Theo lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, nếu Bộ GTVT không khống chế số lượng xe dưới 9 chỗ tham gia ứng dụng phần mềm gọi xe thì quy hoạch tổng thể của kinh doanh vận tải sẽ bị phá vỡ, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông khu vực nội đô tăng cao…

Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội Nguyễn Hoàng Linh vừa có văn bản gửi lãnh đạo Bộ GTVT góp ý kế hoạch triển khai thí điểm ứng dụng khoa học công nghệ và kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng.

Theo ông Linh, hợp đồng vận tải hành khách là hợp đồng bằng văn bản, hợp đồng điện tử được giao dịch giữa hành khách với đơn vị vận tải trong đó giá cước vận tải là sự thỏa thuận giữa hành khách với đơn vị vận tải.

Tuy nhiên, đối với hợp đồng điện tử theo đề án này thì giá cước vận tải là sự thỏa thuận giữa hành khách với các đơn vị cung cấp phần mềm (Công ty TNHH Grab taxi) trong đó, đơn vị cung cấp phần mềm tự đưa ra mức cước, giá cước được quy định tương tự như loại hình vận tải khách bằng taxi; tự quy định thời gian cao điểm, thấp điểm.

Hà Nội vừa đề nghị Bộ GTVT khống chế số lượng xe taxi Grab và Uber.

“Như vậy, bản chất của loại hình kinh doanh vận tải này chính là kinh doanh vận tải khách bằng taxi. Điều này là không phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là phầm mềm ứng dụng này hỗ trợ cho hoạt động của các đơn vị vận tải chứ không phải tham gia trực tiếp điều hành vận tải”, ông Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội nhận xét.

Theo lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, từ năm 2011, để hạn chế một số bất cập như: lượng xe taxi tăng nhanh, ùn tắc giao thông, cạnh tranh không lành mạnh giữa các hãng… Sở đã tạm dừng việc cấp phép thành lập hãng taxi mới và không cho tăng số lượng xe của các hãng đang hoạt động trên địa bàn thành phố.

Tuy nhiên, do nhu cầu lớn, một số đơn vị có giấy phép kinh doanh vận tải đã thành lập các chi nhánh tại các tỉnh lân cận (Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Hòa Bình, Ninh Bình, Hà Nam...) đầu tư phương tiện và xin cấp phù hiệu của các tỉnh đó.

Hầu hết các phương tiện này đã được đưa về Hà Nội hoạt động gây khó khăn trong quản lý, mất trật tự an toàn giao thông và đi ngược lại với chủ trương hạn chế gia tăng số lượng taxi trên địa bàn thành phố.

Theo ông Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, trước tình hình trên, để có giải pháp cụ thể quản lý hoạt động vận tải khách bằng taxi hiệu quả, một trong những giải pháp của Sở khi đó là cấp phù hiệu “Taxi Hà Nội”. Nhờ đó, 18.629 taxi được phép hoạt động trên địa bàn thành phố đã được quản lý dễ dàng hơn.

"Nhờ thực hiện đúng đề án taxi nên số lượng đơn vị vận tải hoạt động taxi ở Hà Nội ngày càng đi vào nề nếp, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ người dân và giảm ùn tắc giao thông trong khu vực nội đô thành phố", ông Linh cho biết.

Theo ông Linh, thời gian qua, sự xuất hiện loại hình vận tải mới thông qua ứng dụng phần mềm gọi xe như Uber, Grab Taxi được cơ quan này đánh giá đã làm tăng đột xuất số lượng xe dưới 9 chỗ đăng ký kinh doanh vận tải theo hợp đồng.

Tính đến giữa tháng 11, đã có thêm 2.364 xe được cấp phù hiệu “Xe hợp đồng”. Hiện tổng số lượng xe hoạt động kinh doanh vận tải kể cả taxi lẫn hợp đồng của thành phố gần 21.000 chiếc (vượt kế hoạch dự kiến trong Đề án quản lý taxi trước đó là trong năm 2015 đạt 20.000 xe).

“Nếu Bộ không khống chế số lượng xe dưới 9 chỗ tham gia ứng dụng phần mềm gọi xe thì quy hoạch tổng thể của kinh doanh vận tải sẽ bị phá vỡ, dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông khu vực nội đô còn tăng cao”, lãnh đạo Sở Giao thông lo ngại.

Tuấn Minh