Sẽ nâng công suất nhà ga sân bay Đà Nẵng lên 10 triệu lượt khách/năm

Đó là thông tin được ông Lê Xuân Tùng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng Hàng không miền Trung (MAC) cho biết vào sáng 1/2 sau hơn một tháng đưa nhà ga mới của sân bay quốc tế Đà Nẵng vào khai thác.

Sẽ nâng công suất nhà ga sân bay Đà Nẵng lên 10 triệu lượt khách/năm

Đó là thông tin được ông Lê Xuân Tùng, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng Hàng không miền Trung (MAC) cho biết vào sáng 1/2 sau hơn một tháng đưa nhà ga mới của sân bay quốc tế Đà Nẵng vào khai thác.

>> Sân bay Đà Nẵng chuẩn bị thêm nhà ga mới nữa là... vừa!

Sẽ nâng công suất nhà ga sân bay Đà Nẵng lên 10 triệu lượt khách/năm

Hành khách trong và ngoài nước làm thủ tục tại nhà ga mới của sân bay quốc tế Đà Nẵng - Ảnh: HC

Theo ông Lê Xuân Tùng, sau hơn một tháng đưa vào hoạt động, nhà ga mới của sân bay quốc tế Đà Nẵng đã chứng tỏ được hiệu quả đầu tư, đem lại nhiều lợi ích cụ thể về đáp ứng nhu cầu đị lại của hành khách, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp tăng doanh thu hàng không (HK) và phi HK, phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng. Một số trục trặc nhỏ ban đầu đã nhanh chóng được MAC khắc phục.

Đặc biệt trong tháng Tết Nguyên đán vừa qua, lượng khách qua sân bay quốc tế Đà Nẵng tăng trưởng rất mạnh. Đã có 2.512 lần chuyến bay hạ cất cánh (192 chuyến quốc tế, 2.320 chuyến nội địa), tăng 28,6% so cùng kỳ năm ngoái và tăng 45% so ngày thường. Lượng khách trong thời gian này đạt 272.603 lượt (14.199 lượt quốc tế, 258.404 lượt nội địa), tăng 5% so với Tết năm ngoái và tăng 20% so với ngày bình thường. Tuy nhiên mọi hoạt động tại nhà ga vẫn diễn ra thông suốt, không có ách tắc hoặc bất kỳ sự cố nào.

"Nhà ga hành khách mới của sân bay Đà Nẵng được thiết kế đạt tiêu chuẩn quốc tế với công suất phục vụ 6 triệu khách/năm để thay thế nhà ga cũ đã sử dụng lâu năm và quá tải. Dự kiến năm 2012, lượng khách qua sân bay này đạt 3,6 triệu lượt, tăng khoảng 20% so với năm 2011. Nhưng với tần suất bay và lượng khách như hiện nay thì ngay trong năm 2012 có khả năng đạt đến 4 - 4,5 triệu lượt khách!" - ông Lê Xuân Tùng nhấn mạnh.

Từ đó đặt ra vấn đề liệu nhà ga mới của sân bay quốc tế Đà Nẵng có sớm trở nên quá tải như Infonet từng đề cập. Ông Lê Xuân Tùng cho hay, nếu bố trí giờ bay hợp lý cho các chuyến rải đều trong ngày, không để xảy ra có nhiều chuyến đến trùng nhau trong cùng một thời điểm thì thực tế khai thác của nhà ga mới có thể vượt hơn công suất thiết kế.

Sẽ nâng công suất nhà ga sân bay Đà Nẵng lên 10 triệu lượt khách/năm

Hành khách trong và ngoài nước làm thủ tục tại nhà ga mới của sân bay quốc tế Đà Nẵng - Ảnh: HC

Theo ông Lê Xuân Tùng, sau hơn một tháng đưa vào hoạt động, nhà ga mới của sân bay quốc tế Đà Nẵng đã chứng tỏ được hiệu quả đầu tư, đem lại nhiều lợi ích cụ thể về đáp ứng nhu cầu đị lại của hành khách, tạo cơ hội cho các doanh nghiệp tăng doanh thu hàng không (HK) và phi HK, phát triển và nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách hàng. Một số trục trặc nhỏ ban đầu đã nhanh chóng được MAC khắc phục.

