Trong tương lai, các phiên bản máy bay Sukhoi Su-27 Flanker cùng phi cơ chiến đấu tàng hình PAK-FA sẽ là xương sống của lực lượng không quân của Nga, điều này cho thấy Nga đã vực dậy từ khủng hoảng trong những năm 1990.

Hiện tại, phiên bản Su-27 quan trọng nhất đối với Nga là máy bay Su-30SM. Nó có thể thực hiện rất nhiều nhiệm vụ khác nhau. Thêm vào đó, hệ thống buồng lái hiện đại, tầm hoạt động và số lượng vũ khí được trang bị cho phép Không quân Nga có nhiều lựa chọn tác chiến. “Máy bay Su-30SM của Nga cũng có chức năng tương tự F-15E của Mỹ”, ông Micheal Kofman, chuyên gia người Mỹ chuyên về quân sự Nga cho biết.

Máy bay T-50 PAK-FA của Nga.

Trong khi đó, máy bay Su-35S, một phi cơ chiến đấu tối tân của Nga được trang bị rađa quét mạng pha bị động (PESA), hệ thống máy quét hồng ngoại, thiết bị truyền dẫn dữ liệu và có nhiều loại vũ khí hiện đại. Su-35 còn có trọng lượng nhẹ hơn các máy bay Nga trước đây, đồng thời được lắp đặt động cơ AL-41F1S, cho phép máy bay trở nên linh hoạt hơn.

“Mặc dù trên thế giới không có máy bay nào có thể sánh với F-22, nhưng Su-35 thực sự là một loại máy bay lợi hại”, ông Kofman nói. Công nghệ quân sự có trên Su-35S cũng sẽ được ứng dụng để chế tạo phiên bản mẫu cho phi cơ chiến đấu thế hệ thứ năm PAK-FA, cũng do hãng Sukhoi sản xuất.

Hãng Sukhoi gần như đã thống trị nền công nghiệp máy bay quân sự Nga kể từ khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, nhưng những hãng khác cũng đang phát triển các loại vũ khí mới. Mới đây, hãng RSK-MIG đang phát triển các phiên bản cải tiến của phi cơ MiG-29. Phiên bản mới nhất của MiG-29 là MiG-35, có cùng khả năng như các máy bay Su-27, và Không quân Nga sẽ mua về khoảng 30 phi cơ chiến đấu này. Ngoài ra, Hải quân Nga cũng sẽ mua một số lượng lớn máy bay tiêm kích trên biển MiG-29K để thay thế Su-33.

Mặc dù sẽ có những loại máy bay lợi hại, số lượng sản xuất mới lại không nhiều. Nga đang tiếp nhận hàng chục máy bay mới trong nhiều năm để dần thay thế hàng trăm máy bay được sản xuất từ thời Liên Xô. Đồng thời, Nga cũng khởi động chương trình nâng cấp các máy bay Su-27 và MiG-29 thế hệ cũ để có thể theo kịp các máy bay hiện đại hơn. Ví dụ, Nga công bố phi cơ Su-27SM3, được cải tạo để có những tính năng ngang bằng Su-30SM và Su-35S.

Một vấn đề khác đó là mặc dù máy bay của Không quân Nga được lắp đặt các loại rađa hiện đại cùng các thiết bị gây nhiễu lợi hại, họ vẫn còn thiếu hệ thống định vị mục tiêu hiệu quả như của Mỹ. Hơn nữa, Nga vẫn còn có khá ít tên lửa chính xác. Tuy nhiên, đây là những yếu điểm mà Nga hiểu rất rõ và đang nỗ lực để cải thiện.

Có thể thấy rằng, Không quân Nga đã tận dụng những kinh nghiệm phát triển vũ khí có từ thời Liên Xô để phát triển các loại vũ khí mới mà trước đây chỉ có các nước phương Tây mới có, ví dụ như tên lửa định hướng và tên lửa tầm xa. Chiến dịch quân sự ở Syria đã cho thấy Nga giờ đây đã có thể có những cuộc không kích trong thời gian dài tại một căn cứ không quân ở nước ngoài. Thêm vào đó, đội ngũ phi công chiến đấu đã tiếp thu những kinh nghiệm quan trọng từ các hoạt động ở Syria.

Do đó, mặc dù quy mô không lớn bằng Không quân Liên Xô, Không quân Nga giờ đây thiện chiến hơn nhờ được trang bị các loại vũ khí lợi hại hơn và được huấn luyện bài bản hơn trước đây. 

Nội dung được thực hiện qua tham khảo Tạp chí National Interest. National Interest được thành lập vào năm 1985. Tạp chí thường tập trung vào vấn đề chính sách đối ngoại và những lợi ích quốc gia của Mỹ.

Anh Tuấn (lược dịch)