Sửa NĐ 84, Bộ Công thương vẫn "quên" điều kiện giảm giá xăng

Trường Giang

Bộ Công thương sửa Nghị định 84 theo hướng DN được quyền chủ động tăng giá bán lẻ tương ứng khi giá cơ sở tăng 5% so với giá bán lẻ, song bỏ quên quy định khi giá cơ sở giảm thì DN buộc phải giảm giá ra sao . 

Mặc cho chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công thương xem xét giảm giá bán lẻ mặt hàng xăng dầu, thì phía bộ này khẳng định: chưa thể giảm giá bán lẻ mặt hàng này.

Khẳng định này được ông Nguyễn Xuân Chiến Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) đưa ra tại cuộc họp báo thường kỳ diễn ra chiều 30/9 khi trả lời câu hỏi của PV Infonet.

Chưa giảm giá xăng dầu

Tại phiên họp Chính phủ thường kỳ chiều 29/9, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có một số chỉ đạo quan trọng liên quan đến kiểm soát giá cả các mặt hàng thiết yếu như điện, xăng dầu…. Đối với mặt hàng xăng dầu trước tình hình căng thẳng Syria có phần lắng dịu, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công thương nghiên cứu xem xét, chỉ đạo các DN kinh doanh xăng dầu cân  nhắc việc giảm giá mặt hàng này.

Tính bình quân 30 ngày giá xăng dầu thế giới giảm, nhưng giá trong nước vẫn đứng im

Trả lời câu hỏi của PV Infonet về việc Bộ Công thương xem xét điều chỉnh giảm giá mặt hàng xăng dầu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Chính phủ ngày 29/9, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Nguyễn Xuân Chiến cho biết, việc tăng giảm giá xăng dầu hay không vẫn phải tuân thủ theo quy định của Nghị định 84/CP và Bộ Công thương vẫn theo dõi sát giá thế giới.

“Những ngày cuối tháng 9 đúng là giá xăng dầu thế giới có giảm hơn so với những ngày đầu tháng, nhưng giá xăng dầu có lúc tăng lúc giảm chứ không phải giảm liên tục, Bộ Công thương sẽ phối hợp với Bộ Tài chính theo dõi chặt chẽ diễn biến giá, nếu có điều kiện giảm thì sẽ giảm giá ngay. Việc tăng hay giảm vẫn phải tuân thủ theo Nghị định 84/CP”- ông Chiến nói.

Theo số liệu từ Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (Vinpa), tính đến ngày 27/9, giá cơ sở mặt hàng xăng RON 92 đứng ở mức 24.635 đồng/lít, trong khi giá bán lẻ là 24.270 đồng/lít, nghĩa là DN xăng dầu đang lỗ 365 đồng/lít. Hiện giá xăng Ron 92 vẫn được giữ ở mức 24.270 đồng/lít và giá dầu mazut loại 3,0S ở mức 18.810 đồng/kg .

Quên yêu cầu DN giảm giá

Về nội dung của dự thảo Nghị định 84/CP sửa đổi về quản lý kinh doanh xăng dầu Bộ Công thương đang trình Chính phủ, báo chí đã có nhiều câu hỏi “xoáy sâu” những điểm sửa đổi mới tại dự thảo lần này.

Theo dự thảo Nghị định 84 sửa đổi Infonet có được, khi giá cơ sở giảm trong phạm vi 5% so với giá hiện hành, DN phải giảm giá tương ứng. Khi giá cơ sở tăng 5% so với giá bán lẻ, DN được quyền chủ động tăng giá bán lẻ tương ứng (đồng thời gửi phương án giá, quyết định điều chỉnh giá cho cơ quan quản lý).

Trường hợp giá tăng 5%-8% so với giá hiện hành, DN phải gửi phương án giá, dự kiến mức điều chỉnh cho liên bộ Tài chính-Công Thương trước thời gian điều chỉnh giá 2 ngày.

Sau 2 ngày làm việc (thay vì 3 ngày theo quy định trước đây), nếu cơ quan quản lý không có văn bản trả lời, DN được phép tăng giá bán thêm 40% của mức tăng trong phạm vi 5%-8%. 60% còn lại sẽ được dùng Quỹ Bình ổn giá để bù đắp.

Nếu cơ quan quản lý có văn bản trả lời DN mà không đúng nguyên tắc điều hành giá bán xăng dầu, DN cũng được phép tăng giá bán theo cách nói trên.

Khi giá biến động trên 8% so với giá bán hiện hành, quyền định giá và áp dụng các biện pháp bình ổn giá xăng dầu thuộc về Thủ tướng.

“DN được quyền tự quyết phải hiểu là không phải DN muốn làm gì thì làm, muốn tăng bao nhiêu thì tăng, mà chỉ được phép tăng trong biên độ cho phép, cũng như chịu sự giám sát của liên Bộ, quy định của nghị định mới. Ngoài ra, việc quản lý chất lượng theo hệ thống từ đầu mối đến đại lý phải có sự kiểm tra, kiểm soát thống nhất” – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước nêu quan điểm.

Theo ông, thời gian qua Nhà nước không thực hiện bù lỗ cho DN kinh doanh xăng dầu, thể hiện không nặng tính xin – cho. Thêm nữa, theo dự thảo Nghị định 84 mới DN được quyết định giá trong biên độ 5% (theo Nghị định 84 cũ biên độ này là 7%) cũng là hướng tiến tới điều hành mặt hàng xăng dầu theo giá thị trường. Tuy nhiên, với đặc thù của Việt Nam thì cách điều hành mặt hàng này là từng bước chứ không phải “một phát là theo thị trường được ngay”.

Giải thích rõ hơn, ông Chiến cho biết, việc tính giá cơ sở đối với kinh doanh xăng dầu căn cứ vào giá bình quân 30 ngày. Nhưng trong công thức tính giá còn nhiều yếu tố khác, như thuế nhập khẩu, quỹ bình ổn giá, …vì thế điều hành mặt hàng này luôn được liên bộ cân nhắc để đảm bảo lợi ích 3 bên người tiêu dùng, DN và Nhà nước.

Riêng về quy định thời gian cụ thể bao nhiêu ngày sau khi giá cơ sở giảm thì DN buộc phải giảm giá bán lẻ, ông Chiến ghi nhận điều này chưa được quy định tại dự thảo Nghị định 84 sửa đổi.

“Chúng tôi sẽ nghiên cứu thêm, nếu thấy cần thiết sẽ kiến nghị Chính phủ, vì hiện mới đang là dự thảo lấy ý kiến nên vẫn có thể sửa đổi, bổ sung” .

cùng chuyên mục
Kéo xuống để xem tiếp nội dung
Xem thêm trên infonet