Đặc biệt trong tháng Tết Nguyên đán vừa qua, lượng khách qua sân bay quốc tế Đà Nẵng tăng trưởng rất mạnh. Đã có 2.512 lần chuyến bay hạ cất cánh (192 chuyến quốc tế, 2.320 chuyến nội địa), tăng 28,6% so cùng kỳ năm ngoái và tăng 45% so ngày thường. Lượng khách trong thời gian này đạt 272.603 lượt (14.199 lượt quốc tế, 258.404 lượt nội địa), tăng 5% so với Tết năm ngoái và tăng 20% so với ngày bình thường. Tuy nhiên mọi hoạt động tại nhà ga vẫn diễn ra thông suốt, không có ách tắc hoặc bất kỳ sự cố nào.

"Nhà ga hành khách mới của sân bay Đà Nẵng được thiết kế đạt tiêu chuẩn quốc tế với công suất phục vụ 6 triệu khách/năm để thay thế nhà ga cũ đã sử dụng lâu năm và quá tải. Dự kiến năm 2012, lượng khách qua sân bay này đạt 3,6 triệu lượt, tăng khoảng 20% so với năm 2011. Nhưng với tần suất bay và lượng khách như hiện nay thì ngay trong năm 2012 có khả năng đạt đến 4 - 4,5 triệu lượt khách!" - ông Lê Xuân Tùng nhấn mạnh.

Từ đó đặt ra vấn đề liệu nhà ga mới của sân bay quốc tế Đà Nẵng có sớm trở nên quá tải như Infonet từng đề cập. Ông Lê Xuân Tùng cho hay, nếu bố trí giờ bay hợp lý cho các chuyến rải đều trong ngày, không để xảy ra có nhiều chuyến đến trùng nhau trong cùng một thời điểm thì thực tế khai thác của nhà ga mới có thể vượt hơn công suất thiết kế.

Sẽ nâng công suất nhà ga sân bay Đà Nẵng lên 10 triệu lượt khách/năm

Nhiều du khách từ Kuala Lumpur (Malaysia) đến Đà Nẵng sáng 2/1 là để chơi golf - Ảnh: HC

"Tuy nhiên với tốc độ tăng trưởng sản lượng khách bình quân là 15%/năm thì dự báo đến năm 2016, sản lượng khách qua sân bay quốc tế Đà Nẵng sẽ đạt 6 triệu lượt khách/năm. Do đó chúng tôi đã có kế hoạch nghiên cứu mở rộng nhà ga về phía Bắc (vị trí nhà ga cũ hiện nay) và phía Nam để nâng công suất phục vụ hành khách của nhà ga đạt 10 triệu hành khách/năm vào năm 2020" - ông Lê Xuân Tùng cho hay.

Ngoài 2 hãng HK trong nước là Vietnam Airlines và Jestar Pacific bay hàng ngày, hiện có 7 hãng HK quốc tế có đường bay đến Đà Nẵng gồm Singapore Air (Singapora - Đà Nẵng 4 chuyến/tuần), Air Asia (Kuala Lumpur - Đà Nẵng 3 chuyến/tuần), Asiana Airlines (Seoul - Đà Nẵng 2 chuyến/tuần), Far Eastern Air Transpost (Đài Bắc - Đà Nẵng 2 chuyến trên tuần), Shanghai Airlines (Thượng Hải - Đà Nẵng 2 chuyến/tuần), China Eastern Airlines (Côn Minh - Đà Nẵng 2 chuyến/tuần) và Korean Air (Seoul - Đà Nẵng 2 chuyến/tuần).

Dự kiến sắp tới sẽ có thêm một số hãng HK mới mở đường bay đến Đà Nẵng như Vietjet, Hainam Airlines (chặng Bắc Kinh - Đà Nẵng). Theo kế hoạch, trong tháng 3 - 4/2012, MAC sẽ phối hợp với UBND TP Đà Nẵng tổ chức hội nghị quảng bá, duy trì và kêu gọi các hãng HK quốc tế mở đường bay đến Đà Nẵng, nhằm khai thác tốt nhất năng lực, hiệu quả của nhà ga mới nói riêng và sân bay quốc tế Đà Nẵng nói chung.

HẢI CHÂU

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet