Theo đề án kiểm soát khí thải xe máy, thời hạn kiểm định khí thải là một năm/lần. Xe sau khi kiểm tra đạt chuẩn sẽ được cấp giấy chứng nhận và dán tem. Các xe không có giấy chứng nhận, tem kiểm tra khí thải còn thời hạn sẽ bị xử phạt hành chính.
Bộ GTVT vừa trình Chính phủ đề án kiểm soát khí thải xe máy với lộ trình được đưa ra thực hiện từ 2018 -2020. Theo đó, từ 1/7/2018 kiểm tra khí thải với xe môtô có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên tham gia giao thông tại 5 thành phố trực thuộc Trung ương là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Hải Phòng, Đà Nẵng (ước tính tổng cộng khoảng 20.000 xe).

Giai đoạn sau năm 2020, kiểm tra, đánh giá báo cáo Thủ tướng Chính phủ làm cơ sở triển khai giai đoạn tiếp theo với xe môtô có dung tích nhỏ hơn 175cm3 và xe gắn máy tham gia giao thông.

Tới đây xe máy không kiểm định khí thải sẽ bị xử phạt hành chính.

Tại tờ trình mới gửi Chính phủ, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đa số các ý kiến nhất trí lộ trình được thực hiện trước đối với các xe môtô, loại có dung tích xy-lanh lớn từ 175cm3 trở lên để đánh giá, rút kinh nghiệm. 

Đây là những xe phân khối lớn, có số lượng ít có thể triển khai được ngay tại các Trung tâm đăng kiểm ôtô đang lưu hành (nơi có sẵn cơ sở vật chất, kỹ thuật và nguồn nhân lực được đào tạo) trong thời gian đầu, khi chưa có nhiều cơ sở của tư nhân tham gia; là một bước quan trọng nhằm bảo đảm tính khả thi trong việc áp dụng các quy định, quy trình, thủ tục, kỹ thuật vào thực tế.

“Thời hạn kiểm định khí thải là một năm/lần, thời gian kiểm khí thải trung bình khoảng 15 phút/xe. Xe sau khi được kiểm tra đạt chuẩn sẽ được cấp giấy chứng nhận và dán tem xác nhận, xe có kết quả kiểm tra không đạt chuẩn phải được bảo dưỡng, sửa chữa hoặc nâng cấp. Đặc biệt, các xe không có giấy chứng nhận, tem kiểm tra khí thải còn thời hạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Dự kiến chi phí kiểm tra khí thải người dân phải chi trả là 60.000 đồng/xe/năm”, đề án nêu rõ.

Theo dự kiến, lộ trình áp dụng đối với xe môtô, không phân biệt biển số đăng ký tham gia giao thông trên địa bàn tại các thành phố loại đặc biệt, loại 1 và loại 2. Đặc biệt, để đảm bảo công bằng, những xe có biển số đăng ký của các tỉnh khác thường xuyên hoạt động hoặc đi vào địa bàn các thành phố thuộc phạm vi quy định cũng đều phải được kiểm tra khí thải.

Vạn Xuân