Dư luận Đà Nẵng sáng 10/6 trở nên xôn xao, bởi trong khi Bí thư Thành ủy nhận khuyết điểm, Chủ tịch UBND TP nhận trách nhiệm thì ngày hôm qua 9/6, Sở GTVT lại có báo cáo “không nhận trách nhiệm về vụ lật tàu Thảo Vân 2”. Thực hư "báo cáo" này ra sao?

Sở GTVT Đà Nẵng có báo cáo "không nhận trách nhiệm" hay không?

Sáng 10/6, một số báo đưa tin ngày hôm qua 9/6, Sở GTVT Đà Nẵng đã có báo cáo chi tiết về việc quản lý và sự cố chìm tàu sông Hàn khiến 3 người tử vong cuối tuần trước. Có báo còn đưa tin, báo cáo này (không nêu rõ số, ngày ký) đã được Sở GTVT gửi lên Thành ủy Đà Nẵng.

Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng, tại hiện trường vụ lật tàu Thảo Vân 2 đêm 4/6 (Ảnh: HC)

Theo đó, tối 4/6 có 9 cán bộ túc trực tại cảng sông Hàn, gồm 3 người thuộc Cảng vụ Đường thủy nội địa (gọi tắt là Cảng vụ), 3 người quản lý cảng, 1 thanh tra sở GTVT, 2 người thuộc CSGT đường thủy. Vào thời điểm xảy ra vụ việc, Cảng vụ phối hợp với các đơn vị làm thủ tục cho 22 tàu đủ điều kiện hoạt động với 68 lượt vận tải, tổng số khách 1.204 người.

Quy trình làm thủ tục được Cảng vụ áp dụng từ ngày 18/12/2015, với 3 ca/ngày liên tục mỗi ngày. Với tàu Thảo Vân 2, báo cáo của Sở GTVT cho biết, lợi dụng tình hình đông khách và các lực lượng đang tập trung xử lý thì phương tiện, chủ tàu này đã tự ý bắt khách và nhanh chóng vận chuyển ra sông, trong vòng 10-15 phút thì xảy ra tai nạn.

Thông tin từ các báo dẫn báo cáo nêu trên còn cho hay, mặc dù lãnh đạo Đà Nẵng đã kỷ luật, cách chức Giám đốc Cảng vụ (thuộc Sở GTVT) nhưng Sở GTVT cho rằng, xảy ra sự cố chìm tàu là do sự phối hợp của các cơ quan đợn vị về quản lý khách du lịch trên các phương tiện thủy chưa được đồng bộ.

Cụ thể gồm việc quản lý các tour khách (Thanh tra Sở Du Lịch, lực lượng hướng dẫn viên du lịch), kiểm tra quản lý về trật tự an ninh bến cảng (Đội quản lý cảng, CSGT đường sông, Thanh tra Sở GTVT, Trạm biên phòng cửa khẩu sông Hàn); việc kiểm soát cung cấp vé cho các tàu.

Cũng theo thông tin được một số báo dẫn nguồn từ cái được cho là “báo cáo ngày 9/6 của Sở GTVT Đà Nẵng gửi Thành ủy" thì nhiều ngày trước khi xảy ra tai nạn, Thanh tra Sở GTVT, Cảng vụ, CSGT đường thủy... đã nhiều lần mời chủ tàu, lái tàu Thảo Vân 2 đến làm việc, lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu chấm dứt việc đưa phương tiện ra hoạt động kinh doanh.

Và cũng các báo này cho rằng "mặc dù lãnh đạo Đà Nẵng đã kỷ luật, cách chức giám đốc Cảng vụ đường thủy nội địa (thuộc Sở GTVT) nhưng Sở GTVT cho rằng, xảy ra sự cố chìm tàu là do sự phối hợp của các cơ quan đơn vị về quản lý khách du lịch trên các phương tiện thủy chưa được đồng bộ".

Sau khi tường thuật “tổng hợp” các bản tin trên, một tờ báo còn rút ra kết luận: “Trong báo cáo dài 5 trang gửi Thành ủy, UBND TP về vụ chìm tàu Thảo Vân 2 khiến 3 người thiệt mạng, Sở GTVT Đà Nẵng không thừa nhận trách nhiệm mà cho rằng lỗi là từ cơ quan khác!”.

Giám đốc Sở GTVT khẳng định chưa hề có báo cáo nào cả!

Đáng nói là trao đổi với PV Infonet sáng 10/6, ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng nhiều lần khẳng định ngày 9/6, Sở này không có bất cứ báo cáo nào gửi Thành ủy, UBND TP Đà Nẵng về vụ tàu Thảo Vân 2, và lại càng không có báo cáo về việc “không nhận trách nhiệm”. “Các báo họ nói khan rứa thôi chứ Sở không có báo cáo nào cả!” – ông Lê Văn Trung nói.

PV: Một số báo đưa tin hôm qua Sở đã có báo cáo gửi Thành ủy, Ủy ban không nhận trách nhiệm mà thưa ông?

Ông Lê Văn Trung: Tôi đang họp, nhưng tôi nói là không có. Sở có báo cáo chi đâu!

PV: Hoàn toàn không có?

Ông Lê Văn Trung: Ừ, không có, không có!

PV: Một số báo đưa tin là Sở có báo cáo 5 – 6 trang gì đó mà?

Ông Lê Văn Trung: Tôi đã nói không có báo cáo mà!

