Sử dụng xe biếu, tặng cũng phải đúng tiêu chuẩn, đúng định mức

Nguyễn Tuân

Theo Điều 11 dự thảo Luật Quản lý, sử dụng tài sản công (sửa đổi) cấm sử dụng xe ô tô và các tài sản khác do các tổ chức cá nhân biếu, tặng không đúng mục đích, không đúng tiêu chuẩn theo đúng chế độ và sử dụng cho mục đích cá nhân.

Thực tế vừa qua có một số cá nhân đang công tác ở các cơ quan, đơn vị, một số địa phương sử dụng xe ô tô giá trị lớn, không đúng định mức do doanh nghiệp biếu, tặng mà dư luận đã phản ánh, báo chí lên tiếng. Để hạn chế tình trạng này, vừa qua dự thảo Luật Quản lý, sử dụng tài sản công (sửa đổi) đã bổ sung thêm quy định nghiêm cấm các cơ quan nhà nước sử dụng xe ô tô và các tài sản khác do các tổ chức, cá nhân biếu, tặng, cho không đúng tiêu chuẩn định mực, chế độ.

Về tiêu chuẩn và định mức sử dụng tài sản công được quy định tại khoản 2, Điều 11 và khoản 5, Điều 14 liên quan đến định mức, tiêu chuẩn. Đại biểu Nguyễn Sỹ Cương, (đoàn đại biểu tỉnh Ninh Thuận) đồng tình với ban soạn thảo theo hướng siết chặt việc này bởi vì thời gian qua đã có nhiều địa phương nhận xe do doanh nghiệp tặng. Thủ tướng Chính phủ cũng đã có ý kiến chỉ đạo cấm các địa phương nhận xe doanh nghiệp biếu, tặng.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí, TP Hà Nội.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) nêu thực trạng, rất nhiều đơn vị khi biếu, tặng thì gợi ý luôn: “Bây giờ định tặng ô tô nhưng ô tô bên này có rồi thì nhờ chú chuyển qua cho tiền luôn, đó là sự thật. Có những trường hợp người ta tặng, cho đúng mục đích, đúng tiêu chuẩn, đúng định mức, đúng chế độ nhưng vào thời điểm nhạy cảm, ví dụ đang xét thầu hoặc họ đang đi xin dự án nào đó. "Của biếu là của lo mà của cho là của nợ" câu các cụ đã tổng kết rồi và rất đúng”, đại biểu Nguyễn Anh Trí nói.

Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Tạo (tỉnh Lâm Đồng) cho rằng, quy định này chưa chuẩn với 2 lý do.

Thứ nhất, trong điều kiện đất nước ta còn những khó khăn, việc các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước biếu, tặng xe ô tô và các loại tài sản khác cho các cơ quan, tổ chức trong nước là một việc làm cần được ghi nhận, nhất là các loại xe chuyên dụng phục vụ công cộng, như xe cứu thương, xe chuyên dụng phòng, chống bão, lụt,... và tài sản đó đã được xác lập quyền sở hữu toàn dân, do nhà nước đại diện quyền chủ sở hữu đã được pháp luật công nhận.

“Vấn đề đặt ra ở đây là động cơ, mục đích tặng, cho có trong sáng hay không”, ông Nguyễn Tạo nói. “Việc cho xe hoặc tài sản cho địa phương là một thách thức để có được sự ưu ái trong quan hệ có lợi cho mình hay không, hoặc có lợi cho dự án này, dự án khác hay không. Vì vậy, theo tôi, cách thức xác lập, chuyển giao quyền sở hữu và xác định rõ cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận là ai, đồng thời việc quản lý, sắp xếp, phân bổ lại để sử dụng như thế nào cho đúng và hợp lý mới là nội dung cốt lõi của vấn đề này”.

Đại biểu Nguyễn Tạo (tỉnh Lâm Đồng)

Lý do thứ hai theo đại biểu Nguyễn Tạo, dự thảo Luật đã quy định tài sản công phục vụ công tác quản lý, phục vụ dịch vụ công tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị dù đã được hình thành từ bất kỳ hình thức hợp pháp nào cũng phải thỏa mãn yêu cầu đầu tiên mà dự thảo đã đặt ra là phải tuân thủ nguyên tắc được nêu tại Điều 7, đó là được sử dụng hiệu quả, đúng mục đích, đúng tiêu chuẩn định mức theo quy định của pháp luật. Vì vậy, việc tài sản do các chủ sở hữu tự nguyện chuyển giao quyền sở hữu Nhà nước, tức là tài sản đó đã được xác lập quyền sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý theo quy định của pháp luật.

“Khi đưa vào sử dụng phải đảm bảo đúng mục đích, đúng tiêu chuẩn, định mức và theo quy định. Nếu ai đó cố tính sử dụng không đúng mục đích, khi phát hiện thì phải được xử lý một cách kiên quyết, thu hồi điều chỉnh cho phù hợp.”

Đáp lại ý kiến của các đại biểu, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, một trong những nguyên tắc quan trọng nhất trong việc quản lý tài sản công là phải tuân thủ theo tiêu chuẩn và định mức. Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng cho biết, thời gian qua có một số trường hợp gây bức xúc trong dư luận là dùng ô tô đắt tiền để sử dụng cho lãnh đạo các cơ quan, đơn vị. Do vậy, ban soạn thảo thống nhất với đề nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội là bổ sung vào Điều 11 cấm sử dụng xe ô tô và các tài sản khác do các tổ chức cá nhân biếu, tặng không đúng mục đích, không đúng tiêu chuẩn theo đúng chế độ và sử dụng cho mục đích cá nhân.

Về việc quản lý xe công, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương cho rằng, việc xử lý sẽ rất khó nếu giữ nguyên các quy định cứng nhắc của dự thảo do tình hình thực tế diễn ra nhiều vi phạm, chẳng hạn như chuyện lợi dụng, lạm dụng xe công.

"Nếu quy định về lạm dụng, lợi dụng xe công một cách cứng nhắc khi sử dụng xe công thì tôi nghĩ có rất nhiều vi phạm. Ví dụ như có trường hợp đi công tác xong ghé về thăm quê bằng xe công, hoặc trên đường đi làm về ghé thăm bệnh nhân ở bệnh viện,.v.v... Xét cho cùng đó là vi phạm và lạm dụng xe công, tuy nhiên việc này đã đến mức phải xử lý hay không, vì quy định cứng nhắc như trong dự thảo là phải xử lý?", ĐB Nguyễn Sỹ Cương đặt câu hỏi.

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet