Đó là khẳng định của Tổng cục Đường bộ Việt Nam khi nói về kế hoạch xử lý tình trạng tài xế nhái biển số xe quân đội để chở hàng quá tải đang xảy ra tại một số địa phương…

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa báo cáo kết quả xử lý xe quá tải trong tháng 4/2016. Theo báo cáo, trong tháng, lực lượng tại các Trạm Kiểm tra tải trọng xe (lực lượng Thanh tra giao thông và Công an) và Thanh tra các Sở GTVT sử dụng cân xách tay đã tiến hành kiểm tra 70.667 xe, trong đó 5.158 xe vi phạm về tải trọng, 458 xe vi phạm về kích thước thùng hàng, tước 1.696 giấy phép lái xe, xử phạt nộp kho bạc nhà nước 38,2 tỷ đồng.

So với tháng 4/2015, công tác kiểm soát tải trọng xe đạt được kết quả tốt hơn, số xe vi phạm tiếp tục giảm, đặc biệt là các xe vi phạm trên 100%, 200% (tháng 4/2015, các lực lượng đã kiểm tra 70.776 xe, trong đó có 6.343 xe vi phạm).

Theo đánh giá của Tổng cục Đường bộ, công tác kiểm soát tải trọng phương tiện tiếp tục được thực hiện quyết liệt trên cả nước, góp phần bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong các dịp nghỉ lễ.

Theo báo cáo, trong tháng, qua theo dõi và phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí, của người dân về đường dây nóng của Tổng cục ĐBVN, các địa phương làm tốt công tác KSTTX là Sơn La, Nam Định, Ninh Bình, Nghệ An, Quảng Bình, Kon Tum.

Các lực lượng kiểm tra tải trọng phương tiện trên các tuyến quốc lộ. Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, một số địa phương có kết quả chưa tốt, theo phản ánh của các cơ quan thông tin, báo chí và của người dân về đường dây nóng của Tổng cục ĐBVN, vẫn còn xe quá tải lưu thông trên địa bàn các tỉnh, thành phố mà chưa bị các lực lượng chức năng của địa phương kiểm tra, xử lý triệt để (Xe chở nguyên vật liệu quá tải (đặc biệt vào ban đêm) lưu thông trên các tuyến đường huyện Phú Xuyên, đường Hồ Chí Minh, QL.21B, TP. Hà Nội; 

Xe chở xi măng quá tải từ các nhà máy xi măng trên địa bàn huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình và địa bàn huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ; Xe quá tải trốn tránh Trạm KTTTX trên QL.5, lưu thông trên QL.37, tỉnh Hải Dương; Xe chở lúa quá tải lưu thông trên địa bàn tỉnh Long An; Xe sử dụng Biển kiểm soát Quân đội giả để chở hàng quá tải, trốn phí sử dụng đường bộ lưu thông từ các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương ra Ninh Thuận, Bình Thuận; Xe chở hạt điều, chở gỗ quá tải lưu thông trên QL.13, QL.14, tỉnh Bình Phước).

Vẫn còn tình trạng các chủ xe, lái xe lợi dụng dịp nghỉ lễ, sử dụng Giấy phép lưu hành giả, lợi dụng sơ hở của các lực lượng làm nhiệm vụ xuất, xếp hàng hóa tại các cảng để chở hàng quá tải ra.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, trong tháng 5/2016, sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với lực lượng Cảnh sát giao thông và lực lượng Cảnh sát trật tự, Kiểm soát Quân sự thực hiện nghiêm túc công tác kiểm soát tải trọng xe tại các Trạm KTTTX, nâng cao hiệu quả phát hiện, xử lý vi phạm, đảm bảo số xe vi phạm trong số xe dừng cân kiểm tra đạt tỷ lệ cao, hạn chế đến mức thấp nhất việc dừng các xe không vi phạm, thao tác tiến hành cân không chính xác, gây lãng phí thời gian, tâm lý bức xúc cho chủ xe, lái xe.

Phối hợp với lực lượng Kiểm soát Quân sự các địa phương kiểm tra, xử lý nghiêm các phương tiện nghi vấn mang Biển kiểm soát Quân đội giả để chở hàng quá tải và trốn phí sử dụng đường bộ, chủ yếu là tại các địa phương như Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Phối hợp với các lực lượng làm công tác xuất, xếp hàng hóa tại các Cảng kiểm tra và xử lý các phương tiện sử dụng Giấy phép giả hoặc không có Giấy phép lưu hành chở hàng quá khổ, quá tải, hàng siêu trường, siêu trọng; đặc biệt là tình trạng các phương tiện sau khi ra khỏi Cảng tiến hành sang tải, dồn tải tại các kho, bãi container.

“Các Sở GTVT, các Cục QLĐB tiếp tục tăng cường quản lý, chỉ đạo lực lượng Thanh tra giao thông nâng cao tinh thần trách nhiệm trong khi làm nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả công tác; phòng ngừa sai phạm trong khi làm nhiệm vụ. Lãnh đạo các Sở GTVT, các Cục QLĐB chịu trách nhiệm khi để xảy ra tiêu cực trong công tác”, Tổng cục Đường bộ yêu cầu.

Vạn Xuân