Theo thông tin từ Bộ Y tế từ cuối năm 2015 sẽ áp dụng giá dịch vụ y tế mới dành cho bệnh nhân BHYT trước, sau đó sẽ tăng giá dịch vụ y tế chung áp dụng cho tất cả các bệnh nhân.

Giá viện phí sẽ thay đổi từ cuối năm 2015. (Ảnh minh họa)

Tăng giá để tăng chất lượng


Bà Phạm Thu Xanh – Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng cho biết, giá viện phí hiện tại chưa tính lương nhân viên, trong khi đó chỉ tiêu biên chế nhân viên y tế không đủ để phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của các bệnh viện. Hiện nay Hải Phòng cũng đã tạm dừng cấp biên chế cho hầu hết các bệnh viện, chỉ ưu tiên một địa phương vùng xa, hải đảo. Các bệnh viện còn thiếu thốn về nhân lực. Đơn cử như Bệnh viện Việt Tiệp hiện nay có 436 hợp đồng cán bộ do Bệnh viện tự trích kinh phí chi trả.

Nếu khi điều chỉnh giá viện phí tính đúng, tính đủ cả lương của bác sĩ thì các bệnh viện sẽ không phải lo gánh nặng chi phí chi trả lương cho cán bộ công nhân viên. Nhờ đó, các bệnh viện có nguồn tiền để đầu tư phát triển bệnh viện phục vụ người bệnh được tốt hơn.

Bác sĩ Nguyễn Quang Tập – Giám đốc BV Việt Tiệp Hải Phòng cho biết, hiện nay lương biên chế mà thành phố cung cấp chỉ đạt 50 tỷ đồng, trong khi bệnh viện phải chi phí tới 120 tỷ đồng. Biên chế do Thành phố quy định chỉ đáp ứng 70% quy định của Bộ Y tế, thấp hơn nhiều so với nhu cầu thực tế. Do kinh phí thiếu, giá dịch vụ thấp, chưa tính lương nên nhiều khoản phụ cấp theo quy định vẫn chưa chi trả được cho nhân viên. Bệnh viện có chỉ tiêu giường là 1.000 nhưng bệnh viện luôn phải kê 1.300 giường để bệnh nhân không phải nằm ghép. Tuy nhiên, kinh phí Nhà nước cũng chỉ cấp cho 1.000 giường, còn lại do bệnh viện tự xoay xở nên bệnh nhân cũng sẽ bị thiệt thòi. 

Bà Xanh cho biết, Thông tư sắp ban hành sẽ giúp các bệnh viện công “tiệm cận” với giá dịch vụ y tế của các bệnh viện tư nhân, như thế thì bệnh viện công sẽ phải cạnh tranh để phát triển, là điểm đến của các bệnh nhân. Phải làm tốt, bệnh viện mới có người bệnh đến khám chữa bệnh, mới có tiền. Mặt khác, hiện nay, BHYT chi trả thấp nên khi đi khám bệnh viện tư thì có chênh lệch, người dân thắc mắc. Nếu viện phí tính sát giá thị trường thì sẽ giảm bớt sự chênh lệch.

Theo bà Xanh, viện phí tăng nhưng người có BHYT sẽ được chi trả từ 80-100%, do đó không gây khó khăn cho người dân. Còn đối với người chưa có thẻ BHYT nên có các giải pháp khác để giúp họ mua thẻ BHYT hơn là “dìm” giá viện phí xuống, khiến đa số người dân (75% dân số tham gia BHYT) cũng bị thiệt thòi do chất lượng khám chữa bệnh thấp. Tại Hải Phòng, mới có 76% người dân tham gia BHYT. Bà Xanh cho biết, đối với các nhóm dân số còn khó khăn, Hải Phòng sẽ tìm các giải pháp để hỗ trợ họ tham gia BHYT. Đối với người cận nghèo chưa có thẻ BHYT (3% dân số tỉnh), bà Xanh cho biết, thành phố đang có đề xuất trích ngân sách hơn 7 tỷ đồng để mua thẻ BHYT cho họ. Đối với nhóm nông-ngư-diêm nghiệp mới được hỗ trợ 30% mệnh giá thẻ, Hải Phòng cũng sẽ có đề xuất tăng mức hỗ trợ lên.

