Tổng Công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước cho biết vẫn chưa chốt được phương pháp thoái vốn nhà nước tại CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk) cho dù đã có những thảo luận về phương pháp thoái vốn.

Số cổ phần sẽ bán là 9%, tương đương 130,63 triệu cổ phiếu, có giá trị là 18.549 tỷ đồng (khoảng 830 triệu USD) nếu tính tại giá đóng cửa ngày 13/10 là 142.000 đồng/cổ phiếu.

Cho đến nay, việc thoái vốn nhà nước của SCIC được thực hiện dựa trên hướng dẫn trong Nghị định 151/2013 và quy chế bán vốn nhà nước của SCIC. Theo đó, có 5 hình thức được sử dụng khi bán vốn nhà nước tại các doanh nghiệp gồm:

(1) Các phương thức giao dịch trên sở giao dịch chứng khoán – Về cơ bản là thực hiện qua phương thức khớp lệnh hoặc thỏa thuận. Phương thức này được sử dụng khi bán vốn tại các công ty niêm yết với tỷ lệ sở hữu của nhà nước là khá nhỏ. Trong trường hợp giao dịch thỏa thuận, thường được bán riêng lẻ cho một người mua (hoặc nhiều nhất là 2-3 người mua). Phương thức thỏa thuận đã được sử dụng nhiều lần trước đây nhưng chủ yếu là cho các giao dịch quy mô nhỏ hoặc trung bình.

(2) Đấu giá công khai – Chủ yếu áp dụng cho các công ty chưa niêm yết. Mở cửa cho mọi NĐT và NĐT trả giá cao nhất sẽ trúng đấu giá.

(3) Chào bán cạnh tranh – là một hình thưc đấu giá nhưng chỉ dành cho một số NĐT được lựa chọn

(4) Bán thỏa thuận – Cho đến nay phương pháp này chỉ áp dụng cho các doanh nghiệp chưa niêm yết và gần giống chào bán riêng lẻ.

(5) Những hình thức khác theo quy định của pháp luật – Để mở các phương pháp khác nhưng cho đến nay vẫn chưa có quy định cụ thể. Dựng sổ là một phương pháp có thể được áp dụng trong tương lai.

Theo các chuyên gia, phương pháp thoái vốn của SCIC tại Vinamilk sẽ tùy thuộc vào số lượng người mua tiềm năng và giá chào mua của những nhà đầu tư này. Trong trường hợp bán cổ phần quy mô lớn như VNM, việc định giá sẽ là yếu tố quyết định chính cách thức bán cổ phần.

Theo ông Nguyễn Công Ái, Phó Tổng Giám đốc KPMG Việt Nam, xét về doanh thu, Vinamilk là doanh nghiệp sữa lớn nhất Việt Nam với doanh thu 1,7 tỷ USD năm 2015, nhưng so với khu vực, công ty sữa Indofood của Indonesia có doanh thu 4,9 tỷ USD; Mengiu Dairy của Hồng Kông có doanh thu 7,3 tỷ USD. Còn so với thế giới, Công ty sữa Fonterra của New Zealand có doanh thu 13 tỷ USD; Danone của Pháp có doanh thu lên đến 25,1 tỷ USD.

Nguyễn Tuân