Ông Đỗ Chí Chung, Chánh văn phòng VEC cho biết: từ 1/2 tới sẽ phạt gấp 2 lần trường hợp tài xế ô tô sau khi đi vào cao tốc Cầu Giẽ - Nhinh Bình thường khai mất thẻ thu phí để trốn vé...

Theo ông Chánh văn phòng VEC, tuyến đường cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình được khởi công ngày 7/1/2006 và thông xe toàn tuyến (giai đoạn 1) ngày 30/6/2012. Tính đến nay, tuyến cao tốc này đã phục vụ hơn 23,1 triệu lượt phương tiện đảm bảo an toàn, hiệu quả, giao thông thông suốt.

Để thuận tiện trong việc lưu thông, kể từ ngày 30/9/2013, VEC đã đưa thẻ điện tử (thẻ RFID) vào sử dụng tại tất cả các trạm thu phí trên toàn tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình.

Việc triển khai thu phí kín ứng dụng công nghệ RFID giúp tiết kiệm chi phí hơn so với việc sử dụng vé giấy do thẻ cứng có thể tái sử dụng được nhiều lần, kiểm soát được mã thẻ gắn với từng phương tiện, đầu ra có thể kiểm tra thông tin nhanh chóng; máy tính sẽ tự động tính mức phí cho các loại phương tiện bảo đảm tính minh bạch và công bằng cho các chủ phương tiện; thuận lợi trong quá trình giám sát, hậu kiểm của công tác thu phí.

Trạm thu phí trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Tuy nhiên, thực tế qua quá trình quản lý vận hành tuyến đường từ khi đưa vào khai thác đến nay cho thấy đã xuất hiện các trường hợp lái xe có hành vi gian lận, khai báo mất thẻ để đổi thẻ đầu vào nhằm mục đích gian lận cước phí. Mặc dù, VEC đã có nhiều biện pháp xử lý như ghi rõ biển số xe, ca làm việc trên thẻ đầu vào, thực hiện thu phí với chặng dài nhất... nhưng tình trạng này vẫn tồn tại.

Để đảm bảo công tác thu phí tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình hiệu quả, hạn chế trường hợp gian lận, trốn phí, thu đúng, thu đủ và tránh thất thu, VEC đã đưa ra phương án xử lý và ban hành mức cước phí xe làm mất vé thẻ trên tuyến đường cao tốc này.

Cụ thể, đối với trường hợp lái xe làm mất thẻ kiểm soát đường cao tốc; không xuất trình được thẻ kiểm soát đầu vào đường cao tốc tại các đầu ra, chủ phương tiện phải bồi thường giá trị phát hành vé/thẻ 200.000 đồng đồng thời cước phí phải trả là 2 lần mức cước phí theo mức ứng với lộ trình dài nhất trong biểu cước phí.

Liên quan đến việc thu phí này, trước đó ngày 13/1, VEC đã tạm thời từ chối phục vụ đối với 18 phương tiện lưu thông trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

The ông Chung, sở dĩ VEC từ chối phục vụ 18 phương tiện trên là do thời gian vừa qua, đã phát hiện một số xe có thông tin đầu vào nhận thẻ nhưng không có thông tin đầu ra gây ra tình trạng mất thẻ trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Vì vậy, để đảm bảo tốt công tác quản lý vé thẻ, tránh thất thu trong quá trình thu phí, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tạm thời từ chối phục vụ đối với 18 xe. Việc từ chối phục vụ chỉ hết hiệu lực khi các phương tiện trong danh sách trên thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ bồi hoàn về tài chính, thẻ và cam kết không tái diễn.

Theo ông Chung, sau khi đưa vào khai thác, từ 7/11/2015, VEC đưa thẻ điện tử (thẻ RFID) vào sử dụng tại tất cả các trạm thu phí trên toàn tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai. Tuy nhiên, thực tế qua quá trình quản lý vận hành tuyến đường từ khi khai thác đến nay cho thấy, do đặc thù tuyến đường cao tốc này có đoạn tuyến không có dải phân cách giữa (đoạn 2 làn xe từ Yên Bái đến Lào Cai) nên đã xuất hiện tình trạng các chủ phương tiện lợi dụng thực hiện việc quay đầu xe trên tuyến.

Nhiều trường hợp có hành vi gian lận, khai báo mất thẻ để đổi thẻ đầu vào nhằm mục đích gian lận cước phí. Mặc dù VEC đã có nhiều biện pháp xử lý như ghi rõ biển số xe, ca làm việc trên thẻ đầu vào, thực hiện thu phí với chặng dài nhất..., tuy nhiên còn nhiều trường hợp các chủ phương tiện không hợp tác, có hành vi chống đối, hành hung nhân viên thu phí.

Tuấn Minh