Theo quy định của Luật Đầu tư 2014, Thông tư 20 của Bộ Công thương đã hết hiệu lực từ ngày 1/7/2016 tuy nhiên đến nay dù phía Tổng cục Hải quan thúc dục sớm có quyết định về Thông tư này song Bộ Công thương vẫn chưa có câu trả lời quyết định.

Mới đây, Tổng cục Hải quan đã gửi công văn đề nghị Bộ Công thương trả lời về việc Thông tư 20 quy định về việc bổ sung thủ tục nhập khẩu xe ô tô chở người loại từ  9 chỗ ngồi trở xuống được Bộ Công thương ban hành từ năm 2011 có còn hiệu lực hay không để có cơ sở hướng dẫn hải quan các địa phương thống nhất thực hiện chính sách hải quan cho các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô từ tháng 7/2016.

Phía Hải quan và doanh nghiệp nhập khẩu ô tô loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống không biết áp dụng như thế nào khi chưa biết số phận cụ thể của Thông tư 20.

Thông tư 20 của Bộ Công thương ban hành năm 2011 quy định bổ sung về thủ tục nhập khẩu xe ô tô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống nhưng hiện nay, theo Luật Đầu tư 2014 thì quy định này không còn phù hợp. Và theo Luật Đầu tư  2014, các quy định về điều kiện kinh doanh trong Thông tư nếu không được nâng lên thành Nghị định thì từ 1/7/2016 sẽ được bãi bỏ.

Tuy nhiên, điều đáng nói là đến thời điểm này là gần cuối tháng 7 rồi nhưng phía Bộ Công thương vẫn chưa có thông tin chính thức nào về việc bãi bỏ hay không bãi bỏ Thông tư 20. Chính vì thái độ “lửng lơ” này của Bộ Công thương đã khiến cho phía Hải quan và doanh nghiệp nhập khẩu ô tô loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống không biết áp dụng như thế nào.

Theo Tổng cục Hải quan, Thông tư 20 được Bộ Công thương ban hành từ năm 2011 quy định, thương nhân khi làm thủ tục nhập khẩu phải nộp bổ sung 2 chứng từ gồm: Giấy chỉ định hoặc giấy ủy quyền của nhà nhập khẩu, nhà phân phối chính hãng sản xuất, kinh doanh loại ô tô đó và giấy chứng nhận có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô đủ điều kiện do Bộ Giao thông Vận tải cấp.

Nhưng theo Tổng cục Hải quan, theo quy định tại Luật Đầu tư năm 2014 có hiệu lực từ ngày 1/7/2016 thì nội dung hướng dẫn tại Thông tư 20 của Bộ Công thương không còn phù hợp với quy định tại Luật Đầu tư  2014. Chính vì điều này đã khiến cơ quan hải quan và doanh nghiệp nhập khẩu ô tô chở người loại từ 9 chỗ ngồi trở xuống lúng túng trong việc áp dụng.

Bởi lẽ theo dẫn giải của Tổng cục Hải quan thì trong danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện quy Luật Đầu tư 2014 quy định rằng, việc nhập khẩu xe ô tô chở người loại 9 chỗ trở xuống không thuộc danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Trong khi đó, theo quy định tại Khoản 3, Điều 7, Luật Đầu tư 2014 cũng chỉ rõ: Bộ, cơ quan ngang bộ, hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân các cấp, cơ quan, tổ chức, cá nhân không được ban hành quy định về đầu tư kinh doanh” đối với ngành nghề kinh doanh có điều kiện”…

Do vậy, để có cơ sở hướng dẫn hải quan các địa phương thống nhất thực hiện chính sách hải quan cho các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô chở người loại từ 9 chỗ trở xuống từ tháng 7/2016, Tổng cục Hải quan đã có công văn đề nghị Bộ Công Thương trả lời về việc Thông tư 20 còn hiệu lực hay không?

Ngày 21/7 vừa qua, Bộ Công Thương đã tổ chức cuộc họp với các bộ, ngành cùng đại diện của các doanh nghiệp ô tô thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng ở Việt Nam (VIVA)… để lấy ý kiến và sau đó Bộ Công Thương sẽ có tờ trình gửi lên Thủ tướng Chính phủ để quyết định việc giữ hay xóa bỏ điều kiện nhập khẩu ô tô dưới 9 chỗ ngồi được quy định trong Thông tư 20.

Điều đáng nói là tính đến thời điểm này, nếu thực hiện đúng theo Luật đầu tư 2014 thì Thông tư 20 đã hết hiệu lực nhưng việc khẳng định bãi bỏ Thông tư 20 hay không vẫn chưa có câu trả lời chính thức từ Bộ Công thương. Trong khi đó, phía hải quan lại đang gặp không ít khó khăn do phải chờ quyết định từ Bộ Công thương về số phận của Thông tư 20.

Hải Yến