Thụy Điển, Mỹ, Canada, New Zealand sử dụng bảng chữ cái để xếp loại học sinh; Phần Lan dùng thang điểm từ 4 đến 10; Singapore đánh giá theo mức độ phần trăm hoàn thành nội dung học tập.

Thụy Điển

Từ năm học 2011, Thụy Điển áp dụng cách chấm điểm mới trong hệ thống giáo dục phổ thông. Điểm A, B, C, D và E là các điểm đỗ và F là trượt. B và D được coi là điểm thay thế khi học sinh không đạt điểm A hay C cho tất cả các phần (cho dù đạt được đa số).

Nếu không thể cho điểm vì lý do như trốn học quá nhiều, học sinh sẽ nhận một dấu gạch ngang thay vì điểm F. Khi học sinh có nguy cơ nhận điểm F cho một môn học hay khóa học nhất định, giáo viên bộ môn sẽ phải thông báo cho học sinh và phụ huynh biết. Khi bị điểm F, các em sẽ được hướng dẫn cách làm thế nào để tự cải thiện kết quả.

Nguồn Báo Tuổi trẻ

Mỹ

Ở các trường tiểu học Mỹ, học sinh được đánh giá suốt cả năm học bởi giáo viên. Báo cáo được gửi cho phụ huynh vào nhiều khoảng thời gian. Nói chung, điểm kiểm tra và điểm bài tập cá nhân (cùng với thang điểm tối đa của bài tập đó) của học sinh được ghi lại trong số điểm của lớp. 

Đánh giá cuối kỳ hay cuối năm được thực hiện dưới hình thức cho điểm bằng chữ từ A đến F (bỏ qua E), trong đó A là điểm tốt nhất và F là điểm trượt, hay cho điểm bằng tỷ lệ phần trăm.

Canada

Chương trình giảng dạy tiểu học ở Canada đa dạng theo từng tổ chức và mục tiêu giáo dục của từng trường, từng cộng đồng địa phương. Để lên lớp, học sinh phải tham gia bài kiểm tra. Nếu kết quả không tốt, các em phải học lại một năm. Những em có tài năng có thể được phép bỏ qua một lớp.

Khi theo học trường công lập, trẻ sẽ có “hồ sơ” riêng và được áp dụng hệ thống đánh giá liên tục theo suốt quá trình học từ lớp một. Cách cho điểm của Canada khác nhau ở từng bang. Ví dụ: Saskatchewan sử dụng A+, A, B, C và Fail (điểm trượt), trong khi Ontario áp dụng A, B, C, D, R, F.

Điểm phụ thuộc vào một loạt tiêu chí, như kết quả bài kiểm tra trong suốt năm, sự tham gia vào các cuộc thảo luận trên lớp, hoàn thành bài tập về nhà… Học sinh nhận báo cáo học tập với điểm số mỗi môn học ít nhất hai lần mỗi năm (có một số nơi lên đến sáu lần một năm).

Phần Lan

Những năm đầu đi học, việc đánh giá học sinh được giới hạn trong sự trao đổi giữa phụ huynh và giáo viên thay vì điểm số. Việc bắt đầu cho điểm từ lớp mấy phụ thuộc vào từng địa phương. Thông thường, học sinh nhận báo cáo kết quả hai lần mỗi năm vào cuối kỳ học mùa thu và mùa xuân. Không có bài kiểm tra lên lớp.

Điểm được cho trong khoảng 4 đến 10. Trong các bài kiểm tra cá nhân, học sinh có thể nhận điểm 1/2 (0,5 điểm) và + hoặc - (hơn/ít 0,25 điểm). Điểm 10+ có thể được trao cho học sinh có kết quả hoàn hảo với nỗ lực vượt trội.

Nếu nhận điểm 4 cho một môn học nào đó vào cuối kỳ học xuân, các em phải tham gia bài kiểm tra riêng biệt vào cuối kỳ học hè để có thời gian cải thiện kiến thức môn học đó. Nếu nhận nhiều điểm trượt ở các môn, các em có thể phải học lại cho dù đã tham gia lớp học phụ đạo và nhận hỗ trợ đặc biệt. Trường hợp hiếm hoi một học sinh phải học lại, quyết định sẽ được đưa ra bởi các giáo viên và hiệu trưởng sau khi nói chuyện với học sinh và phụ huynh.

Singapore

Giáo dục tiểu học ở Singapore bắt đầu cho trẻ 7 tuổi, được chia làm 2 cấp: cấp cơ bản 4 năm và cấp định hướng 2 năm. Các trường tiểu học ở Singapore thực hiện hệ thống đánh giá “Mức thành tích” và “Điểm số toàn phần”.

- Cấp cơ bản: Mức 1 từ 85% trở lên; mức 2 từ 70% đến dưới 85%; mức 3 từ 50% đến dưới 70%; Mức 4 dưới 50%.

- Cấp định hướng: Điểm số 1 từ 85% trở lên; Điểm số 2 từ 70% đến dưới 85%; Điểm số 3 từ 50% đến dưới 70%; Điểm số 4 từ 30% đến dưới 50% và điểm U dưới 30%.

Khi bước vào cấp định hướng, học sinh được phân loại theo khả năng. Các em học các môn học ở mức độ khác nhau dựa trên điểm số những môn tương ứng ở lớp 4 tiểu học.

New Zealand

Ở New Zealand, cấp tiểu học nhằm tạo ra “những người học tự tin, kết nối, tích cực tham gia, ham học hỏi” với nền tảng vững chắc trong việc đọc, viết và toán học. Chương trình giảng dạy tập trung vào 8 môn: Tiếng Anh, nghệ thuật, giáo dục sức khỏe và thể chất, ngôn ngữ, toán học và thống kê, khoa học, khoa học xã hội, công nghệ. Kỹ năng đọc, viết và làm toán được đánh giá thường xuyên trên kỳ vọng được lập ra bởi Tiêu chuẩn quốc gia cho từng lứa tuổi.

Điểm đánh giá học sinh được chia theo thang điểm chữ: A, B, C là điểm đỗ và D, E, F, P là điểm trượt. Cha mẹ nhận kết quả học tập của con hai lần một năm và có cơ hội thảo luận về sự tiến bộ của trẻ trong các buổi họp thường kỳ với giáo viên.

 

Ngày 27/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam giới thiệu dự thảo thông tư 30 (bỏ chấm điểm học sinh tiểu học) sửa đổi nhằm lấy ý kiến dư luận trước khi ban hành vào đầu năm học 2016-2017. Theo đó, thay vì sử dụng Đạt hay Không đạt; Hoàn thành hay Không hoàn thành như thông tư 30, việc đánh giá sẽ bằng ba mức A, B, C.

Lý do sửa đổi thông tư 30 do gặp phải sự phản đối mạnh mẽ của giáo viên và phụ huynh. Giáo viên cho rằng có quá nhiều sổ sách phải nhận xét đánh giá, tạo thêm áp lực cho họ; phụ huynh thì không đánh giá được con mình học hành ra sao, tiến bộ thế nào bởi cách nhận xét chung chung của thầy cô. 

Trước thời điểm áp dụng thông tư 30 (năm 2014), học sinh tiểu học Việt Nam được đánh giá bằng thang điểm 10. 


Nguồn VNE