Ba thanh niên, đứng ở cổng trường đeo biển “chiêu dụ” vào trang sinh viên chuẩn, đang là câu chuyện thu hút dư luận hiện nay. Tuy nhiên, nhìn dưới góc độ pháp luật, cần hiểu hành động này như thế nào?

Để góp lời cùng độc giả từ góc độ pháp luật, PV Infonet đã có cuộc trao đổi với Luật sư Trần Minh Hùng, Trưởng Văn phòng luật sư Gia Đình (Đoàn Luật sư Tp HCM) về vấn đề này.

"Sinh viên chuẩn" trưng biển tại Học viện Báo chí Tuyên truyền (ảnh Vnepress)

Thưa luật sư, xem thông tin về nhóm truyền thông "thử phản ứng sinh viên với đa cấp" bằng treo biển quảng cáo trang "sinh viên chuẩn".  Luật sư thấy cách thể hiện đó như thế nào?

Tôi thấy hành vi trên của các bạn khó chấp nhận vì lời quảng cáo này phi thực tiễn và không có thật, những tấm bảng hiệu này thể hiện sự non nớt và thiếu chuyên nghiệp trong quảng cáo giới thiệu về công việc hay hàng hoá. Những chiêu bài này thật lộ liễu và mất mĩ quan đôt thị nó không khác gì quảng cáo dán ở cột điện, đèn tín hiệu giao thông. Theo cá nhân tôi những lời quảng cáo này có tiêu cực không tố cho xã hội và cần có hình thức xử phạt nghiêm.

Theo một cán bộ ngành văn hóa (đề nghị giấu tên), việc “quảng cáo dạo” như trên cũng phải tuân theo Luật Quảng cáo. Cơ quan quản lý về quảng cáo không cấp phép cho kiểu quảng cáo này, nhưng những quảng cáo này phải tuân theo quy định trong Luật Quảng cáo hiện hành. Trong đó, đặc biệt không được vi phạm Điều 8 Luật Quảng Cáo quy định về hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo. Nếu vi phạm, tùy theo hành vi vi phạm mà các cơ quan chức năng có thể xử lý.

Cách làm đó có vi phạm quy định về quảng cáo hay không, thưa luật sư?

Theo quy định tại điều 8 Luật quảng cáo hiện hành quy định cấm việc: Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, Quảng cáo có nội dung cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh, Treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng, Quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội….

Theo cá nhân tôi những hành vi của các bạn trên đã vi phạm Luật quảng cáo theo quy định trên.

Một số người cho rằng, nội dung ghi trong biển có phần miệt thị, coi thường những người là sinh viên của các trưởng mà bảng quảng cáo nhắm vào. Ý kiến của luật sư thế nào?

Đúng vậy theo tôi những hành vi trên là Quảng cáo xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân, Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.  Do vậy, theo tôi, nếu nhận thấy có vi phạm thì hội sinh viên của trường, lãnh đạo các trường cần có ý kiến.

Cùng hành động “quảng cáo dạo” như vậy, việc một số cửa hàng, thương hiệu cho PG nhảy múa, ăn mặc gợi cảm, căng biển ở các gốc cây, có vi phạm quảng cáo không?

Đây là những hình thức quảng cáo vi phạm luật quảng cáo, cụ thể tại điều 8 luật quảng quy định cấm Quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội, Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam, Treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng….

Theo luật sư, cần phải lưu ý người dân như thế nào đối với việc "quảng cáo dạo" như vậy (dù mục đích gì)?

Những “hành vi quảng cáo dạo” kiểu này thường xuất hiện nhiều ở nước ta do nó phù hợp với tình hình thực tế của xã hội, những hình thức quảng cáo này dễ và đỡ chi phí quảng cáo…. Tuy nhiên, những hình thức quảng cáo này cần phải tuân thủ pháp luật. Thực tế, những biện pháp xử lý, chế tài chưa có sức răn đe, người thực hiện hành vi quảng cáo chưa nhận thức hết hành vi vi phạm của họ. Cơ quan chức năng cũng chưa xử lý nghiêm minh và chưa triệt để về những hành vi vi phạm này.

Do đó, vẫn tồn tại hiện tượng quảng cáo “trái mắt” nhưng không ai nhắc nhở xử lý.

Xin cảm ơn luật sư!

Điều 8. Hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo

1. Quảng cáo những sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quy định tại Điều 7 của Luật này.

2. Quảng cáo làm tiết lộ bí mật nhà nước, phương hại đến độc lập, chủ quyền quốc gia, an ninh, quốc phòng.

3. Quảng cáo thiếu thẩm mỹ, trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam.

4. Quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, an toàn xã hội.

5. Quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

6. Quảng cáo có tính chất kỳ thị dân tộc, phân biệt chủng tộc, xâm phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo, định kiến về giới, về người khuyết tật.

7. Quảng cáo xúc phạm uy tín, danh dự, nhân phẩm của tổ chức, cá nhân.

8. Quảng cáo có sử dụng hình ảnh, lời nói, chữ viết của cá nhân khi chưa được cá nhân đó đồng ý, trừ trường hợp được pháp luật cho phép.

9. Quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố.

10. Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp về giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình với giá cả, chất lượng, hiệu quả sử dụng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cùng loại của tổ chức, cá nhân khác.

11. Quảng cáo có sử dụng các từ ngữ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

12. Quảng cáo có nội dung cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật về cạnh tranh.

13. Quảng cáo vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ.

14. Quảng cáo tạo cho trẻ em có suy nghĩ, lời nói, hành động trái với đạo đức, thuần phong mỹ tục; gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, an toàn hoặc sự phát triển bình thường của trẻ em.

15. Ép buộc cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện quảng cáo hoặc tiếp nhận quảng cáo trái ý muốn.

16. Treo, đặt, dán, vẽ các sản phẩm quảng cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng.

Hà Chi (thực hiện)