91% sinh viên cho rằng lập trình là một lựa chọn nghề nghiệp tốt cho họ. Tuy nhiên 63% sinh viên cho biết cha mẹ của họ không cho rằng lập trình là một phần quan trọng trong sự nghiệp tương lai.

Trong khuôn khổ sự kiện “Chúng ta cùng lập trình” (#WeSpeakCode) 2015, Microsoft vừa thực hiện cuộc thăm dò ý kiến đầu tiên trong lĩnh vực lập trình khi tiến hành với sự tham gia của 1.850 sinh viên yêu thích công nghệ dưới 24 tuổi tại 8 quốc gia châu Á, trong đó có 200 sinh viên tại Việt Nam.

Kết quả cuộc thăm dò cho thấy, phần lớn đều công nhận giá trị và ủng hộ việc học lập trình hoặc lập trình phần mềm nên là một môn học chính tại các trường học.

Trong đó, 91% số sinh viên nghĩ rằng lập trình là một lựa chọn nghề nghiệp tốt cho họ, 95% có nhu cầu muốn biết về lập trình nhiều hơn; 57% cho biết đã học lập trình từ các hướng dẫn trực tuyến; 97% sinh viên không hài lòng nếu cho rằng lập trình chỉ dành cho nam giới.

Đáng chú ý, 83% số sinh viên trong cuộc khảo sát mong muốn trường học của họ sẽ dạy lập trình như một môn học chính.

Khảo sát của Microsoft cũng chỉ ra rằng, các sinh viên Việt Nam nhận thức ngoài những thao tác đơn giản của việc viết mã, họ còn học được nhiều kỹ năng khác từ lập trình: 52% cho rằng lập trình sẽ giúp họ hiểu rõ hơn về thế giới số ngày nay; 45% cho rằng lập trình giúp họ có thể tìm được một công việc dễ dàng hơn trong tương lai; 55% đánh giá lập trình có thể giúp họ học cách tạo ra các ứng dụng của riêng mình…

Tuy nhiên cũng theo cuộc khảo sát, có tới 63% sinh viên cho biết cha mẹ của họ không nghĩ lập trình là một phần quan trọng trong sự nghiệp tương lai của con cái; 66% sinh viên cho biết họ hiện không có cơ hội học lập trình tại trường…