Sedan hạng D “thất sủng”: Vì đâu nên nỗi?

Doanh số bắt đầu giảm mạnh, những dòng xe sedan hạng D đang đứng trước bờ vực của sự thoái trào.

Nếu như ở “thời hoàng kim” cách đây trên dưới 10 năm, sedan nói chung và sedan hạng D (cỡ trung) nói riêng luôn là lựa chọn ưu tiên mỗi khi mua xe của phần đông khách hàng trên toàn cầu, thì đến thời điểm hiện tại những ưu ái này đã không còn nữa. Sự xuất hiện của nhiều phân khúc xe mới và đặc biệt là sự thay đổi thị hiếu của khách hàng đã khiến sedan dần đánh mất vị thế.

Doanh số Toyota Camry bắt đầu giảm mạnh trong năm 2017.

Doanh số bắt đầu giảm mạnh

Tại Việt Nam, dù trên các bảng số liệu thống kê, những dòng xe sedan, trong đó có sedan hạng D vẫn đang chiếm thị phần lớn nhưng có một thực tế là doanh số bán của những mẫu xe 4 cửa lại đang giảm mạnh qua từng năm.

Minh chứng là trong hai năm gần nhất. Cụ thể, theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), năm 2016 thị trường Việt Nam tiêu thụ tổng cộng 78.908 xe thuộc dòng sedan. Tuy nhiên, đến năm 2017, lượng sedan bán ra chỉ còn 72.946 xe, giảm gần 6.000 xe.

Xét riêng phân khúc sedan hạng D, sự giảm sút còn rõ rệt hơn. Số liệu bán hàng từ VAMA cho thấy, lượng tiêu thụ các mẫu xe sedan hạng D như Toyota Camry, Mazda 6, Honda Accord hay Kia Optima…đều đang sụt giảm đáng kể.

Nếu năm 2016, “ông hoàng phân khúc” Toyota Camry bán ra tổng cộng 4.674 xe thì qua năm 2017, doanh số tổng của mâu xe này chỉ đạt 3.341 xe, giảm 1.333 xe, tương đương gần 30%. Hay như một mẫu xe bán chạy khác là Mazda6. Nếu kết thúc năm 2016, Mazda6 có doanh số bán 3.234 xe thì sang năm 2017, cộng dồn 12 tháng, mẫu xe này chỉ bán ra tổng cộng 2.044 xe, giảm 1.190 xe, tương đương gần 37%.

Ngoài 4 mẫu xe nổi bật kể trên, những mẫu xe khác thuộc phân khúc sedan hạng D tại Việt Nam như Honda Accord, Hyundai Sonata, Nissan Teana hay ngay cả những cái tên đến từ châu Âu như Peugeot 508, Volkswagen Passat… cũng cùng chung số phận. Dù nhà sản xuất không công bố doanh số, nhưng theo khảo sát cũng như thông tin cung cấp từ nhiều đại lý phân phối, lượng tiêu thụ những mẫu xe này liên tục giảm và không có dấu hiệu khởi sắc. Nhiều mẫu thậm chí chỉ bán được vài xe mỗi tháng.

Vì đâu nên nỗi?

Thực tế, sự thoái trào của phân khúc sedan hạng D đã được nhiều chuyên gia và giới phân tích dự báo trước. Nguyên nhân lớn nhất được đưa ra chính là bởi sự xuất hiện của những phân khúc xe mới, trong đó đáng chú ý là sự ra đời của “đứa con lai” crossover hay còn gọi là phân khúc xe thể thao đa dụng cỡ nhỏ.

Không phải ngẫu nhiên người ta lại hay ví von những chiếc crossover là những “đứa con lai”. Bởi với lợi thế của kẻ “hậu bối”, crossover chính là dong xe thâu tóm được những điểm mạnh của cả sedan và SUV để trở thành lựa chọn mới cho khách hàng. Nhờ sự đa dụng và tiện lợi này, những năm gần đây, phân khúc crossover bắt đầu bùng nổ tại Việt Nam và đang từng bước định hình nên một xu hướng mới. Chính điều này đã gián tiếp đẩy dòng xe sedan, trong đó có sedan hạng D vào tình trạng sa sút.

Crossover đang trở thành xu hướng mới.

Bên cạnh đó, một lý do nữa khiến sedan hạng D dần đánh mất vị thế chính là giá bán. Tại Việt Nam, giá bán của những mẫu xe thuộc phân khúc này hiện tại khá cao, dao động trong khoảng trên dưới 1 tỷ đồng. Những mẫu xe đến từ châu Âu thậm chí giá bán cao hơn, có mẫu ngấp nghé 1,5 tỷ đồng.

Mức giá này đắt hơn nhiều nếu so với nhiều mẫu crossover như Hyundai Tucson, Honda CR-V, Mazda CX-5, Nissan X-Trail, Mitsubishi Outlander, Ford Ecosport,  Chevrolet Trax,…Trong khi, như đã nói những mẫu xe vừa kể lại đang được ưa chuộng bởi tính thể thao và sự đa dụng.

Ngoài ra, một nguyên nhân khác cũng những mẫu sedan hạng D sa sút chính là bởi thị hiếu từ khách hàng Việt. Dễ nhận thấy, phần đông người tiêu dùng Việt hiện tại thường tìm kiếm một chiếc ô tô phổ thông với giá tiền vừa phải nhưng phải đáp ứng được đa dạng nhu cầu. Chính vì vậy, cũng không ngạc nhiên khi những phân khúc xe nhỏ hơn như sedan hạng A, B, C, hatchback hạng A, B hay SUV/Crossover 5 chỗ đang ngày càng thịnh hành. Và những mẫu xe nhỏ như Toyota Vios, Kia Morning, Hyundai Grand i10, Mazda 3 hay Mazda CX-5 trở nên phổ biến, hơn là những mẫu sedan hạng D có phần cao cấp hơn như Toyota Camry,  Honda Accord hay Mazda 6,…

Theo OtoS.vn

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet