2 câu hỏi liên quan đến dự án 8B Lê Trực được báo giới gửi đến Sở Xây dựng Hà Nội nhưng chưa được cơ quan này trả lời thỏa đáng.
Công nhân tiến hành cưỡng chế phá dỡ nhà 8B Lê Trực.

Gần 1 năm qua, câu chuyện xung quanh dự án 8B Lê Trực luôn dành được sự quan tâm đặc biệt của dư luận xã hội. Và thời gian gần đây, nó lại đang “nóng” lên khi một loạt các thông tin liên quan đến việc dự án đã được phê duyệt Quy hoạch chi tiết 1/500 và thuộc đối tượng không phải cấp phép được đưa ra.

Theo đó, tại Quyết định 2452/QĐ-UBND ngày 5/12/2008 về việc Phê duyệt Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết phần kiến trúc hai bên trục đường Cầu Giấy – Kim Mã – Hùng Vương (đoạn từ Đại sứ quán Thụy Điển đến đường Hùng Vương), tỉ lệ 1/500 – tại lô đất có ký hiệu L30 (khu đất làm dự án 8B Lê Trực – phóng viên), lô đất L30 có chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc sẽ được xây dựng cao tới 20 tầng, gồm cụm hỗn hợp cao 17 và khối đế 5 tầng.

Quyết định cũng nêu rõ “chiều cao công trình tuân thủ ý kiến của Bộ Tổng tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam tại văn bản số 82/TM-Tg1 ngày 16/1/2008”. Trong khi đó, Văn bản số 82/TM-Tg1 của Bộ Tổng Tham mưu trả lời Công ty Cổ phần May Lê Trực về việc thỏa thuận độ cao công trình xây dựng Trung tâm Thương mại – Văn phòng – Nhà ở để bán và cho thuê tại số 8B Lê Trực cũng nêu rõ: Về mặt quản lý vùng trời – quản bay, đồng ý độ cao tĩnh không tối đa của công trình nêu trên là 70 mét trên cốt đất 7 mét.

Một điểm nữa, tại thời điểm khởi công, dự án 8B Lê Trực cũng không thuộc diện phải xin cấp phép xây dựng theo Quyết định 79-2007/QĐ-UBND/ ngày 11/7/2007. Thậm chí, đến năm 2012, khi dự án đã khởi công thì nó cũng không thuộc diện phải xin phép xây dựng theo Nghị định 64/2012/NĐ-CP về việc cấp Giấy phép xây dựng. Cụ thể, tại khoản 1 Điều 27 Nghị định 64 /2012/NĐ-CP về việc cấp Giấy phép xây dựng quy định: Những công trình, theo quy định trước khi Nghị định này có hiệu lực thuộc đối tượng không phải có giấy phép xây dựng, nhưng theo quy định của Nghị định này thuộc đối tượng phải có giấy phép, nếu đã khởi công xây dựng thì không phải đề nghị cấp giấy phép… Thế nhưng tại văn bản số 499/QHKT-P3 ngày 16/3/2009 của Sở Quy hoạch kiến trúc lại hướng dẫn doanh nghiệp liên hệ với Sở Xây dựng để xin Giấy phép xây dựng, chính điều này đã gây ra các vấn đề rắc rối về sau.

Về phía Sở Xây dựng Hà Nội, ngày 7/4/2009, Sở Xây dựng cũng có văn bản số 2154/SXD-TĐ về Kết quả thẩm định thiết kế cơ sở công trình thuộc dự án “Trung tâm Thương mại, Văn phòng, Nhà ở để bán và cho thuê tại số 8B phố Lê Trực, Ba Đình, Hà Nội”. Văn bản này nêu rõ khối Trung tâm Thương mại, Văn phòng, Nhà ở để bán và cho thuê (dự án 8B Lê Trực – PV) cao 17 tầng ( không kể 2 tầng kỹ thuật, 1 tầng máy và 4 tầng hầm… và chiều cao toàn bộ công trình tính từ nền tầng 1 đến đỉnh máy là 69,1m.

Tại văn bản này, Sở Xây dựng Hà Nội đã đề nghị chủ đầu tư căn cứ kết quả thẩm định trên để hoàn thiện hồ sơ thiết kế cơ sở trước khi phê duyệt dự án và triển khai các bước tiếp theo phù hợp với quy định hiện hành về quản lý đầu tư xây dựng công trình.

Với những căn cứ pháp lý trên, sau khi được cấp phép đầu tư, năm 2010, chủ đầu tư dự án là Công ty cổ phần May Lê Trực đã tiến hành triển khai thi công dự án. 

Nhưng đến năm 2014, không hiểu vì lý do gì, Hà Nội lại yêu cầu Công ty cổ phần May Lê Trực phải thực hiện thủ tục xin cấp phép xây dựng. Và lạ một chỗ tại Giấy phép xây dựng cấp cho dự án 8B Lê Trực, Hà Nội đã hồi tố những nội dung đã được phê duyệt tại Quyết định 2452 phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án. Theo đó, thay vì 20 tầng (gồm cả tầng kỹ thuật và tầng máy) xuống còn 18 tầng, chiều cao công trình cũng được điều từ 69,1m xuống còn 53m.

