Úc tiếp tục dẫn đầu về số lượng giao dịch và người sử dụng thẻ không tiếp xúc; các quốc gia mới nổi đang dần loại bỏ tiền mặt khỏi hệ thống thông qua mPOS.

MasterCard vừa công bố cho thấy người tiêu dùng tại Châu Á/TBD đang ngày càng ưa chuộng giải pháp thanh toán không tiếp xúc, với số người sử dụng giải pháp này trong năm 2014 tăng 49%, so với năm 2013.

Úc dẫn đầu với gần 2/3 số giao dịch tại cửa hàng với thẻ MasterCard là không tiếp xúc. MasterCard Úc cũng báo cáo tăng trưởng 45% về số lượng người sử dụng thẻ không tiếp xúc từ năm 2013 đến năm 2014.

Singapore cũng đang theo sát Úc. MasterCard Singapore ghi nhận mức tăng kỷ lục về thanh toán không tiếp xúc nhờ vào số lượng người sử dụng thẻ không tiếp xúc MasterCard trong nước tăng hơn gấp đôi trong năm 2014 so với năm 2013.

 

Nhờ vào chiến lược tiếp thị mạnh mẽ, số giao dịch qua thẻ không tiếp xúc tại Hồng Kông cũng tăng hơn gấp 4 bần trong năm 2014 so với năm trước.

Người tiêu dùng New Zealand cũng đang ngày càng sử dụng giải pháp thanh toán không tiếp xúc. Nghiên cứu của MasterCard chỉ ra rằng 8 trong số 10 người sử dụng cho rằng đây là 1 giải pháp giúp tiết kiệm thời gian (62%) và tiện lợi, dễ sử dụng (58%).

Raj Dhamodharan, Trưởng Nhóm Thanh Toán Mới Nổi tại Châu Á/TBD, MasterCard nói:” Sự tăng trưởng nhanh chóng về giải pháp thanh toán không tiếp xúc và di động được dự báo sẽ tiếp tục khi còn quá nhiều tiền mặt đang được sử dụng trong khu vực.”

mPOS giúp thay thế việc sử dụng tiền mặt như thế nào?

Các quốc gia đang phát triển vốn chỉ dựa trên tiền mặt đang thực hiện việc chuyển đổi sang những công nghệ thanh toán mới, trong đó mPOS là một trong những công nghệ then chốt trong khu vực Châu Á/TBD trong năm 2014. Công nghệ mPOS giúp các cửa hàng có thể sử dụng ngay chính máy tính bảng hoặc điện thoại di động của họ như một thiết bị chấp nhận thanh toán thẻ.

Theo nghiên cứu được thực hiện bởi Tập Đoàn Tư Vấn Annapolis, việc sử dụng mPOS trên toàn cầu sẽ gia tăng từ 8 triệu vào năm 2013 lên 18 triệu vào năm 2017. Sự gia tăng này được hỗ trợ bởi những lần giới thiệu công nghệ mPOS gần đây của MasterCard tại Châu Á/TBD. 

Tại Việt Nam, MasterCard hợp tác cùng Sacombank trang bị hệ thống thanh toán mPOS cho các tiểu thương tại chợ Bến Thành, giúp họ có thể chấp nhận thanh toán với thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ, ngoài tiền mặt. Đây là lần đầu tiên ngôi chợ có lịch sử 100 năm áp dụng công nghệ hiện đại này.

“Các thiết bị di động giúp cho các tiểu thương thay đổi trải nghiệm thanh toán cho khách hàng của mình, đặc biệt là tại các điểm mua sắm. Chúng tôi thấy ngày càng nhiều doanh nghiệp nhỏ và các cửa hàng như đại lý bảo hiểm, và giao thức ăn nhanh chuyển qua sử dụng giải pháp mPOS để giúp mở rộng số lượng khách hàng và doanh số của mình. Điều này sẽ giúp thay thế việc sử dụng tiền mặt trong đất nước, góp phần hướng đến một xã hội không tiền mặt,” Dhamodharan nói thêm.

 

P.V