PV: Hay là ông Thuận (ông Bùi Thanh Thuận, Phó Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng phụ trách lĩnh vực giao thông đường thủy) hôm qua có ký báo cáo đó không?

Ông Lê Văn Trung: Không có! Hôm qua tôi họp với Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa và đi làm ở ngoài cả ngày, chứ có ở cơ quan đâu. Khẳng định với anh là Sở không có báo cáo nào gửi Thành ủy, Ủy ban nói là Sở không nhận trách nhiệm. Sáng nay cũng không có báo cáo nào cả! 

Để xác minh thêm, khoảng 10h sáng 10/6, PV Infonet tiếp tục liên hệ với Văn phòng Thành ủy, Văn phòng UBND TP Đà Nẵng, các cán bộ được cử chuyên trách xử lý vụ tàu Thảo Vân 2 cũng như các thư ký của Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng nhưng họ đều khẳng định từ hôm qua đến giờ không hề nhận được báo cáo nào của Sở GTVT về vụ việc này cả!

Đến khoảng 10h45', qua điện thoại, ông Lê Văn Trung khẳng định thêm, tại cuộc họp do Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ chủ trì sáng 6/6 và tại cuộc họp Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng chiều 7/6 về vụ tàu Thảo Vân 2, ông chỉ chuẩn bị sơ bộ một số nội dung để phát biểu ý kiến tại các cuộc họp đó, chứ Sở GTVT Đà Nẵng chưa hề có báo cáo chính thức. 

"Tại các cuộc họp đó, tôi đều khẳng định đây là sự thiếu sót, thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý an ninh trật tự đối với phương tiện đậu đỗ tại bến của Đội quản lý Cảng, Cảng vụ, CSGT đường thủy, Trạm biên phòng cửa khẩu sông Hàn và sự chỉ đạo không quyết liệt của lãnh đạo các đơn vị liên quan, trong đó có lãnh đạo Sở GTVT, đã để xảy ra vụ chìm tàu đáng tiếc nói trên, chứ chưa bao giờ tôi phát biểu hay có báo cáo về việc lãnh đạo Sở GTVT không có trách nhiệm gì trong vụ này cả!" - ông Lê Văn Trung nói. 

Cũng theo ông Lê Văn Trung, từ cuộc họp chiều 7/6, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng giao Ủy ban Kiểm tra của Thành ủy "tiến hành kiểm tra, làm rõ trách nhiệm của Giám đốc, Phó Giám đốc phụ trách lĩnh vực của Sở GTVT, Sở Du lịch và các cán bộ thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, đề xuất hình thức kỷ luật để Ban Thường vụ Thành ủy xem xét, quyết định" đến nay, Sở GTVT Đà Nẵng cũng chưa hề có báo cáo nào cả!

Chỉ đạo của UBND TP Đà Nẵng đưa tàu không đủ điều kiện lên bờ đã được thực hiện?

Trước đó, trưa 9/6, sau cuộc họp với Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa, ông Lê Văn Trung cũng đã có cuộc trao đổi nhanh với PV Infonet. Ông cho hay, tàu Thảo Vân 2 do Đăng kiểm 4 (thuộc Cục Đăng kiểm Việt Nam, đóng tại miền Trung) cấp chứng nhận đăng kiểm, chứ không phải cơ quan đăng kiểm thuộc Sở GTVT Đà Nẵng như một số thông tin ban đầu.

Theo ông Lê Văn Trung, việc Đăng kiểm 4 cấp giấy chứng nhận cho tàu Thảo Vân 2 là đảm bảo chứ không có vấn đề gì. Nếu tàu này chở đúng số người quy định và ghế ngồi được bắt cố định cứng thì có lẽ đã không xảy ra vụ tai nạn.

Nếu ghế không được bắt cố định, tại sao Đăng kiểm 4 lại cấp giấy chứng nhận? – PV Infonet đặt câu hỏi. “Không phải! Ghế ở tầng dưới đều được bắt cứng vào sàn tàu nhưng lại có tình trạng sau khi xuất bến thì tàu đem ghế nhựa bỏ lên trên cho khách ngắm cảnh, chụp hình nên bị xô lệch khi có sóng lớn hoặc tàu bị nghiêng!” – ông Lê Văn Trung trả lời.

PV Infonet tiếp tục đặt câu hỏi vì sao Sở GTVT Đà Nẵng không thực hiện chỉ đạo của UBND TP Đà Nẵng tại văn bản 7088/UBND-QLĐTh ngày 9/9/2015 về việc đưa các tàu không đủ điều kiện hoạt động lên bờ, ông Lê Văn Trung cho hay, toàn bộ số tàu nằm trong danh sách theo văn bản 7088 đều đã được đưa lên bờ, sau khi thực hiện đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật và được cấp giấy chứng nhận thì mới được cho phép xuống sông trở lại.

“Tàu Thảo Vân 2 không nằm trong danh sách theo văn bản 7088/UBND-QLĐTh ngày 9/9/2015 vì hồi đó nó đủ điều kiện. Sau khi bị chìm lần trước, tàu này đưa lên đã sửa chữa, sau khi được cấp chứng nhận đăng kiểm thì tàu này mới xuống sông lại, chưa hoàn chỉnh hồ sơ để Sở GTVT cấp phép hoạt động thì tàu chở khách chui dẫn đến vụ tai nạn” – ông Lê Văn Trung cho hay.

HẢI CHÂU