Sau khi báo chí dẫn lời Bộ trưởng Đinh La Thăng về thông tin "chạy" một suất xe tại bến Mỹ Đình mất 500-600 triệu đồng, Sở Giao thông Hà Nội đã đề nghị Bộ trưởng Thăng cung cấp thông tin cụ thể.

Giám đốc Sở Giao thông Hà Nội Vũ Văn Viện vừa có văn bản đề nghị Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng cung cấp thông tin cụ thể về vụ tiêu cực "xin suất chạy xe" tại Bến xe Mỹ Đình.

“Hiện nay có một số tờ báo đăng bài ý kiến của Bộ trưởng Đinh La Thăng tại cuộc họp giải quyết các kiến nghị của Hiệp hội vận tải ôtô Việt Nam ngày 15/10 với nội dung: Có người nói với tôi, xin một “nốt” xe vào bến Mỹ Đình mất đến 500-600 triệu đồng”, văn bản của Sở Giao thông Hà Nội nêu.

Để làm rõ nội dung trên, Giám đốc Sở Giao thông Hà Nội đề nghị người đứng đầu Bộ Giao thông cung cấp thông tin cụ thể để kiểm tra, xác minh và xử lý.

Tại văn bản trên, Sở Giao thông Hà Nội cho biết, thành phố Hà Nội hiện kết nối với 42 tỉnh, thành phố trên cả nước với 540 tuyến vận tải của 404 đơn vị vận tải. Khối lượng vận chuyển hàng năm đạt trên 61 triệu lượt hành khách.

Riêng tại bến xe Mỹ Đình, nhiều năm qua thành phố đã chỉ đạo Sở Giao thông và Tổng công ty vận tải Hà Nội, Công ty Cổ phần Bến xe Hà Nội không bổ sung tăng tần suất hoạt động các tuyến vận tải khách liên tỉnh đi và đến bến.

Bến xe Mỹ Đình, Hà Nội.

Trước đó một số tờ báo đưa tin, sáng 15/10, tại cuộc họp giải quyết các kiến nghị của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết: "Có người nói với tôi xin một nốt xe vào Bến xe Mỹ Đình mất đến 500-600 triệu đồng". Ông Thăng chất vấn lãnh đạo Vụ Vận tải về sự chậm trễ thực hiện việc bỏ quy định chấp thuận khai thác tuyến vận tải tại Thông tư số 63.

Theo lãnh đạo Bộ GTVT, việc bỏ quy định chấp thuận khai thác tuyến đã được Bộ trưởng chỉ đạo từ rất lâu nhưng đến nay vẫn không thực hiện.

“Tôi quyết định bỏ và tôi chịu trách nhiệm. Chỉ có sửa một điều trong thông tư mà mãi không làm. Nếu tôi nói sai thì ông phải tham mưu, tại sao không làm được? Bộ đưa ra quy định về chấp thuận khai thác tuyến thì Bộ bỏ thôi. Thực tiễn yêu cầu như thế nhưng các ông chỉ thích xin - cho”, Bộ trưởng Thăng nói.

Theo thông tin từ các báo, tại cuộc họp, ông Thăng phê bình và yêu cầu Vụ trưởng Vụ Vận tải phải rút kinh nghiệm về cách làm việc, đồng thời yêu cầu bỏ ngay quy định chấp thuận khai thác tuyến và các Sở GTVT có trách nhiệm công bố chi tiết luồng tuyến để doanh nghiệp đăng ký. Nếu nhiều đơn vị đăng ký thì tiến hành đấu thầu công khai. Trước đó, các doanh nghiệp vận tải đã đề xuất bỏ chấp thuận luồng tuyến - vốn quy định doanh nghiệp phải đăng ký xin Sở GTVT chấp thuận luồng tuyến, thông thường mất 1 - 2 ngày. Nếu bỏ xin chấp thuận luồng tuyến thì các sở công khai các tuyến trên địa bàn, doanh nghiệp chỉ phải đăng ký mà không cần văn bản chấp thuận của sở.

Tại cuộc họp, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải cho biết để triển khai chỉ đạo của Bộ trưởng, Vụ Vận tải đã tham mưu và đề nghị Tổng cục Đường bộ VN sửa đổi Thông tư số 63, trong đó có nội dung nghiên cứu bỏ quy định chấp thuận khai thác tuyến và trình Bộ GTVT trước ngày 15/11. Lãnh đạo Vụ Pháp chế cho biết để sửa một điều trong Thông tư nếu làm rút gọn thì tối thiểu 15 ngày. Tuy nhiên, theo bà Trịnh Minh Hiền, thành viên Tổ cố vấn của Bộ trưởng Đinh La Thăng, nếu chỉ sửa một điều trong Thông tư theo trình tự rút gọn thì chỉ mất 2 ngày.

Vạn Xuân