Sáng ngày 28/10, ông Lê Kim Thành, Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án Đường sắt cho biết, bắt đầu từ 10h sáng mai (29/10) sẽ trưng bày tàu mẫu tuyến Cát Linh – Hà Đông để lấy ý kiến người dân.

Theo ông Thành, toa tàu mẫu được trưng bày dài 20 m, mô phỏng tỷ lệ 1/1 cả về hình dáng, nội ngoại thất như tàu thật. Thời gian trưng bày tàu mẫu từ 10h ngày 29/10 đến 17h00 ngày 30/11.

"Khi đến tham quan, khách sẽ được phát phiếu thăm dò ý kiến để Ban quản lý dự án đường sắt tiếp thu, xem xét chỉnh sửa phù hợp cho quá trình sản xuất chế tạo tàu thật", ông Thành cho biết.

Mẫu tàu tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. (Ảnh: Ban Quản lý dự án Đường sắt)

Theo thiết kế, đầu tàu có hình vát thường thấy ở các đoàn tàu tốc độ cao, kính chắn gió, cửa sổ rộng, tạo dáng vẻ hiện đại.

Họa tiết trang trí thể hiện nét đặc trưng văn hóa của Hà Nội, có biểu tượng Khuê Văn Các ở giữa đầu tàu, phía dưới là dòng chữ Cát Linh - Hà Đông.

Đoàn tàu sử dụng chất liệu vỏ thép không gỉ với bề mặt được đánh xước mờ. Màu sắc chủ đạo là xanh lá cây tươi sáng tạo cảm giác trẻ trung, năng động nhưng thân thiện với thiên nhiên, môi trường.

Bên trong tàu, hai hàng cột cong về phía giữa toa tàu giúp người đi tàu thuận tiện hơn khi ngồi nắm tay vào cột; hàng cột giữa dọc theo lối đi và cột ngang tại hai phía của ghế cho phép hành khách đứng bám ổn định, tạo không gian rộng rãi.

Các ghế ngồi sử dụng vật liệu Composite có độ bền chắc cao, tạo cảm giác ngồi thuận lợi cho hành khách, đặc biệt tránh được cảm giác lạnh khi ngồi vào mùa đông.

Ngoài ra, tàu được bố trí dãy ghế dài dọc vách toa, dưới cửa sổ, giữa toa là lối đi hoặc chỗ đứng cho hành khách. Tại hai đầu của mỗi toa có bố trí hai dãy ghế dành riêng cho phụ nữ mang thai, người tàn tật; Tại hai đầu của toa xe có động lực sẽ bố trí khu vực dành cho xe lăn.

Nội thất bên trong của đoàn tàu. (Ảnh: Ban Quản lý dự án Đường sắt)

Theo ông Thành, để đảm bảo tiến độ chế tạo tàu mẫu, Bộ GTVT chấp thuận mô hình tàu mẫu có phần thiết kế ngoại thất đầu tàu theo có hình dáng vát, gần với hình dạng khí động học; riêng phần dưới cản trước tạm chấp nhận ở mô hình tàu mẫu sử dụng khuôn sẵn có (chưa thể hiện phần bo tròn và hộp bảo vệ đầu đấm móc nối như ở phương án được Bộ GTVT chấp thuận).

"Đầu tàu khai thác sẽ được sản xuất theo đúng phương án đã lựa chọn. Đèn pha sử dụng loại đèn kép 3 dạng đứng; tạm chấp nhận dán Decal trên tàu mẫu (do chưa kịp chế tạo hốc âm đèn trên khuôn sẵn có để lắp ráp)", ông Thành cho biết.

Theo kế hoạch, dự án đường sắt Cát Linh – Hà Đông sẽ mua sắm, trang bị 13 đoàn tàu, mỗi đoàn tàu 4 toa phục vụ vận chuyển hành khách đô thị với tổng số 12 nhà ga trên cao, xuất phát từ Cát Linh (điểm giao cắt giữa đường Cát Linh và Giảng Võ) đến điểm cuối phía trước Bến xe Yên Nghĩa, Hà Đông.

Tuấn Minh