Chúng ta bắt đầu bước vào một kỳ nghỉ dài, và như thông thường, lại nghe thấy điệp khúc từ các cơ quan quản lý, về việc yêu cầu các doanh nghiệp dịch vụ, du lịch, lưu trú, vận tải không được tăng giá.

 

Thoạt nghe, việc này có vẻ như là để bảo vệ người tiêu dùng, nhưng sự thật, tiếc thay, lại không phải như vậy.

 

Khi chính phủ Singapore quyết định hợp tác với tỷ phú Ong Beng Seng tổ chức cuộc đua xe công thức 1 tại đảo quốc này, cơ quan du lịch Singapore phải tính toán để xem liệu chính phủ sẽ thu lại được gì từ việc tổ chức sự kiện này, và một trong số những khoản thu ấy, là phần thuế thu từ việc tăng giá khách sạn trong tuần lễ có giải đua xe. Tất nhiên, những tính toán như vậy phải dựa trên thực tế và dự đoán của những người hoạch định chính sách, chứ không phải sự áp đặt.

 

Hãy nhìn vào đầu vào của các doanh nghiệp du lịch, lữ hành, khách sạn. Những nhân viên của họ cũng làm việc theo luật lao động, và luật quy định, nếu họ đi làm ngày lễ, lương trả cho họ sẽ cao hơn nhiều so với mức lương phải trả cho họ vào ngày thường. Khách đông hơn, họ cũng sẽ cần nhiều người làm việc hơn, vậy họ sẽ lấy đâu ra tiền để bù đắp, nếu không tăng giá?

 

Chúng ta đang xây dựng một nền kinh tế thị trường, và thị trường sẽ tự điều tiết một cách thông minh. Người tiêu dùng hôm nay chỉ cần lướt qua vài trang web, là đã có thể biết được giá cả ở chỗ này so với chỗ khác thế nào, ý kiến của những người đã từng trải nghiệm trước đó ra sao. Không ai có thể tăng giá vô lý, bởi vì họ sẽ bị chính thị trường đào thải, bị người tiêu dùng tẩy chay.

 

Mấy năm trước, mỗi lần Tết đến, chính quyền ở Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) khá vất vả để điều tiết và kiểm soát việc tăng giá hàng tiêu dùng mỗi dịp Tết, nhưng cũng chẳng ngăn được việc đầu cơ, tăng giá một số mặt hàng tiêu dùng ở chợ Đà Lạt. Nhưng khi có các doanh nghiệp phân phối lớn hiện diện ở đây, chính quyền không còn vất vả, nhưng những người bán hàng ở chợ cũng chả thể nào tăng giá nổi, bởi đơn giản, người tiêu dùng sẽ không mua của họ nữa.

 

Tôi nghĩ, người tiêu dùng hôm nay cũng đủ hiểu biết để sẵn sàng trả giá cao hơn nhưng để có dịch vụ tốt hơn, do vậy, nên coi việc tăng giá trong dịp nghỉ lễ là việc bình thường, và hãy để thị trường tự điều tiết và người tiêu dùng tự điều chỉnh trở lại hành vi của những nhà kinh doanh. Bởi đơn giản, đằng nào thì việc yêu cầu các cơ sở kinh doanh không tăng giá, cũng là việc khó khả thi.

 

Phạm Quang Vinh