Nói về chất lượng khám chữa bệnh, ông Nguyễn Nam Liên - Vụ trưởng Vụ tài chính, Bộ Y tế thì cho rằng giá dịch vụ y tế hiện nay chưa tính đúng, tính đủ. Không thể cho rằng giá dịch vụ tăng thì chất lượng khám chữa bệnh phải nâng cao mà điều chỉnh viện phí là đưa dịch vụ y tế về đúng giá trị.

Tính "đồng giá" các hạng bệnh viện


Giá dịch vụ y tế sau 17 năm từ năm 1995 đến năm 2012 mới được điều chỉnh và sau 2 năm đến năm 2014 mới được chính thức điều chỉnh ở các tỉnh. Tuy nhiên đến nay, chất lượng khám chữa bệnh ở các bệnh viện đã thay đổi rõ rệt. Tại nhiều bệnh viện các khoa khám bệnh đã kê thêm bàn khám, bàn tư vấn cho bệnh nhân. Ông Liên hi vọng với việc thay đổi giá dịch vụ trong thời gian tới chắc chắn chất lượng khám chữa bệnh sẽ tăng thêm. 

Ông Liên cũng cho hay hiện nay giá dịch vụ y tế tính còn thấp, nhiều bệnh viện rất bức xúc vì một số bệnh viện tự chủ về kinh tế, tự lo thu chi trong khi giá dịch vụ thấp bệnh viện thu không đủ chi nên gặp khó khăn về tài chính, tái đầu tư cho y tế. 

Đặc biệt trước đây, Bộ Y tế chỉ ban hành khung giá, các địa phương tự xây dựng giá và HĐND phê duyệt, còn trong Thông tư này, Bộ Y tế sẽ ban hành mức giá cố định và các bệnh viện trên toàn quốc sẽ cùng áp dụng. Giá các hạng bệnh viện hạng đặc biệt và hạng 1 như nhau, hạng 2, 3, 4 như nhau.

Theo ông Liên, việc mỗi tỉnh quy định một mức giá cũng dẫn đến vô lý là cùng hạng bệnh viện nhưng mức giá giữa các tỉnh khác nhau. Có tỉnh nghèo nhưng do đông người nghèo, được cấp thẻ BHYT miễn phí, tỷ lệ dân tham gia BHYT lớn nên mạnh dạn phê duyệt mức giá cao, sát khung. Còn các tỉnh phát triển hơn nhưng có tỷ lệ dân tham gia BHYT thấp nên phê duyệt mức giá thấp. Người dân đi khám bệnh giữa các tỉnh sẽ bị thiệt thòi. Vì thế, khi quy định mức giá “đồng giá” từ trung ương tới tuyến huyện sẽ giúp các bệnh viện cân đối thu chi, phát triển và giảm thiệt thòi cho người bệnh. 

Ông Liên lấy ví dụ cho việc cần thiết phải “đồng giá” chi phí cho một kỹ thuật giữa các bệnh viện là như nhau. Tuy nhiên, trước đây, các bệnh viện tuyến huyện thường bị quy định rất thấp, dẫn đến việc thu không bù chi, các bệnh viện “né” không thực hiện dịch vụ. “Đơn cử một ca mổ ruột thừa thì bệnh viện huyện cũng mổ như trung ương thôi, không thể nói bệnh viện huyện mua vật tư, chi cho con người ít hơn được. Còn với các dịch vụ khó chỉ Bệnh viện tuyến trung ương thực hiện được thì đã có mức giá khác” – ông Liên cho biết.

Ph. Thúy