Cách làm này của Hà Nội vô hình chung đã đẩy chủ đầu tư vào thế “nghiễm nhiên sai phạm” vì sau gần 4 năm triển khai, các hạng mục chính của công trình đã được chủ đầu tư cơ bản hoàn thành. Bởi với uy tín và trách nhiệm của doanh nghiệp với khách hàng mua nhà, Công ty cổ phần May Lê Trực đã tập trung mọi nguồn lực để triển khai, thi công dự án một cách nhanh nhất, đảm bảo tiến độ đề ra.

Sau khi thông tin trên được công bố, câu hỏi liệu dự án 8B có sai phạm và sai phạm đến đâu? Rồi việc Hà Nội căn cứ theo Giấy phép xây dựng số 11/GPXD-SXD ngày 24/3/2014 mà bỏ qua Quy hoạch chi tiết 1/500 đã được duyệt liệu có đúng luật hay không? Nếu đúng thì nó căn cứ theo quy định nào của pháp luật?

Bởi lẽ, ngoài việc dự án đã triển khai gần 4 năm Hà Nội mới yêu cầu làm thủ tục xin cấp phép xây dựng thì việc cấp phép 18 tầng với độ cao 53m cũng là điều khó hiểu. Cứ thử hình dung, một căn hộ chung cư có chiều cao mỗi từ sàn đến đỉnh trần cộng với sàn bê tông tầng chỉ 2,94m thì sẽ như thế nào. Nếu trừ đi khoảng 20cm bề dày sàn bê tông, khoảng 30cm nữa làm các hộp kỹ thuật chạy trên trần, căn hộ chỉ có chiều cao độ 2,44m. Và nếu nhà nào làm trần thạch cao thì độ cao còn lại chỉ còn độ 2,3m là cùng. Ngôi nhà như thế có khác nào lô cốt!

Đề cập như vậy không phải là bao biện cho chủ đầu tư mà ở đây, chúng tôi muốn rằng việc xử sai phạm phải khách quan, phải minh bạch và trách nhiệm chứ không thể “trăm dâu đổ đầu” doanh nghiệp được. Sai phạm đó đến đâu, đến mức nào, có nghiêm trọng đến mức phải đập, phải phá bỏ hay không vì thế rất cần một tiếng nói công tâm, trách nhiệm của người có thẩm quyền. Đó cũng chính là điều mà người dân, cộng đồng doanh nghiệp chờ đợi ở một bộ máy chính quyền hành động, kiến tạo, vì nhân dân, doanh nghiệp hành động. Và chắc rằng, nếu làm được như vậy thì lòng tin của nhân dân, của doanh nghiệp vào các cấp chính quyền càng được củng cố, nâng cao.

Công văn trả lời báo chi liên quan đến dự án 8B Lê Trực của Sở Xây dựng Hà Nội.

Để làm rõ những vấn đề trên, mới đây, qua đường công văn, ngày 9/8, kênh Truyền Hình Quốc Hội đã chuyển tới Sở Xây dựng Hà Nội 2 câu hỏi:

Thứ nhất, UBND Thành phố đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tại Quyết định số 2452/QĐ-UBND ngày 05/12/2008 cho toà nhà 8B Lê Trực xây cao 70m với 20 tầng. Vậy dựa vào căn cứ pháp lý nào Sở Xây dựng Hà Hội ra quyết định cho phép chủ đầu tư xây dựng công trình 18 tầng, chiều cao 53m?

Thứ hai, theo khoản 1, Điều 27 Nghị định 64/2012/NĐ-CP thì công trình nhà 8B Lê Trực cần phải có Giấy phép xây dựng không?

Tuy nhiên, trong văn bản số 7620 ngày 1/9 của Sở Xây dựng Hà Nội trả lời đề nghị cung cấp thông tin liên quan đến công trình tại số 8B Lê Trực gửi Kênh Truyền hình Quốc hội, 2 vấn đề trên đã không đề cập. Và điều này càng dấy lên những hoài nghi về tính pháp lý trong việc xác định và xử lý sai phạm tại dự án 8B Lê Trực.

Thử hỏi, nếu việc xác định sai phạm tại dự án 8B Lê Trực theo Giấy phép xây dựng là đúng thì tại sao không thể công bố sai với quy Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 được duyệt hay không, và được quy định tại văn bản pháp luật nào? Bởi đã là Luật, căn cứ theo Luật thì Hà Nội cứ công bố và áp dụng Luật để xử lý.  

Người dân rất mong cơ quan chức năng đặc biệt là Sở Xây dựng Hà Nội sớm làm rõ hai câu hỏi nêu trên để giải toả mối hoài nghi trong dư luận tạo thêm niềm tin của nhân dân với Chính phủ.

PV