Sở GTVT TP.HCM kiến nghị thêm các dự án nâng cấp Quốc lộ 1A trị giá 4.000 tỷ

Nguyễn Cường

Sở GTVT TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND TP về việc bổ sung đầu tư tại dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A, đoạn từ ngã tư An Sương đến An Lạc, thuộc địa bàn Quận 12 và quận Bình Tân.
Một đoạn Quốc lộ 1A qua quận Bình Tân: Ảnh: IDICO

Theo Sở GTVT, dự án này đã được Thủ tướng chấp thuận đầu tư vào năm 2000 và được Bộ GTVT điều chỉnh bổ sung năm 2003 với các thông số: Chiều dài: 13,6km; mặt cắt ngang: 36,2m (gồm: 06 làn xe cơ giới rộng 3,5m , 02 làn xe thô sơ rộng 2,8m, dải phân cách rộng 1,6m, vỉa hè rộng 4m/bên).

Trên tuyến có có 5 nút giao là: Thuận Kiều; Bà Quẹo (nút giao bằng); Gò Mây; Bà Hom và Bình Chánh (nút giao khác mức). Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 831 tỷ đồng.

Dự án này được đầu tư theo hình thức BOT và bắt đầu thu phí hoàn vốn từ tháng 1/2005, thời gian thu phí theo hợp đồng là 145 tháng với các nút giao chính trên tuyến là các nút giao bằng.

Tuy nhiên sau khi đưa vào khai thác tuyến đường đã phát sinh nhiều bất cập về tổ chức giao thông do quá trình đô thị hóa, cùng với việc đây là tuyến giao thông huyết mạch nối các tỉnh miền Tây với miền Đông Nam bộ.

Do đó Sở GTVT cho rằng cần nghiên cứu, đầu tư bổ sung một số hạng mục nhằm khai thác hiệu quả (tổ chức giao thông khác mức tại các nút giao, cải tạo mở rộng đoạn tiếp theo từ An Lạc đến ranh tỉnh Long An đảm bảo đồng bộ quy mô mặt cắt ngang,…), cụ thể:

Đầu tư bổ sung hai nút giao thông khác mức tại điểm giao cắt Quốc lộ 1A với Tỉnh lộ 10 và Tỉnh lộ 10B. Tại đây sẽ xây dựng cầu vượt và đường vào cầu với chiều dài 802,2m, bề rộng 24,29m (tại nút giao Quốc lộ 1/Tỉnh lộ 10); và chiều dài 680m, bề rộng 17,79m (tại nút giao Quốc lộ 1/Tỉnh lộ 10B). Tổng mức đầu tư của dự án là 704 tỷ đồng.

Đầu tư bổ sung nút giao thông khác mức tại giao lộ Quốc lộ 1/Hương lộ 2 theo cách xây dựng cầu vượt và đường vào cầu dọc Quốc lộ 1 với chiều dài 505m, bề rộng 17,6m cùng đường gom, làn đường xe thô sơ và một số hạng mục liên quan khác. Tổng mức đầu tư của dự án 407 tỷ đồng.

Ngoài ra Sở GTVT còn kiến nghị cho phép một công ty xây dựng tiếp tục nghiên cứu, đầu tư bổ sung các hạng mục dưới đây.

Xây dựng nút giao khác mức tại giao lộ Quốc lộ 1/đường Lê Trọng Tấn/đường Nguyễn Thị Tú (nút giao Gò Mây). Công trình sẽ có cầu vượt và đường dẫn vào cầu dọc Quốc lộ 1 với chiều dài 538,62m, bề rộng 24,29m; xây dựng đường gom, lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông và một số hạng mục liên quan với tổng mức đầu tư 511 tỷ đồng.

Mở rộng đoạn Quốc lộ 1 từ nút giao An Lạc đến ranh tỉnh Long An. Theo đó đoạn đường dài 9,66km này sẽ được chia làm 2 phân đoạn.

Phân đoạn 1 dài khoảng 1.47km, từ nút giao An Lạc đến nút giao Tân Kiên. Phân đoạn này chỉ nâng cấp mặt đường nhựa với bề rộng hiện hữu;

Phân đoạn 2 dài khoảng 8,19km, từ cuối nút giao Tân Kiên đến giáp ranh tỉnh Long An, phân đoạn này được đầu tư mở rộng đủ 35m cho đồng nhất trên toàn tuyến. Tổng mức đầu tư toàn dự án là 1.989 tỷ đồng.

Xây dựng cầu Tân Kỳ Tân Quý (gồm cả cầu tạm) với tổng chiều dài tuyến 385m (cầu chính 82,4m gồm 3 nhịp, đường dẫn và đường vào cầu: 302,6m) với tổng mức đầu tư khoảng 333 tỷ đồng.

Tổng mức đầu tư dự kiến cho các dự án trên vào khoảng 4.000 tỷ đồng.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet