Hàng loạt cây xà cừ cỡ lớn trên đường Kim Mã (quận Ba Đình, Hà Nội) tới đây sẽ bị đánh chuyển hoặc chặt hạ, nhằm phục vụ thi công tuyến đường tàu điện Metro Nhổn - Ga Hà Nội.

Sáng 13/1, Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội chính thức báo cáo và công bố phương án đánh chuyển và chặt hạ cây xanh phục vụ thi công hai nhà ga trên tuyến đường Cầu Giấy, Xuân Thủy của tuyến tàu điện Metro Nhổn - Ga Hà Nội.

Loạt cây xà cừ cỡ lớn bên đường Kim Mã cạnh hồ Thủ Lệ sau Tết sẽ bị đánh chuyển, chặt hạ.

Trong báo cáo của Ban quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội có nêu ở nhà ga S6 đường Xuân Thủy (cạnh Đại học Quốc gia Hà Nội) theo hướng về Cầu Giấy có 40 cây xanh chủ yếu là muồng, keo, sưa đỏ... sẽ bị chặt hạ, đánh chuyển và cắt tỉa.

Trong khi đó, ở nhà ga S7 trên đường Cầu Giấy (đoạn chùa Hà) đến ô Cầu Giấy có 24 cây bị chặt, chuyển đi nơi khác, hoặc cắt tỉa. Công ty Công viên Cây Xanh Hà Nội sẽ thực hiện nhiệm vụ này từ ngày 15/1.

Những cây xà cừ cỡ lớn bên hồ Thủ Lệ

Cũng theo báo cáo của Ban quản lý dự án Nhổn - Ga Hà Nội, dự kiến sau khi hoàn thành dự án vào đầu 2019, đơn vị sẽ trồng lại toàn bộ số cây trên vỉa hè và cây hoa cảnh, cỏ tại dải phân cách giữa để tạo cảnh quan. Khu Depot ở Nhổn, để tạo điểm nhấn sẽ trồng 183 cây lim cao 7m, 53 cây hoa sữa, 73 cây ngâu và cọ cao 7m cùng hàng nghìn cây hoa các loại. 

Đây là lần thứ ba Sở Xây dựng Hà Nội cấp giấy phép cho Công ty Cây xanh chặt hạ, đánh chuyển hàng trăm cây ven trục đường tàu điện ngầm Nhổn - Ga Hà Nội để phục vụ thi công.

Những gốc xà cừ cỡ lớn gắn bó với người dân đường Kim Mã nhiều năm nay.

Trả lời báo chí, ông Lê Huy Hoàng - Phó giám đốc Ban quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cho biết: “Đơn vị sẽ phối hợp với Sở Giao thông để lên phương án phân luồng, rào chắn tuyến đường Kim Mã đoạn qua hồ Thủ Lệ để chuẩn bị thi công nhà ga, gói thầu SP1 vào tháng 3/2016”.

"Riêng cây đa cổ thụ do nằm ở khúc cua, không ảnh hưởng nên được giữ lại”, ông Hoàng nói.

Theo ông Hoàng, nơi đơn vị thi công ở khu vực đường Kim Mã có 25 cây xanh, trong đó 24 cây xà cừ cỡ lớn và một cây đa nằm trong vùng ảnh hưởng. “Để đảm bảo thi công tuyến đường tàu điện Metro Nhổn - Ga Hà Nội thì toàn bộ những cây xà cừ sẽ phải chặt hạ hoặc đánh chuyển, riêng cây đa cổ thụ do nằm ở khúc cua, không ảnh hưởng nên được giữ lại”, ông Hoàng nói.

Gốc cây đa to có thể 3-5 người ôm vẫn chưa hết.

Cũng theo ông Lê Huy Hoàng, đường Kim Mã hẹp, sau khi đánh chuyển cây đơn vị sẽ cạp ra hồ Thủ Lệ khoảng 2,5 m, đảm bảo đường rộng 8 m cho phương tiện lưu thông.

Tiến Dũng