Liên quan đến dự thảo Luật Hàng hải sửa đổi, ĐBQH Trần Ngọc Vinh, Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng đã có trao đổi bên lề cuộc họp.

ĐB Trần Ngọc Vinh cho biết: “Hiện nay Quốc hội đang bàn thảo về Luật Hàng hải sửa đổi. Như chúng ta đã biết, chúng ta có 28 tỉnh thành phố trực thuộc Trung ương có biển. Chúng ta cũng biết biển rất quan trọng với chúng ta. Biển đã đóng góp cho GDP của Quốc gia là hơn 40% gồm kinh tế biển, dầu khí, cảng biển, thủy sản một số khai thác tài nguyên trên biển. 

Vấn đề chủ quyền biển đảo của chúng ta cũng rất được quan tâm. Do đó ban hành bộ luật Hàng hải sửa đổi là rất cần thiết, do vậy chúng tôi đề nghị, chúng ta cần có chính sách cụ thể”.

ĐB Trần Ngọc Vinh

Ông cũng cho rằng, việc sửa đổi luật Hàng hải khiến cho chúng ta có công cụ đủ mạnh để phát triển mạnh hàng hải và kinh tế biển. Đồng thời cũng bảo đảm chủ quyền biển đảo của chúng ta. Đây là vấn đề chính sách. Trong quy định hàng hải, chúng ta cần rà soát quy định cụ thể, thế nào là tàu biển, khác ụ nổi như thế nào. Khác với phương tiện di chuyển trên biển ra sao. Cần có khái niệm chính xác. Có khái niệm chính xác chúng ta mới giải quyết được các vấn đề vi phạm. Như tàu, hoặc đưa ụ nổi vào khu vực cấm.

Đại biểu Trần Ngọc Vinh cũng quan tâm đến 4 vấn đề xuang quanh dự thảo lần này. Ông cho biết, chúng ta muốn ngành hàng hải phát triển, làm bất cứ nghề gì cũng phải có vốn đầu tiên đến nhân lực và thị trường. Như vậy bộ luật này cũng phải đề cập ưu tiên doanh nghiệp và đầu tư vào cảng biển. Phải có chính sách ưu tiên, vì vốn rất lớn. Thứ hai, phải quan tâm đến vấn đề đào tạo được đội ngũ nhân lực nghề biển như thủy thủ, nhân lực đóng tàu. Thứ ba, quan tâm đến mở rộng thị trường hạ giá thành vận tải biển. Thứ tư, chúng ta phải quy định chặt chẽ về bắt giữ tàu biển, cần ban hành quy trình. Nếu bắt giữ các tàu biển sai gây thiệt hại cho các doanh nghiệp phải đền bù và phải xử lý các cá nhân ra lệnh bắt giữ. Như vậy mới khách quan.

Ngoài ra, đại biểu này cũng đề cập đến vấn đề khác, ông cho biết: “Kể cả như hiện nay việc đóng mới tàu, cải hoán tàu, phá dỡ tàu cũ. Chúng tôi nghĩ rằng cần quy định trong luật chặt chẽ. Các đơn vị nào vi phạm về bảo vệ môi trường, không đảm bảo an toàn. Ngành đóng tàu rất hay xảy ra tai nạn lao động. Đây cũng là điều trong luật cũng hết sức quan tâm”.

Ông cũng muốn Dự thảo lần này cần quy định cụ thể hóa, luật hóa kỹ hơn thay vì giao nhiều vấn đề cho Chính phủ quy định. Ông cho biết, trong dự thảo luật quy định 27 điều giao cho Chính phủ quy định chi tiết, chúng tôi đề nghị rà soát lại để ít những điều phải Chính phủ các cơ quan khác ban hành. Nếu như thế thì sẽ chậm trong thực tế không đúng với tinh thần của luật.

Đại biểu Trần Ngọc Vinh cũng lạc quan cho rằng, với việc sửa đổi Luật hàng hải sẽ đưa được kinh tế biển càng phát triển.

Bắt giữ tàu biển

Thưa ông, ông có bình luận gì về việc đưa quy định về bắt giữa tàu biển vào Dự thảo Luật Hàng hải, hiện nay?

Việc đưa quy định bắt giữ tàu biển vào luật hàng hải là cần thiết. Nhưng chúng ta phải quy định quy trình khi bắt giữ tàu biển, đặc biệt quy định trách nhiệm của cơ quan, cá nhân bắt giữ tàu biển không đúng làm thiệt hai cho các doanh nghiệp thì phải bồi thường và có chế tài xử lý. Hai mặt của vấn đề chứ chúng ta không thể chỉ quy định bắt giữ, mà không xem xét vấn đề bắt giữ không đúng, ảnh hưởng đến các doanh nghiệp vận tải. Tổ chức ra lệnh bắt giữ phải bồi thường và bị xử lý một cách thích đáng.

Ông đánh giá gì về mối liên hệ giữa bắt giữ tàu biển và vấn đề bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia trên biển?

Khi các tàu biển xâm phạm đến chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia trên biển của chúng ta, chúng ta có quyền bắt giữ nhưng xử lý như thế nào, sau khi bắt giữ. Phải đảm bảo phù hợp với luật pháp và thông lệ quốc tế mà Việt Nam tham gia nhưng chúng ta cũng giữ được nghiêm minh pháp luật của chúng ta, đồng thời cũng tôn trọng Công ước về Luật biển 1982.

Hồng Chuyên