong, Cái Mép – Thị Vải thì đều không thành công. 

“Long Thành trước hết chỉ nên là sân bay quốc tế, sân bay trọng điểm của vùng kinh tế phía Nam chứ không tranh chấp gì với sân bay Tân Sơn Nhất hay Biên Hòa”- GS. Lược thẳng thắn nói.

Nghi ngờ về về chuyện đô thị hóa vùng đô thị xung quanh, cũng theo GS. Võ Đại Lược, không phải cứ có sân bay là tức khắc sẽ có đô thị. “Nhưng dù không có độ thị mà cần thì vẫn phải làm” – ông quả quyết.

Ông Lương Hoài Nam cũng khẳng định, dù có hay không có chữ “trung chuyển” trong đề án xây dựng Long Thành thì vẫn phải xây sân bay này. Lý do đơn giản, sân bay Tân Sơn Nhất sắp “tắc” rồi. Thêm nữa, dù không phải là sân bay trung chuyển nhưng lâu nay sân bay Nội Bài, rồi Tân Sơn Nhất vẫn làm nhiệm vụ trung chuyển hàng ngày đó thôi.

“Khi sân bay Long Thành được xây dựng, chỉ cần tỷ lệ trung chuyển đạt 15% trên các chuyến bay có sẵn đã là quá tốt rồi” – ông Nam nói với kinh nghiệm của một chuyên gia trong lĩnh vực hàng không.

Riêng với chuyện phát triển đô thị xung quanh sân bay Long Thành, ông Nam khuyến cáo, không nên xây các đô thị cao tầng, kiên cố dài hạn, thay vào đó là các khu công nghiệp, khu logistics… để phát triển dịch vụ.

Tham dự từ đầu tới phút cuối cùng của diễn đàn với tinh thần cầu thị, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng nhấn mạnh, Bộ luôn lắng nghe và tiếp thu tối đa ý kiến của mọi tầng lớp dân cư, học giả tri thức xoay quanh chuyện xây dựng sân bay Long Thành. 

“Hàng ngày tôi nhận được hàng chục, hàng trăm tin nhắn, email gửi tới của mọi đối tượng, từ học sinh sinh viên, tới các nhà giáo, tiến sĩ, giáo sư,…. có tin nhắn tôi trực tiếp trả lời. Còn lại chuyển cho các bộ phận tham mưu của Bộ để nghiên cứu trả lời… Chúng tôi luôn cầu thị, trân trọng các ý kiến của các nhà khoa học với những vấn đề của ngành giao thông vận tải, chứ không phải giải trình cho xong chuyện để được thông qua”- Bộ trưởng Thăng khẳng định.

Người đứng đầu ngành giao thông cũng cho biết, tại kỳ họp lần này nếu được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, Bộ sẽ xây dựng báo cáo khả thi để đi đến quyết định có đầu tư hay không. “Sân bay Long Thành khả thi mới đầu tư” – “tư lệnh” ngành giao thông khẳng định.

Nguyễn Hoài