Vòng chung kết Cuộc thi “Lái xe sinh thái – Tiết kiệm nhiên liệu Honda 2016” vừa khép lại tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia - Hà Nội ngày 17/4 với số lượng kỷ lục 184 đội tham gia.
 
Một mẫu xe thi đấu độc đáo của sinh viên Việt Nam

Khởi nguồn từ Honda Nhật Bản vào năm 1981, tính đến nay, cuộc thi “Lái xe sinh thái Tiết kiệm nhiên liệu Honda” (Honda EMC) đã trải qua quãng đường 36 năm. Đây là sân chơi cạnh tranh lành mạnh với mục đích nâng cao niềm vui sáng tạo trong làm việc nhóm, cũng như ý thức bảo vệ môi trường cho mọi người.

Lấy tiêu chí là các đội tham gia sẽ sử dụng động cơ Honda 110cc để chế tạo ra những chiếc xe
có khả năng tiết kiệm nhiên liệu tối đa, tại Việt Nam, cuộc thi bắt đầu khởi động lần đầu tiên vào năm 2010 bởi Công ty Honda Việt Nam. Năm nay là năm thứ 7 liên tiếp cuộc thi được tổ chức và nhận được sự tham gia nhiệt tình của rất nhiều người, đặc biệt là sinh viên của các trường ĐH, CĐ trên cả nước.

Năm 2015, hai đội đạt thành tích cao nhất của Hạng mục xe tự chế là đội Cánh Gió đến từ Honda Việt Nam với kỷ lục 2.109,51 km/l và đội CKOUTC1 đến từ Đại học GTVT Hà Nội với kết quả 999,88 km/l. Đội Cánh Gió đã giành chiến thắng với thành tích cao gần gấp đôi năm 2014. Đây cũng là lần thứ 3 đội Cánh Gió đứng trên bục cao nhất của giải EMC tại Việt Nam. Cả hai đội sau đó đã đại diện Việt Nam tham dự cuộc thi Lái xe sinh thái - Tiết kiệm nhiên liệu Honda được tổ chức tại Nhật Bản vào ngày 20/9/2015

Cuộc thi Honda EMC 2016 tại Việt Nam phát động từ tháng 9/2015 đã thu hút 184 đội tham gia trên khắp cả nước, bao gồm 129 đội thi nội dung xe tự chế và 35 đội thi nội dung xe thị trường.

Đặc biệt, ngày thi chung kết năm nay có sự tham gia giao lưu của đội thi trường Trung học phổ thông Saitama Prefectural Shinsyukan đến từ Nhật Bản, là đội từng đứng vị trí dẫn đầu trong cuộc thi EMC Nhật Bản năm 2014.

Cuộc thi năm nay được tổ chức dưới hai hạng mục thi riêng biệt bao gồm:

Hạng mục xe tự chế – Original type: Các đội thi sẽ nhận động cơ 110cc kiểu mới, tiết kiệm nhiên liệu ưu việt do Honda Việt Nam sản xuất. Các đội tham gia sử dụng động cơ này để chế tạo xe theo ý tưởng của mình nhưng phải tuân thủ theo quy định cuộc thi. Hạng mục này bao gồm 03 nhóm: Nhóm I – Nhóm sinh viên; Nhóm II – Nhóm Doanh Nghiệp; Nhóm III – Nhóm nội bộ Honda Việt Nam.

Giải thưởng cao nhất cho nội dung thi xe tự chế năm nay là cơ hội tham gia Cuộc thi tại Nhật Bản vào tháng 10 tới đây.

Hạng mục xe thị trường – Market type (nhóm IV): Người tham gia sẽ tiến hành những cải tiến kỹ thuật cơ bản nhằm đạt được mức tiết kiệm nhiên liệu cao nhất trên các dòng xe Honda Wave và Blade có dung tích xi lanh 110cc (ngoại trừ dòng xe Wave RSX FI AT).


Một số mẫu xe ấn tượng do sinh viên Việt Nam chế tạo dự thi


 

Các thành viên đội Super Cub 50 và mẫu xe đoạt giải lên đường đi thi đấu tại Nhật Bản

Kết quả:

1. Hạng mục xe tự chế:

-Nhóm nội bộ Honda: rambo 2 (4029,070 km/l)

-Nhóm doanh nghiệp: phoenix 68 ( công ty tnhh VAP) (1170,608km/l)

-Nhóm sinh viên: đội super cub 50 (đh công nghiệp Hà Nội) (2948,936 km/l)

2. Hạng mục xe thị trường: đội Nhung Hồng 3 (công ty tnhh Nhung Hồng) (190,581km/l)

2 đội sẽ đi Nhật vào thang 10 tới: đội Rambo2 và đội Super cub 50

Hướng Minh